Chúng ta

Văn hóa đổ thừa

Thứ sáu, 1/4/2016 | 16:17 GMT+7

Cũng là một thứ văn hoá - văn hoá đổ thừa. Mà ngẫm ra thì ai cũng có cả, không có lại bị bảo là ... điên!

Sau vụ khủng bố ngày 22/3 ở Brussels, ông Bộ trưởng nội vụ Bỉ đã thừa nhận: Chúng ta đã chưa cố gắng hoặc cố gắng chưa đủ mức để ngăn chặn vụ khủng bố xảy ra.

Chả có gì đặc biệt khi người đứng đầu cao nhất nhận lỗi về mình khi có sự cố xảy ra. Nhưng đấy là chuyện nhà người ta. Người mình thì chưa có văn hoá ấy. Và không chỉ ở những người đứng đầu.

Nếu ta đỗ xe và không may có ai đó quẹt vào xe mình. Phản ứng đầu tiên là gì? Sao ngu thế, đi đứng không nhìn à? Có thể nguyên nhân lại xuất phát ở chỗ xe đỗ không hợp lý cản trở giao thông.

Nếu nhân viên hiểu và thực hiện sai ý cấp trên thì sao? Chắc là do nó cẩu thả tắc trách khi làm việc rồi, nếu không thì đầu óc cũng có vấn đề, nghe chưa rõ đã đi thực hiện.

Hai cái cầu trị giá nhiều trăm tỷ bị xà lan húc hỏng. Chưa thấy quan chức nào to to tí của ngành giao thông hay cảnh sát đường thuỷ nhận trách nhiệm cả. Các vụ tai nạn giao thông thảm khốc cũng thế. Tất cả là do ý thức người dân.

Đường ống sông Đà ai là chủ đầu tư? Ai là người duyệt thầu? Ai là người kiểm định thiết kế? Ai là người nghiệm thu? Dân chúng và truyền thông thì hướng sang... Trung Quốc! Hết trách nhiệm!

Ý thức người dân thì lúc nào chẳng kém, thử va chạm ngoài đường xem. Bao giờ lỗi cũng là ở thằng kia. Nếu cả hai chết cả rồi thì chắc do thời tiết. Trung Quốc tất nhiên là nhiều thủ đoạn nhưng ta mới là người quyết định. Đi mua hàng không phải tiền túi của mình mà mua hàng dởm. Trách nhiệm thuộc về ai?

Cũng là một thứ văn hoá - văn hoá đổ thừa. Mà ngẫm ra thì ai cũng có cả, không có lại bị bảo là... điên! 

Khúc Trung Kiên

Ý kiến

()