Chúng ta

Ứng xử khi tuổi teen không nghe lời cha mẹ

Thứ hai, 22/2/2016 | 09:10 GMT+7

Phụ huynh đừng buồn vì các cháu tuổi teen không nghe lời cha mẹ, mà hãy vui vì chúng vẫn còn nghe người ngoài. 

Nhiều phụ huynh có con cái đang lứa tuổi teen than phiền "con cái càng lớn càng hư, nói gì cũng cãi lại".

Tôi an ủi, nhà ai cũng thế cả thôi. Lỗi là tại chúng ta, lúc chúng còn nhỏ - như sắt còn nóng, thì không rèn, bây giờ chúng đã lớn - như sắt bị nguội, lại muốn rèn thì trễ mất rồi.

Sư phụ tôi chia quá trình dạy trẻ em làm ba giai đoạn:

Trước 5 tuổi: Hãy cưng chiều chúng như những hoàng tử, công chúa bé nhỏ, cho chúng hưởng vị ngọt ngào của cuộc sống được bao bọc bởi tình yêu và lòng vị tha của cả gia đình. Lúc này mà nhồi nhét các giáo lý cũng vô ích vì các cháu chưa hiểu.

Từ 6-12 tuổi: Hãy đưa trẻ vào "trại lính". Đây là lúc trí tuệ đứa trẻ đã phát triển, có thể tiếp thu được các giao huấn, nhưng chưa có ý thức chống đối. Chúng như sắt còn đang nóng, có thể rèn rũa và đưa vào khuôn phép. Cha mẹ muốn con cái theo hình mẫu nào, thì lúc này có thể uốn nắn theo hình mẫu đó. Câu "yêu cho roi cho vọt" là để áp dụng cho giai đoạn này.

Từ 13 tuổi: Sắt đã nguội, cố rèn sẽ bị gãy. Lúc này, cha mẹ không nên sử dụng quyền lực, không nên áp đặt ý muốn với con cái. Hãy là bạn bè của các cháu. Hãy cố gắng là người bạn đầu tiên được các cháu chia sẻ khi chúng gặp vấn đề khó khăn. Chỉ khi đó, cha mẹ mới có thể giúp đỡ chúng.

Phụ huynh đừng buồn vì các cháu tuổi teen không nghe lời cha mẹ, mà hãy vui vì chúng vẫn còn nghe người ngoài. Tôi thường nhờ bạn bè - là những cô chú có uy tín với các cháu, chuyển giúp thông điệp. Cũng có khi thông qua bạn bè của các cháu. Nói chung, hiệu quả tốt hơn ba mẹ nói trực tiếp.

>> Bài học từ mẹ

Hoàng Minh Châu

Ý kiến

()