Chúng ta

'Tư lệnh' nếu không thấy áp lực thì chính là 'tồn kho trách nhiệm'

Thứ năm, 28/5/2015 | 10:26 GMT+7

Nhân viên của tôi hay nói vui, lúc nào anh cảm thấy không gánh nổi nữa thì anh nên “hoàn lương” sớm để bọn em còn có cơ hội “làm lại cuộc đời”.

Thực ra mà nói, FPT IS bây giờ chưa đủ khác FPT IS ngày xưa, trong khi thị trường, khách hàng, đối tác và đặc biệt là đối thủ đều đã khác quá nhiều.

Thời gian qua, đơn vị đã có những hướng mới với nhiều thành công, nhưng trong những hướng chiến lược khác vốn là “mỏ vàng” hàng chục năm liền thì FPT IS lại có vẻ cũ, cả về cách kinh doanh, quản trị, tổ chức triển khai đến những những ông “tư lệnh” phụ trách các hướng đó. Mỗi ngày lại cũ đi một tí.

Nguyên nhân thì có nhiều, các anh cũng đã chỉ ra, lãnh đạo FPT IS/FPT ISx cũng nhận thức đầy đủ. Tôi xin nói thêm một nguyên nhân nữa, đó là sự “tồn kho trách nhiệm”, nhất là trong hàng ngũ tư lệnh FPT ISx.

Qua phiên Leader talk "FIS quay lại "Quả đấm thép" vừa qua, tôi thấy vừa mừng vừa lo. Mừng vì các anh vẫn hết sức tâm huyết với FPT nói chung và với FPT IS nói riêng. Sức sáng tạo - nguồn cảm hứng cho thành công của FPT hơn 25 năm qua - vẫn chưa hề cạn. Mừng vì FPT IS vẫn được tin tưởng là mũi nhọn của tập đoàn. Và mừng vì FPT IS sẽ có nhiều hợp đồng đột phá trong thời gian tới, có thể là ngay trong năm nay.

Tuy nhiên, lo cũng không kém, mà lo nhất là để thành công, có thể quay trở lại với FPT IS trong những hướng mới cũng như thị trường truyền thống thì cần phải có thời gian. Liệu lãnh đạo tập đoàn, cổ đông có đủ kiên nhẫn với FPT IS, nới lỏng sức ép vòng xoáy doanh số/lợi nhuận với FPT ISx trong giai đoạn chuyển mình. Ở đầu ngược lại, liệu nhân viên có đủ kiên nhẫn với FPT IS, vì với họ, vấn đề cơm áo gạo tiền vẫn là mối chi phối hằng ngày.

Tôi rất tâm đắc với ví dụ của anh Bình về Napoleon, đó phải là tầm nhìn, là cách thức điều hành chi phối FPT IS trong thời gian tới. FPT IS phải coi trọng việc khai phá, phải dành sự tôn trọng và bảo vệ cho những người làm cái mới, khai thác và triển khai khách hàng mới, hoặc những hướng mới với khách hàng cũ.

Tình hình FPT IS hiện nay cũng giống như tắc đường vậy, có ba giải pháp cần tiến hành đồng bộ. Đó là mở đường mới, tăng cường giáo dục ý thức cho người dân và đảm bảo kỷ cương luật lệ giao thông. Mở đường là giải pháp căn bản nhưng cần có thời gian. Giáo dục phải làm thường xuyên nhưng lại mang tính trừu tượng. Vậy thì định ra luật lệ, đảm bảo luật lệ chính là giải pháp ổn định tình hình trong ngắn hạn và tạo ra nền tảng cho dài hạn. Quy định minh bạch rõ ràng, công bằng và khuyến khích cái mới chính là cơ sở để hình thành văn hóa đàm phán, tăng tính đoàn kết. Ngoài ra, để phát hiện sớm vấn đề, có biện pháp điều chỉnh kịp thời thì cần có hệ thống các “cảm biến”, các KPI. Điều này hệ thống BSC của FPT IS đang dần hiệu quả.

Trước câu hỏi về thời gian bao lâu để tăng trường, thì tôi xin quay lại cảm nhận của mình về sự kiên nhẫn. Với điều kiện và nền tảng của FPT IS, chỉ cần kiên định các giải pháp đề ra, tôi nghĩ lãnh đạo tập đoàn càng kiên nhẫn với FPT IS bao nhiêu, thành công càng nhanh đến với FPT IS bấy nhiêu.

Mai Công Nguyên

Ý kiến

()