Chúng ta

Từ hoa hậu Kỳ Duyên nghĩ về những hạt mầm

Thứ ba, 16/12/2014 | 08:42 GMT+7

Ngay sau khi kết quả chung kết cuộc thi hoa hậu Việt Nam được công bố, facebook của tôi ngập tràn những dòng phê phán, chê bai, chỉ trích liên quan tới nhan sắc của Kỳ Duyên.

Phải nói thật, khi trên sân khấu còn lại 3 người chờ công bố hoa hậu, tôi cũng không có 1% tin tưởng nào là Duyên được chọn. Bởi đêm chung kết, hình ảnh của Duyên trên truyền hình quá xấu - rất thô, mờ nhạt hơn các cô gái xung quanh rất nhiều.

Tôi cũng bị cuốn theo những lời chê bai ấy, có nhiều người còn ác ý chế ra những bức ảnh bôi bác Duyên. Nhưng tôi cũng bình tĩnh, đi tìm những hình ảnh khác của em. Bởi tôi cứ phân vân: “Chắc phải thế nào thì mới được chọn làm hoa hậu chứ!”. Và tôi nghĩ rằng, ban giám khảo (BGK) cũng đã phải đắn đo, lựa chọn rất nhiều mới đưa ra quyết định như vậy, rằng BGK họ có cả một quá trình rất dài để đánh giá 38 cô gái tài sắc vẹn toàn đó cơ mà! Nhan sắc không phải là tất cả. Những bức hình khác của Duyên cho tôi thấy một khuôn mặt xinh xắn, trong sáng, hồn nhiên, tươi tắn… Và tôi kết luận rằng, hình ảnh đêm chung kết của em bị xấu so với bình thường là do trang điểm. Tất nhiên, không chỉ Duyên, rất nhiều cô gái xinh đẹp đêm đó đều rất tệ với lớp mascara lem luốc do mồ hôi, rồi thì son đỏ choét dày cộp cũng nhoe nhoét hết cả…

Và tôi "comment" ý kiến đó của tôi về lỗi make up ở tất cả những "post" chê bai nhan sắc của Duyên. Tôi cũng nói thêm rằng, đánh giá một người có xứng đáng làm hoa hậu không là ở cả một quá trình. Tôi đã không ngần ngại nhắc đi nhắc lại ý kiến đó của mình ở tất cả các diễn đàn, các nhóm, các hội, các trang… mà tôi có. Tôi cũng chẳng ngần ngại đưa ý kiến của mình vào post của các bạn bè tôi.

Sáng hôm sau, tôi nhận thấy rằng có nhiều người cũng đưa ra ý kiến giống như tôi - rằng hình ảnh của hoa hậu đã bị lỗi make-up làm lu mờ. Có thể chính họ cũng nhận ra điều đó, cũng có thể họ đã đọc được comment của tôi, hoặc của một người nào đó cũng có ý kiến giống như tôi. Khi ấy, lòng tôi tràn ngập một nỗi vui nhẹ nhõm vô cùng.

Bởi "cư dân mạng xấu xí" không hẳn là xấu xí, không hẳn là "kền kền" như bao người lên án bấy lâu nay. Đồng ý rằng quá nhiều người chỉ thích ngồi và chỉ trích. Nhưng những ý kiến tích cực sẽ vẫn được lắng nghe, như những hạt mầm vậy, sẽ vẫn nảy lộc tươi tốt. Và tôi vui bởi mảnh đất mà tôi gieo mầm không phải là không thể cải tạo được. Mảnh đất đó còn rất nhiều người biết lắng nghe, nhiều người biết phân biệt đúng sai, biết dừng lại không hùa theo những chỉ trích tiêu cực.

Rồi tôi lại nhớ tới trận lượt đi Việt Nam - Malaysia vừa rồi. Chẳng phải cái thằng "cư dân mạng xấu xí" đã ngay lập tức gào thét lên đòi trả thù, đòi băm vằm cổ động viên Malaysia, đòi đập bầm dập đội tuyển Malaysia đó sao? Nhưng rồi những câu hô hào: “Chúng ta phải quân tử!”; “Họ nhục 1, chúng ta cũng như họ là nhục 10!”… cứ được nhắc đi nhắc lại khắp nơi. Bởi ai đó đã gieo một hạt mầm tốt. Nó sẽ lan truyền, sẽ đâm chồi nảy lộc, sẽ đơm hoa kết trái… phải không ạ?

Thế nên, bạn ạ, đừng nản lòng khi những hạt mầm tốt của bạn bị người khác chỉ trích. Đất dù xấu tới mấy, thì trăm hạt bạn gieo chắc cũng đâm chồi nảy lộc được dăm hạt. Hãy cứ mạnh dạn gieo những hạt mầm tích cực bạn nhé!

Hoàng Ngọc Ánh

Ý kiến

()