Chúng ta

Tư duy trong bão

Thứ ba, 7/11/2017 | 11:23 GMT+7

Nơi đây thực sự cần được giúp đỡ nhưng không phải để cứu đói, cứu lụt...

Có ở miền Trung mùa mưa bão mới phần nào cảm nhận được ảnh hưởng của bão lũ đến dải đất này, cũng như sức sống và khả năng thích nghi của người dân.

Thông tin dù đầy đủ đến đâu thì cũng thật khó tưởng tượng nếu bạn đang ngồi Hà Nội, TP HCM. Bão tuy nguy hiểm nhưng chỉ diễn ra trong vài tiếng, mưa lũ kèm theo mới là vấn đề lớn nhất.

Tôi rất ấn tượng với người dân. Họ không than vãn, không phó mặc mà bình thản chống chọi, chấp nhận thực tế. Phố cổ Hội An tháng trước rực rỡ đón trung thu, hôm nay ngập trong lũ. Có thể 1-2 tuần sau sẽ lại lộng lẫy đèn lồng.

Ai đã đi nhiều nơi trên thế giới đều thấy là dải đất miền Trung dài và hẹp, có biển, có rừng, địa hình đa dạng. Hiếm có nơi nào đẹp như thế mà lại nghèo như thế.

Nơi đây thực sự cần được giúp đỡ. Không phải để cứu đói, cứu lụt. Mà để biến vùng đất này thành vùng kinh tế năng động và phát triển.

Cái cần làm là quy hoạch phù hợp; khuyến khích đầu tư giáo dục - đào tạo thanh niên có việc làm và có nguồn nhân lực tốt; bảo vệ rừng và biển; xây dựng bộ máy chính quyền hiệu quả.

Có thể được không?

Khúc Trung Kiên

>> Xuất khẩu giáo dục, tại sao không?

Ý kiến

()