Chúng ta

Tự do học thuật

Thứ sáu, 9/10/2015 | 14:44 GMT+7

Tôi sợ rằng bây giờ có cho tự do học thuật thì học sinh, sinh viên cũng không biết cách học thế nào. Vì họ đã quá quen với nếp cũ. Thay đổi là phải chấp nhận có những khó khăn, chứ không hề đơn giản.

"Lớp học truyền thống sẽ làm mờ đi tư duy của bạn, tiêu diệt tiềm năng cho sự sáng tạo đích thực" - John Nash.

John Nash nói đúng quá. Cách dạy của chúng ta hiện nay thực sự là không hiệu quả. Học sinh, sinh viên học nhiều nhưng biết chẳng được bao nhiêu. Nhưng thay đổi thì quả là khó.

Có câu chuyện thế này. Ngày xưa nước Nga có giai đoạn giải phóng nông nô. Nông nô phấn khởi lắm "À há, bây giờ ta làm ta hưởng, chẳng phải làm thuê cho thằng nào" Thế là như chim sổ lồng, họ tận hưởng cuộc sống tự do. Cũng có những nông nô thành công. Nhưng khoảng 1 năm sau thì đa số nông nô quay lại xin các chủ nô làm việc. "Sao không đi làm riêng cho sướng?". "Chúng tôi không biết làm, thưa ông chủ. Thôi cứ như cũ vậy".

Tôi sợ rằng bây giờ có cho tự do học thuật học sinh, sinh viên cũng không biết cách học thế nào. Vì họ đã quá quen với nếp cũ. Thay đổi là phải chấp nhận có những khó khăn, chứ không hề đơn giản. Và phải đồng bộ.

Xét lại quyết định chuyển từ 210 tín chỉ xuống còn 140 tín chỉ trong đào tạo đại học, với ý tưởng "để sinh viên tự học nhiều hơn". Nhưng quyết như thế mà mọi thứ vẫn như cũ. Thầy vẫn dạy như cũ, ra bài tập như cũ, sinh viên vẫn không chủ động và không được hướng dẫn, kiểm tra đầy đủ để chủ động. Kết quả là chất lượng còn kém cũ.

Thực sự ta chưa biết sống tự do. Vì thế mà học cũng vậy.

Trần Nam Dũng

Ý kiến

()