Chúng ta

Từ con số 0 tròn trĩnh

Thứ tư, 29/8/2018 | 15:00 GMT+7

Thời điểm ấy, Hoàng Nam Tiến đang là tướng thống lĩnh cánh quân phân phối. Trương Đình Anh là tướng thống lĩnh cánh quân Internet.

FPT Software, công ty lớn nhất, quan trọng nhất của FPT được khởi đầu từ hội nghị chiến lược FPT năm 1998, cách đây vừa đúng 20 năm. Vì tính chất quan trọng của hội nghị nên chúng tôi vẫn gọi hội nghị này là "Hội nghị Diên Hồng".

Trong hội nghị này, tôi được phân công trình bày nội dung "FPT con chim đầu đàn", còn Nguyễn Thành Nam được phân công trình bày nội dung "Xuất hay là chết".

Với tài diễn thuyết, suy luận logic, bất luận chủ đề gì, đứng trên góc nhìn nào, Nguyễn Thành Nam đều thuyết phục được người nghe tin vào luận điểm của mình. Trong vòng 30 phút, Nguyễn Thành Nam đã chứng minh rằng: "FPT chỉ có một con đường duy nhất là xuất khẩu phần mềm. Nếu chỉ nhăm nhăm vào thị trường trong nước thì chắc chắn FPT sẽ chết". Kết thúc bài thuyết trình, Nguyễn Thành Nam đưa ra khẩu hiệu "Xuất hay là chết". Chủ tịch FPT Trương Gia Bình tiếp tục đưa ra một thông điệp mạnh hơn: "Dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải xuất khẩu cho được phần mềm”.

Quyết tâm cao độ, nhưng không thể bay bổng trên chín tầng mây, vấn đề là tiền, đầu tư bao nhiêu tiền cho xuất khẩu phần mềm. Anh Trương Gia Bình lên bảng, cầm bút rón rén viết lên góc trên bên trái bảng con số 500.000 USD. Bây giờ, chúng ta quen những con số triệu đô, chục triệu đô, nhưng thời điểm ấy, doanh số Phần mềm FPT chỉ có 400.000 USD thôi, nên 500.000 USD là rất lớn.

Với góc nhìn của cánh quân chủ lực, kiếm tiền nhiều nhất FPT, tôi mạnh dạn đề xuất 1.000.000 USD. Thế là nghị quyết được thông qua "FPT sẽ đặt cược 1.000.000 USD cho xuất khẩu phần mềm", có nghĩa là FPT Software được quyền tiêu 1 triệu USD để mở lối Tiên phong xuất khẩu phần mềm.

Thời điểm ấy, Hoàng Nam Tiến đang là tướng thống lĩnh cánh quân phân phối. Trương Đình Anh tuy là tướng thống lĩnh cánh quân Internet, nhưng vì là tướng trẻ nên được chúng tôi ví như Trần Quốc Toản - hai tay bóp nát quả cam. Còn "Giáo sư Cù Trọng Xoay" - Đinh Tiến Dũng thì mới đang là học sinh lớp 11.

Thấm thoắt đã 20 năm, từ con số 0 tròn trĩnh, với quyết tâm cháy bỏng xuất khẩu phần mềm, từ 16 người ban đầu, hiện tại, FPT Software đã có 13.000 nhân viên, doanh số 350 triệu USD, tăng trưởng gần 30% một năm.

FPT không những đã thực hiện được khát vọng xuất khẩu phần mềm cho mình, mà còn là người mở lối Tiên phong cho hàng chục, hàng trăm công ty phần mềm Việt Nam khác đi theo con đường xuất khẩu phần mềm. Không những thế còn là con chim đầu đàn dẫn dắt nhiều công ty phần mềm khác tiến ra thế giới, đặc biệt là thị trường Nhật Bản.

>> Tuổi đời của tiếp viên hàng không

Đỗ Cao Bảo

Ý kiến

()