Chúng ta

Trump đang hối hận

Thứ tư, 29/3/2017 | 09:36 GMT+7

Mấy người bạn Mỹ nói, lúc đầu Donald Trump chỉ định tham gia chiến dịch tranh cử Tổng thống cho vui, ai ngờ lại trúng. Có lẽ bây giờ ông đang rất hối hận, vì ông đã không định và chẳng chuẩn bị gì để làm Tổng thống Mỹ.

Donald Trump không hề biết quyền lực của Tổng thống khác với quyền lực của một chủ doanh nghiệp. Đó không hề là một quyền lực tuyệt đối, mà bị điều chỉnh bởi hệ thống cân bằng quyền lực, do thể chế tam quyền phân lập tạo ra. Ông đã rất ngạc nhiên khi một thẩm phán của tiểu bang Washington cũng có quyền dừng thi hành sắc lệnh Tổng thống của mình.

Ông cũng không đánh giá đúng vai trò của "quyền lực thứ tư". Chưa có một chính trị gia nào trên thế giới lại dại dột đối đầu với báo chí như ông. Ông gọi CNN là "tổ chức tồi tệ", nói New York Times là "kẻ ngốc" khi đưa tin về ông. Với Trump, báo chí toàn đưa tin nhảm nhí. Ông định dùng tài khoản Twitter cá nhân, nơi có 15 triệu người theo dõi, để "cãi nhau" với báo chí như mấy bà lắm điều, về rất nhiều chuyện hơn thua... chẳng liên quan gì đến công việc của một Tổng thống.

Ông cũng không biết thói quen nói năng tuỳ tiện của mình khi làm Tổng thống sẽ bị quy thành tội nói dối, nên rất thoải mái đưa ra các phát ngôn không cần căn cứ, ví như: "Cựu Tổng thống Obama không sinh ở Mỹ!"; "Obama ủng hộ Al-Qaeda ở Iraq!"; "Có khoảng 30 triệu dân di cư bất hợp pháp tại Mỹ", trong khi số liệu chính thức của trung tâm nghiên cứu Pew là 11,5 triệu người vào năm 2011; "Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ rất cao, có lẽ 28%, 29% hoặc 35%", trong khi tỷ lệ thất nghiệp thực sự năm 2016 ở mức 4,6%...

Mục kiểm chứng sự kiện của báo “Washington Post” đã thống kê, trong 62 ngày cầm quyền đầu tiên, Trump đã nói dối đến 247 lần, tính ra mỗi ngày có 4 lần phát ngôn sai sự thật. Cũng theo thống kê này, trong 62 ngày trên, chỉ có hai ngày là Trump không nói dối: Thứ Tư ngày 1/3 và Chủ nhật 12/3.

Ông cũng không hề biết, khi trở thành Tổng thống Mỹ, ông phải minh bạch rất nhiều thứ, như hồ sơ thuế, quan hệ làm ăn mờ ám với Nga... Mới đây, trợ lý của ông còn cung cấp thêm một thông tin, khiến ông càng chán nản hơn: "Làm tổng thống Mỹ là một nghề rất nguy hiểm. Có 10% tổng thống Mỹ đã bị ám sát và 10% khác bị chết vì bệnh ngay trong nhiệm kỳ".

Có lẽ, bây giờ ông đang mong bị bãi nhiệm. Chẳng may, quy trình luận tội để phế truất Tổng thống Mỹ là rất nhiêu khê và trong lịch sử mấy trăm năm nước Mỹ, chưa bao giờ một tổng thống Mỹ bị phế truất qua luận tội.

Chỉ còn mỗi cách từ chức, nhưng như thế thì xấu hổ quá!

Hoàng Minh Châu

Ý kiến

()