Chúng ta

Triết lý của kẻ kiệm lời

Thứ hai, 13/5/2013 | 18:03 GMT+7

Tôi thường có thói quen đọc sách rồi lên Facebook viết các status mà mình ngộ ra được từ những tác phẩm hay. Tôi cũng hay đến các quán cafe hay trà đá vỉa hè để chém gió cùng bè bạn.

Những câu chuyện của chúng tôi cứ kéo dài triền miên hết ngày này tháng nọ, phải nỏi là rất vui. Hầu như ai cũng có những triết lý riêng của mình. Người cho rằng sống thì phải đặt lòng tự trọng lên hàng đầu. Kẻ thì nói phải yêu thương để được hạnh phúc…

Cuộc sống của tôi cứ diễn ra đều đều như vậy. Ngày đi làm, tối về chém gió. Tôi thấy cuộc đời mình bình lặng quá, êm đềm quá. Dường như nó đang thiếu cái gì đó mà tôi chưa nhận ra. Mặc dù tôi đã trang bị cho mình quá nhiều triết lý sống.

Một hôm tôi vô tình gặp lại một anh bạn. Phải nói rằng anh rất bận rộn và ít có thời gian gặp gỡ bạn bè. Càng hiếm khi ngồi nói chuyện tào lao như chúng tôi. Nhưng cơ bản anh là người thành công. Anh đã lập gia đình và hiện là Giám đốc công ty do chính anh thành lập. Sau một hồi chuyện trò, tôi mạnh dạn hỏi anh:

- Triết lý sống của anh là gì?

Anh cười nói:

- Anh cũng không có triết lý gì cả đâu.

- Vậy sao anh có thể thành công như vậy?

- À, cái này cũng do một phần là anh nỗ lực hết mình. Một phần là do anh em trong công ty chung sức đồng lòng, phần nữa do may mắn.

Tôi nghe trong giọng nói của con người thành đạt này luôn có một phần khiêm nhường.

- Vậy phải làm sao để thoát được sức ỳ và làm việc hết mình? - Tôi hỏi tiếp.

Anh ôn tồn nói:

- Trước hết em phải có niềm đam mê với công việc. Khi em yêu thích điều gì, em sẽ làm mà không thấy mệt mỏi, chán nản.

Hóa ra người ta sống đôi khi không cần triết lý cầu kỳ. Ta cứ yêu nghề thì sẽ giỏi, cứ cố gắng rồi sẽ thành công. Tôi nhận ra điều đó và từ hôm nay tôi sẽ ít triết lý và cố gắng nhiều hơn trước.

Ngọc Tiên

Ý kiến

()