Chúng ta

Trần Lập là một tượng đài của âm nhạc Việt Nam

Thứ bảy, 19/3/2016 | 14:36 GMT+7

Đối với tôi, anh là người truyền cảm hứng mạnh mẽ và như một tượng đài của âm nhạc Việt Nam.

Như bao bạn trẻ khác, khi hay tin ca sĩ, nhạc sĩ Trần Lập qua đời, tôi cảm thấy vô cùng hụt hẫng. Dù biết rằng sức khỏe của anh không được tốt thời gian vừa qua. Việc một tượng đài âm nhạc ra đi là điều không ai dám nghĩ tới, nhất là với anh Trần Lập.

Anh Trần Lập là một nguồn cảm hứng rất lớn cho rất nhiều các nghệ sĩ, nhất là những nghệ sĩ trẻ như tôi. Trong tim tôi, anh là một người bản lĩnh, dám nghĩ dám làm, luôn mỉm cười chiến thắng với mọi thử thách, và đưa âm nhạc của mình trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu cho người dân Việt Nam.

Lúc anh Trần Lập nổi đình nổi đám, tôi chỉ là một cậu học sinh lớp 7, trong nhà lúc đó có một album mới phát hành của Bức Tường trên kệ tủ, tôi thực sự tò mò bởi vì hình ảnh này rất lạ lùng và gây ấn tượng mạnh. Một ca sĩ tóc dài, phong trần, bụi bặm rất khác với những ca sĩ thị trường lúc đó. Tuy nhiên, nhìn tiêu đề có chữ Rock, tôi vội bỏ qua bởi lẽ lúc đó, trong tôi, Rock là một thể loại gào thét, nghe không hiểu gì cả.

Rồi đi đâu tôi cũng nghe các anh chị sinh viên bật đi bật lại những ca khúc như Tâm hồn của đá, Bông hồng thủy tinh… Tôi thấy thích lắm, nhẩm đi nhẩm lại đến gần thuộc lòng. Mãi nửa năm sau, lục lại album cũ thì thấy đĩa Bức Tường, mở lên mới biết. Tôi nhủ thầm: À, thì ra là những bài có trong đĩa này. Rock cũng hay quá nhỉ.

Mặc dù chưa từng được gặp hay làm việc với ca sĩ, nhạc sĩ Trần Lập, rất tiếc vì không có cơ hội được làm việc chung với anh. Nhưng Trần Lập là người truyền cảm hứng rất nhiều cho tôi về sự mộc mạc, chân chất trong gu nhạc, cái “chất” của một nghệ sĩ và sự nghiêm túc, dám nghĩ dám làm trong âm nhạc.

Tôi yêu thích nhất là ca khúc “Đường đến đỉnh vinh quang”. Ca khúc này giúp tôi hiểu được con đường phía trước còn nhiều chông gai, nhưng nếu có quyết tâm và bản lĩnh, chúng ta sẽ chinh phục được đỉnh vinh quang đó. Bài hát từng là động lực giúp tôi tồn tại với bộ môn nghệ thuật của mình cho đến hôm nay.

Trần Lập như một tượng đài của âm nhạc Việt Nam, là nguồn cảm hứng và cũng là bậc đàn anh xứng đáng để những thế hệ nghệ sĩ trẻ noi theo.

>> Những người không chịu trưởng thành

Trần Thái Sơn

Ý kiến

()