Chúng ta

Tốt nghiệp loại trung bình

Thứ năm, 12/10/2017 | 17:55 GMT+7

Một lời khuyên cho các bạn sinh viên và các nhà tuyển dụng: Đừng quá quan trọng về điểm số, bằng tốt nghiệp loại giỏi hay thủ khoa đại học. Quan trọng nhất là kiến thức thật, là hiểu biết về thực tế, là đam mê, đặc biệt là cách tư duy, cách nghĩ về các vấn đề cốt lõi trong cuộc sống.

Cách đây 33 năm, tôi tốt nghiệp đại học.

Thời ấy, bằng tốt nghiệp đại học và hồ sơ được niêm phong kín và chuyển theo đường công văn, cá nhân không được nhìn, không được cầm.

Khi ấy, tôi đinh ninh rằng mình tốt nghiệp đại học loại giỏi.

Mãi gần 20 năm sau, ban Nhân sự FPT cho tôi xem hồ sơ cá nhân. Thật bất ngờ: Bằng đại học của tôi xếp loại trung bình. Hỏi các bạn cùng lớp, tất cả đều xếp loại trung bình, trừ bạn Lê Xuân Hải (Chủ tịch VietSoftware) xếp loại khá.

Hóa ra, Học viện Kỹ thuật Quân sự (HVKTQS) xếp loại tốt nghiệp đại học như sau: điểm trung bình học chuyên môn 5 năm và luận văn tốt nghiệp tính 1 điểm, điểm thi tốt nghiệp môn chính trị tính một điểm, điểm thi tốt nghiệp môn quân sự tính một điểm. Chỉ cần một trong 3 môn ấy điểm trung bình, thì bằng tốt nghiệp bị xếp trung bình.

Tôi bắn 3 phát súng trượt cả 3, ôm khẩu AK nhảy 3 lần mới leo qua được bức tường cao 2m, điểm quân sự chỉ được 5, thành thử tôi bị bị xếp loại tốt nhiệp trung bình, dù luận văn tốt nghiệp được 7 điểm 10 tuyệt đối.

Với bằng tốt nghiệp loại trung bình, tôi vẫn được nhận về Bộ Tổng tham mưu, cơ quan đầu não của bộ Quốc phòng, vì vị trưởng phòng Tự động hoá, BTTM lại chính là ông thầy đáng kính của tôi ở HVKTQS.

Năm 1988, anh Trương Gia Bình mời tôi gia nhập FPT là do các đồng nghiệp bảo lãnh về trình độ và năng lực chuyên môn, đặc biệt là năng lực thực hành.

Từ 33 năm trước, chưa có Internet, chưa mở cửa, chưa được tiếp xúc với thế giới bên ngoài, tôi đã xác định là "học cho chính mình, học lấy kiến thức thật, học để làm việc" nên tôi chấp nhận điểm các môn chính trị, quân sự trung bình, chấp nhận tốt nghiệp đại học loại trung bình.

Thời năm 2000, khi cần tuyển một lứa cán bộ tài năng, tôi đã chỉ đạo ban Nhân sự tuyển theo thuật toán sau:

1. Chọn các bạn có điểm học và tốt nghiệp thuộc top 10 của các trường Bách khoa, Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia, Bưu chính Viễn thông...

2. Tất cả các bạn đều trả lời chung một câu hỏi: Không tính điểm số, thì trong lớp, trong trường, bạn phục bạn nào nhất.

3. Chọn 5 bạn có tên trong nhóm "bạn bè phục" và có điểm tối thiểu Top 10 trúng tuyển lứa tài năng.

Trong 5 bạn được chọn lứa ấy, hiện nay một bạn là Phó Tổng giám đốc một công ty công nghệ có quy mô gần 8.000 nhân viên, một bạn là Tổng giám đốc một công ty có doanh số dịch vụ khoảng 500 tỷ đồng.

Trong số 14 bạn lớp tôi tốt nghiệp trung bình, nay có 2 bạn đeo quân hàm thiếu tướng, một bạn là chủ tịch 2 công ty.

Một lời khuyên cho các bạn sinh viên và các nhà tuyển dụng: Đừng quá quan trọng về điểm số, bằng tốt nghiệp loại giỏi hay thủ khoa đại học. Quan trọng nhất là kiến thức thật, là hiểu biết về thực tế, là đam mê, đặc biệt là cách tư duy, cách nghĩ về các vấn đề cốt lõi trong cuộc sống.

Đỗ Cao Bảo

Ý kiến

()