Chúng ta

Thể hiện bản thân

Thứ tư, 12/10/2016 | 15:34 GMT+7

Vấn đề của trẻ con thường bắt nguồn từ người lớn. Việc không trân trọng những giá trị thật mà cứ chạy theo những thứ phù phiếm, để được "mở mày mở mặt" khiến cho hệ thống giá trị bị đảo lộn.

Có việc mấy cháu nhỏ "câu like" rồi làm những việc dại dột, thậm chí là phạm pháp như đốt trường, tự đốt và nhảy xuống sông,... đó là những điều đáng tiếc. Đáng trách hơn là những người like, comment khuyến khích cho hành động đó.

Nhưng nếu xét kỹ ra thì đấy cũng chỉ là một biến thể của việc muốn thể hiện bản thân một cách giả tạo, hay thói háo danh đã trở thành một nét trong văn hoá của người Việt ta. Trẻ con còn đỡ chứ người lớn nhiễm nặng hơn nhiều.

Có phụ huynh bắt con học thêm tối ngày, hết chỗ nọ đến chỗ kia với mục đích là con vào được trường chuyên danh tiếng nào đó. Thực tế họ không thực sự đánh giá được năng lực và thiên hướng của đứa trẻ. Động cơ có lẽ là vì sĩ diện của bản thân, có điều không phải lúc nào họ cũng nhận ra.

Mấy năm trước bà chị họ, có cửa hàng may khá nổi tiếng ở thị xã gần Hà Nội, nói chuyện về việc xin cho con làm việc ở thủ đô. Mình hỏi: "Sao chị không cho cháu quản lý cửa hàng may, đằng nào chị chẳng nghỉ mà chưa có người kế thừa?".

Bà chị bảo: "Cháu nó cố gắng học đại học, ai lại về quản lý cửa hàng may?". Ô hay, quản lý cửa hàng may với bằng đại học càng tốt chứ sao. Đơn giản là chị cứ nghĩ việc đó không oai bằng xin được việc ở FPT, Viettel hay một ngân hàng nào đó.

Vấn đề của trẻ con thường bắt nguồn từ người lớn. Việc không trân trọng những giá trị thật mà cứ chạy theo những thứ phù phiếm, để được "mở mày mở mặt" khiến cho hệ thống giá trị bị đảo lộn. Nguyên nhân của rất nhiều vấn đề xã hội.

Khúc Trung Kiên

Ý kiến

()