Chúng ta

Tạm biệt chim én

Thứ sáu, 5/8/2016 | 10:01 GMT+7

Vậy là Yahoo! Messenger sẽ không còn là Y!M mà thế hệ 8x, 9x đời đầu từng quen biết, từng là “người tình” đầu tiên khi mới được phổ cập Internet. Đối với tôi, Yahoo! Messenger còn gắn với những kỷ niệm thời thơ dại. Là giây phút chờ người ta online, nói chuyện xuyên đêm, cười một mình, lưu lại từng đoạn chat rồi thỉnh thoảng lấy ra đọc lại. 

Yahoo 360 ngày xưa làm mưa làm gió ở Việt Nam, sau đó đóng cửa vào ngày 13/7, đúng ngày sinh nhật của người tôi từng có tình cảm ám ảnh suốt 4 năm trời. Năm nay, tới lượt Yahoo Messenger, cũng vào một ngày đẹp trời khác.

Tính từ lần đầu tiên tôi xài Yahoo Messenger, tới giờ chắc cũng ngót nghét hơn một con giáp. Từ những nick name trẻ trâu ngày đầu, cho tới những nick name đóng đinh cả một thời gian dài. Nhớ hồi đó hay tranh thủ giờ ra chơi, hoặc trước giờ học thể dục buổi chiều, để chui vào hàng net đối diện cổng phụ trường cấp 2, log on vào Yahoo Messenger và tìm người chat.

Ngày ấy, Yahoo Messenger là phương tiện kết nối mọi người phổ biến nhất. Muốn làm quen với ai là phải cố sống cố chết xin cho bằng được nick Yahoo, rồi hồi hộp add nick, lại tiếp tục chờ cho người ta accept. Chỉ có vậy thôi mà vui cả ngày. Rồi bao nhiêu thứ đều bắt nguồn từ đó. Tôi nhớ từ thời cấp 2 mình có kết bạn một bạn, nick Y! là ij_thienthan161. Hồi đó, vào chat linh tinh được vài ba câu rồi thôi. Bẵng đi mấy năm, bạn "thiên thần" đó lại trở thành một kỷ niệm đáng nhớ trong 3 năm ở cấp 3 của tôi.

Yahoo Messenger cũng là phương tiện kết nối những người bạn ở xa, làm quen nhiều bạn mới ở khắp nơi trên thế giới. Chưa bao giờ thế giới lại trở nên rộng lớn với những con người thú vị đến thế, đáng yêu đến thế. Yahoo Messenger như là chú chim én với cộng đồng.

Từ những ngày đầu xài Yahoo Messenger, tôi luôn có thói quen lưu tất cả những chat log về máy cá nhân, bất kể là sử dụng ở quán hay ở nhà. Có thời điểm folder chatlog này lên đến cả vài trăm MB. Dù không dùng cũng đã lâu rồi, nhưng vào đọc vẫn thấy nhớ da diết những ngày xưa cũ. Thời đó, chat log chỉ được lưu trên máy thôi, tức là máy có thì mở ra đọc được, còn sang máy khác thì bó tay. Sau đó thì Yahoo Messenger có nâng cấp cải tiến hơn, lưu chat log cả trên local và server của Yahoo Messenger, nên nhờ đó mà cứ login vào là đọc được hết. Từ đó, tôi bỏ hẳn chuyện lưu chatlog.

Hôm nay, ngày 5/8, Yahoo Messenger đã chính thức nói lời “tạm biệt” sau khi không thể cạnh tranh lại sự phát triển quá nhanh chóng của các mạng xã hội khác, nơi cập nhật được nhiều thông tin hơn, đáp ứng được nhiều yêu cầu sử dụng hơn.

Không biết sau khi khai tử Yahoo Messenger rồi, những đoạn chat log năm xưa ấy, liệu có còn đọc được? Tạm biệt Yahoo Messenger, nơi lưu dấu rất nhiều kỷ niệm của tôi, và phần lớn bạn bè cùng lứa.

>> CEO xinh đẹp lạc quan về tương lai Yahoo trong tâm thư gửi nhân viên

Nguyễn Sĩ Hiếu

Ý kiến

()