Chúng ta

Tai nạn

Thứ năm, 23/4/2015 | 09:36 GMT+7

Đổ tội cho người khác khi mình phạm phải sai lầm đã hèn. Đổ tội cho một cô gái yếu đuối đang gặp “tai nạn” còn hèn thêm một bậc. Chia sẻ sự hèn của mình cho tất cả mọi người là hèn gấp bội.

Hôm qua, cô em tôi chơi cùng có bảo: “Em nghe thấy mấy anh phòng em bàn chuyện vụ bikini ở công viên nước Hồ Tây nghe ức lắm! Nào là “đáng đời, ai bảo mặc bikini làm gì”, rồi thì “con gái có thân phải giữ”, “thích miễn phí”. Dù các anh chỗ em làm đều là những người đàn ông tốt, thương vợ thương con”.

Ừ, họ rất thương vợ, thương con, nhưng nếu giả sử cô gái mặc bikini ở công viên nước Hồ Tây kia là vợ và con họ? Nếu thấy các đồng nghiệp hay thằng bạn thân cầm điện thoại chia sẻ thông tin đó lên tất cả mạng xã hội, họ sẽ làm gì? Người đàn ông tốt ấy sẽ nghiến răng chờ mọi thứ qua đi hay lao ra “dằn mặt” để bảo vệ người mình yêu? Mọi thứ phải đặt trong hoàn cảnh thì mới có câu trả lời chính xác nhất được.

Tôi bỗng nghĩ ra khái niệm “người đàn ông tốt”. Có những con người chẳng bao giờ làm điều ác, sống rất bình lặng, nhưng cái xấu trước mặt thì họ bàng quan. Đương nhiên họ không phải là người xấu, nhưng là người tốt thì chưa phải. Sự thật thì có những cái ác “lộ thiên”, và có những cái ác giết người không chỉ bằng một nhát dao, mà khiến cả cuộc đời người khác sẽ sống đau khổ dằn vặt. Cách giết người thứ hai vô cùng tàn ác, không cho họ chết hẳn, mà không cho người ta ngẩng mặt được sống.

Phụ nữ luôn là “phái yếu”. Nhiều người đàn ông cho rằng mạnh thắng yếu là điều bình thường. Họ hùa nhau, cổ vũ tinh thần đó, giống như là “đàn ông là phải có máu dê trong người”, đàn ông được quyền trêu ghẹo phụ nữ. Khi sự việc xảy ra, người chịu tổn thương là phụ nữ, và đàn ông họ chẳng có lỗi gì cả, “tại cô chọn bikini kém chất lượng, tại cô mặc như vậy trước mặt tôi nên tôi không thể không trêu…”. Đổ tội cho người khác khi mình phạm phải sai lầm đã là hèn. Đổ tội cho một cô gái yếu đuối đang gặp “tai nạn” còn hèn thêm một bậc. Chia sẻ sự hèn của mình cho tất cả mọi người là hèn gấp bội.

Cuộc sống có quá đỗi những vụ tai nạn nho nhỏ, gần như ai cũng có thể vấp phải. Người thì quên kéo khóa quần. Người mặc váy sơ ý ngã xoạch một phát và để lộ “hàng”. Rồi thì có hôm cô đồng nghiệp tôi bị va đụng xe, rách một mảng lớn kéo tới tận đùi. Sự cố có màu “lạ” trên quần khi “đến tháng”… Chẳng ai hoàn hảo 100% cả, tôi tin ngay cả trên showbiz cũng có tai nạn như thế. Cách duy nhất để mọi thứ tốt đẹp khi tai nạn cuộc sống ấy chẳng ảnh hưởng đến “hòa bình thế giới” đó là “chuyện to hóa nhỏ, chuyện nhỏ thành không có gì”. Vì khi bạn khiến ai tổn thương, một ngày nào đó không xa, đối tượng được “tung hê” chính là bạn.

Đào Mai Anh

Ý kiến

()