Chúng ta

Tại ai?

Thứ ba, 15/8/2017 | 15:06 GMT+7

Đừng đổ lỗi cho bọn trẻ hay lý do khách quan.

Một đứa trẻ sinh ra ở Việt Nam, trừ yếu tố thể trạng do gene, di truyền từ nhiều đời, về nguyên tắc ,chúng không kém đứa trẻ sinh ra ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Đến 18 tuổi thì chúng là đối tượng cần được gia đình, nhà trường, xã hội chăm lo. Vì vậy, nếu đến lúc đó:

Chúng chưa có ý thức rõ ràng, đầy đủ về việc tuân thủ pháp luật, ra đường không tuân thủ luật giao thông,... thì nguyên nhân chắc chắn không phải tại khí hậu nước ta nóng ẩm, mưa nhiều.

Nếu chúng chưa có ý thức trách nhiệm với hành vi của mình, chưa có kỹ năng làm việc và sống tự lập,... thì cũng không phải do điều kiện tự nhiên hay do nước lớn ức hiếp.

Nếu đến 18 tuổi mà con em chúng ta không thể trình bày mạch lạc một vấn đề cụ thể, không biết cách giao tiếp một cách có văn hoá, không biết định hướng như thế nào cho tương lai,... thì cũng không phải do biến đổi khí hậu.

Đừng đổ lỗi cho bọn trẻ hay lý do khách quan. Dưới 18 tuổi, lỗi là ở gia đình, nhà trường, xã hội. Sau 18 tuổi, chúng cũng là người chịu trách nhiệm với bản thân và với các thế hệ tiếp theo.

>> Không dễ

Khúc Trung Kiên

Ý kiến

()