Chúng ta

Sức mạnh là khi chúng ta biết nắm tay nhau

Thứ năm, 10/10/2013 | 15:35 GMT+7

Đằng sau nỗi buồn và sự mất mát này dường như còn có rất nhiều điều khác lạ...
> ‘Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ sống mãi trong tâm trí’ / FPT HCM triển lãm ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Kỷ niệm tuyệt vời từ món quà là cuốn sách về Đại tướng của chị Võ Hạnh Phúc tặng cho "Giấc mơ Việt Nam" của tôi khi về nước.

Thật khó có thể tin rằng Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ra đi. Một nỗi đau quá lớn cho tôi, cho cộng đồng và cả dân tộc. Tôi vừa cùng đoàn FPT viếng Đại tướng tối ngày 8/10, đứng trong vườn ngôi nhà 30 Hoàng Diệu, lòng thấy vỡ ra nhiều điều trăn trở từ mấy hôm nay... Đằng sau nỗi buồn và sự mất mát này dường như còn có rất nhiều điều khác lạ...

Tôi cũng vô cùng xúc động với bài viết của nhà sử học Dương Trung Quốc trên VnExpress.net: "Dường như cả dân tộc đang nắm tay nhau...".

Tôi thầm cám ơn chú Quốc đã nói lên tấm lòng của bao trí thức, doanh nhân và nhân dân lao động Việt Nam đang loay hoay trong vòng xoáy ở đáy của khủng hoảng... Nhưng có khủng hoảng nào lớn hơn nỗi đau đáu của niềm tin, nỗi lo tụt hậu để đến đời con cháu mình sẽ tiếp tục không ngóc đầu lên được... 

Sự ra đi của Đại tướng trong lúc này dù đau đớn tột cùng như một tượng đài vừa đổ xuống trước nghiệt ngã của thời gian, sự ra đi mà một tuần trước đó cột phát sóng cao hơn 100 m của Đài Tiếng nói Việt Nam ở Đồng Hới (Quảng Bình) quê hương ông đã bị gió giật cấp 11-12 của siêu bão Wutip quật đổ - như điềm báo trước... 

Và kỳ lạ thay, nỗi đau này lại đang là cánh phao cứu sinh cho niềm tin của nhân dân vào những điều tốt đẹp trong cơn lũ của đời thường... Người Tràng An chưa bao giờ hiền lành và nhân ái như thế trong cách xếp hàng, chia sẻ từng mẩu bánh, chiếc quạt, kể cho nhau về tình thương mến và cảm phục hướng về Đại tướng xen lẫn niềm hãnh diện là người Việt Nam, hãnh diện vì có một Đại tướng của nhân dân. 

Tôi cho rằng giá trị nhân văn trong câu nói của Đại tướng: “Nếu không có chiến tranh, tôi sẽ vô cùng hạnh phúc với nghề giáo...” còn lớn hơn gấp nhiều lần chiến tích quân sự mà thế giới tôn vinh cụ vì đã đánh ngã hai cường quốc. Vì đó chính là chân giá trị của dân tộc ta: “Đem đại nghĩa để thắng hung tàn, lấy trí nhân mà thay cường bạo...”. 

Chúng ta vẫn còn đó những giá trị nhân văn trú ẩn sâu trong tâm hồn mỗi người con đất Việt. Và nó sẽ là sức mạnh khi chúng ta biết nắm tay nhau trong những lúc như thế này.

Nguyễn Hữu Thái Hòa

Ý kiến

()