Chúng ta

Sự lừa dối, bệnh thành tích và 'phủi' không có đất ở FPT

Thứ tư, 27/5/2015 | 11:53 GMT+7

Xét ở một khía cạnh nào đó thì quy chế Hợp ca tranh tài về đối tượng tham gia mở rộng cho CBNV, cộng tác viên và sinh viên FPT tham gia là đúng và đủ. Cá nhân tôi cho rằng, luật lệ nào cũng sẽ có kẽ hở, quan trọng nhất là lòng tự trọng của những người phụ trách phong trào của đơn vị.

Vào FPT được gần 5 năm và tổ chức được 5 mùa Hội diễn Sao Chổi nhưng chưa bao giờ tôi thấy FPT có tình trạng sử dụng ca sĩ chuyên nghiệp để hát trên sân khấu phong trào. Có lẽ do đặc thù các đơn vị, khi tuyển CBNV, tiêu chí đầu tiên là chuyên môn nghiệp vụ làm các việc như sale, kế toán, hành chính… Chưa có tiền lệ đơn vị nào tuyển ca sĩ được đào tạo chuyên nghiệp và bài bản về và biểu diễn, vì vậy, việc FPT Retail đưa ca sĩ chuyên nghiệp lên sân khấu gây ra sự hoài nghi trong lòng khán giả là chuyện không lạ.

Việc sử dụng "phủi" trong các cuộc thi của FPT hiện nay đang diễn ra khá nhiều. Mọi người lên án hành động này là bởi đây là lối chơi không đẹp. Việc đưa ca sĩ chuyên nghiệp vào để thi với những CBNV vừa phải đi làm đủ 8 tiếng, vừa tranh thủ giờ nghỉ trưa hay cuối giờ làm ở lại luyện tập là không công bằng. Với FPT Trading, việc tập hợp đội hình đi thi là để tăng tình đoàn kết giữa các CBNV trong đội. Sau mỗi chương trình, mọi người hiểu nhau hơn và thân thiết hơn, cũng đã có những cặp đôi được nên duyên sau những sự kiện này. Vậy nên, giải thưởng không phải là yếu tố hàng đầu mà FPT Trading đặt ra khi tham gia các giải do tập đoàn tổ chức.

Là người làm phong trào, và cũng là FPTer với thâm niên khá lâu, điều tôi mong muốn với hoạt động phong trào không phải là bệnh thành thích, tính ăn thua, sự lừa dối, lách luật. Cái mà chúng tôi hướng đến mà là sự đoàn kết, tình đồng nghiệp đồng đội, sát vai nhau cùng làm việc, cùng tập luyện và cùng đi thi các chương trình của tập đoàn. Tôi nghĩ điều này không chỉ riêng FPT Trading hướng tới. Các bạn diễn viên không chuyên hát có phô một chút, múa có nhầm nhịp một chút, bụng có nhiều ngấn mỡ một chút nhưng luôn có trách nhiệm và cống hiến hết mình cho tiết mục của đơn vị.

Nhân đây, tôi cũng xin chia sẻ, trong đội của FPT Trading tham gia biểu diễn Hợp ca tranh tài có nam CBNV, đúng ngày thi, vợ bạn bị động thai. Buổi sáng, bạn đã nhắn tin cho tôi là xin đến muộn buổi tập để đưa vợ đi khám. Sau đó, bạn vẫn quay lại tập cùng đội và buổi trưa lại tranh thủ về chăm vợ rồi lại vội vàng ra Nhà hát Âu Cơ để tổng duyệt và chuẩn bị biểu diễn. Kết thúc chương trình, bạn lại vội vàng quay về nhà. Bạn có nói với tôi rằng: “Ban đầu, mình cũng muốn nghỉ tập luôn mà nghĩ tới mọi người tập luyện vất vả nên mình không đành”.

Nói ra câu chuyện này để thấy rằng tình yêu và trách nhiệm với văn hóa FPT không chỉ có ở những cán bộ Văn hóa - Đoàn thể như chúng tôi mà với các CBNV FPT cũng luôn rực cháy. Vì thế, có nên tồn tại sự lừa dối, bệnh thành tích và "phủi" trong FPT không?

Trần Huyền Trang

Ý kiến

()