Chúng ta

Sống được lâu thì đi được xa

Thứ tư, 22/3/2017 | 10:25 GMT+7

Cuộc sống của chúng ta suy cho cùng cũng chẳng khác gì con ong có số lần vỗ cánh cố định trong đời. Chọn bay lên cao hay bay đi xa, cái đó phụ thuộc vào bạn.

Bạn không thông minh? Không sao cả. Bạn hiện tại không thành công? Cũng không cần phải nản chí. Lý Tiểu Long mạnh mẽ quá, qua đời ở tuổi 32. Alan Turing “Einstein của toán học” qua đời ở tuổi 41. John Lennon, người sáng lập và thủ lĩnh của ban nhạc huyền thoại The Beatles, chết ở tuổi 40…

Ông Trương Đình Anh từng là gương mặt sáng giá nhất cho vị trí điều hành cao nhất của tập đoàn FPT. Nhưng sau gần 20 tháng ngồi ghế nóng, ông Trương Đình Anh đã rời vị trí CEO FPT. Tôi vẫn tin ông ấy có hùng tài đại lược nhưng tiếc thay lại không đi được xa…

Tôi trộm nghĩ rằng Tư Mã Ý nhẫn nhịn 50 năm, tới khi hơn 70 tuổi mới đột ngột làm binh biến, nắm lấy toàn bộ quyền lực… để con cháu thống nhất được thiên hạ.

72 tuổi, Khương Tử Nha mới phò tá Chu Văn Vương “dựng Chu diệt Thương” góp phần lập nên sự nghiệp nhà Chu kéo dài hơn 800 năm…

Có một câu chuyện khá nổi tiếng là ở một ngôi làng nọ, người ta mua nước sạch để uống. Có một anh chàng nhanh nhẩu đi qua làng khác xách hai xô nước về bán, cả dân làng hết sức hoan nghênh. Cũng có một anh chàng sáng xách xô đi, tối xách xô không về khiến ai ai cũng cảm thấy thất vọng. Nhưng đến một ngày anh xây xong hệ thống ống dẫn nước thì cả làng lại vỡ òa trong sung sướng…

Thế cho nên bạn không thông minh cũng không cần phải nản chí, mắt bạn nhìn không xa hơn người khác cũng chẳng cần quá bận tâm. Chỉ cần bạn đi đủ xa thì bạn sẽ vượt qua họ.

Con người vốn quá “thông minh” nên làm việc gì cũng nghĩ tìm cách đạt được mục đích, hành động và hành động quyết liệt để đạt được mục đích, để sống một cuộc đời “thăng hoa” và “thành công” về sự nghiệp. Họ hy sinh sức khỏe, bỏ quên gia đình, không màng đến ý kiến người khác. Họ được rất nhiều người kính trọng, được xã hội tôn vinh, được hàng ngàn người hâm mộ… Nhưng đến một ngày kia sức khỏe giảm sút, ánh hào quang kia có thể xoa dịu cơn bệnh tật của họ được không. Khoảng thời gian được xã hội tôn vinh đó có thể bù lại được những khoảnh khắc hạnh phúc khi ở bên gia đình và ngọt ngào tình thân không?

Ông chồng làm việc vất vả xây dựng cả một cơ nghiệp đồ sộ thì cuối cùng bị chết yểu, bà vợ lấy ông lái xe. Cả một khối cơ nghiệp chuyển về tay lái xe ấy! Đáng hay không?

Hai vợ chồng làm đầu tắt mặt tối xây dựng một căn nhà to như biệt thự, vì đặc thù công việc bận rộn không có thời gian nghỉ ngơi nên mướn oshin giữ nhà, qua video quay lại thấy sáng oshin tắm ở bể bơi nhà mình, rồi đi chợ. Chiều về dọn dẹp toilet rồi ngồi nhâm nhi tách trà ngắm hoàng hôn… Đáng hay không?

Cuộc sống của chúng ta suy cho cùng cũng chẳng khác gì con ong có số lần vỗ cánh cố định trong đời. Chọn bay lên cao hay bay đi xa, cái đó phụ thuộc vào bạn. Tôi chỉ khuyên rằng mỗi sáng mai thức dậy, bạn hãy bỏ ra một phút nhìn lại mình. Thứ mình đang cố gắng là đáng hay không!

>> FPT 'to tay'

Lê Hoàng Quang Trung

Ý kiến

()