© 2011 Chúng ta, trang tin nội bộ của Tập đoàn FPT.
Chúng ta giữ bản quyền nội dung trên website này.

PR hay truyền thông: Vẽ cái bán được và bán cái vẽ được

Người ta nói, có hai loại họa sĩ: loại vẽ cái bán được và loại bán cái vẽ được. Loại đầu chiếm đa số, tài năng có hạn, chạy theo thị hiếu để dễ kiếm chác. Loại sau rất ít, là những tài năng thực sự, đi theo tiếng gọi của cảm xúc. Tác phẩm của họ luôn được chào đón, thậm chí săn lùng.

Các nghệ sĩ khác cũng vậy. Có người PR (Public Relations - quan hệ công chúng) những thứ mình làm, có người phải làm những thứ có thể PR được. Tạo xì căng đan là một ví dụ. Khi chẳng có tác phẩm gì ra hồn thì phải gây sốc, phải “lộ hàng” hay gì đó tương tự.

Các tổ chức cũng rứa. Ở một số nơi, các hoạt động hay đến mức luôn là sự kiện có thể PR. Ở nơi khác, người ta phải nghĩ ra những sự kiện chỉ nhằm mục đích PR. Một ví dụ điển hình cho sự kiện kiểu này là các cuộc “ra quân” khua chiêng gõ mõ ầm ĩ của chính quyền, kết thúc bằng các loại “báo công” để rồi dăm bữa nửa tháng sau mọi việc đâu lại hoàn đấy. Chẳng tác dụng gì. Mọi người biết tỏng.

Ở thời đại Internet, khi ranh giới thông tin giữa bên trong và bên ngoài tổ chức rất mờ nhạt, các hoạt động chỉ nhằm mục đích PR ít tác dụng và tốn kém. Thứ nhất, những người tham gia hiểu được mục đích show-off (phô trương) của nó nên không mấy hào hứng. Thứ hai, vì không phải hoạt động truyền thống nên không tạo được mong đợi, có khi còn bị ép vào thời hạn gấp gáp nào đó nên thiếu chuẩn bị. Thứ ba, những đối tượng của cuộc PR bây giờ không còn thỏa mãn với thông tin một chiều. Họ quan tâm đến thông tin được người trong cuộc chia sẻ hơn là thông tin “chính thống” vốn đã bị định hướng, vì chẳng có ai muốn bị “định hướng”. Chính vì thế, càng ngày người ta càng thiên về truyền thông những hoạt động truyền thống, thường kỳ của mình và qua đó khéo léo đạt được mục đích PR.

Những tổ chức mới, còn tương đối “vô danh”, có thể làm các sự kiện PR để mọi người biết đến mình, nhằm đạt được mục tiêu Nhận biết trong thang ba bước marketing (nhận biết - thuyết phục - hành động). Những tổ chức đã được nhiều người biết đến thì ngược lại, nên xây dựng các hoạt động truyền thống có phong cách riêng để tự nó là một sự kiện truyền thông /PR, hướng đến mục tiêu Thuyết phục (câu chuyện bạn kể, chuyển tải thông tin và cảm xúc từ bạn đến với người tiêu dùng đã nhận biết bạn) vì thuyết phục khách hàng tốt nhất là qua trải nghiệm, hoặc qua câu chuyện kể bởi những người quen ở bên trong tổ chức, chứ không bởi bộ máy PR.

Nếu bạn thấy tổ chức của mình được truyền thông không đủ, hãy xem lại các hoạt động trước khi xem lại bộ máy PR.

Phan Phương Đạt

 
  • 96 giờ trải nghiệm xứ sở kim chi của Top 100 FPT

MC Phan Anh cùng mentor FUNiX giải quyết bài toán tối ưu cứu trợ

Tối ngày 24/3, MC Phan Anh đã có buổi giao lưu với nhóm dự án Emergency Relief Map - Bản đồ cứu trợ khẩn cấp do mentor Nguyễn Trần Nhàn, CTO của NCC Soft, làm

7 hành động nhỏ vô tình làm xấu hình ảnh của bạn

Bạn vẫn dùng tay phải để che miệng khi ho, hắt hơi nhưng trong mắt nhiều người hành động này rất mất lịch sự.

'Cánh cửa công ty chưa bao giờ đóng'

Cách đây 4 năm, quyết định rời FPT Software của Phạm Đức Mạnh, FGA.BU2, bất thành đã giúp anh có cơ hội nhìn nhận bản thân và tìm ra được định hướng phát triển khi

Onsiter 'cày' chất, chơi vui

Khách hàng yêu cầu đúng dịp có kế hoạch đi du lịch Mỹ, sợ công ty tốn tiền làm visa, chị Lê Nguyễn Ngọc Anh Tú giơ tay xung phong đi onsite.

Sim di động ở Myanmar giảm hơn 1.000 lần sau 10 năm

Cách đây một thập kỷ, dịch vụ di động đắt đỏ chỉ dành cho giới giàu có chức tước khi một chiếc sim điện thoại có giá hơn 2.000 USD, theo Forbes. Giờ đây, chúng

Quà tặng 'chồng chất' khi đặt mua 'chuyên gia tự sướng' Oppo F3 Plus

Từ ngày 24/3, khách hàng đã có thể đặt mua trước Oppo F3 Plus và nhận ngay bộ quà tặng trị giá 2,15 triệu đồng từ FPT Shop.

FPT IS vận hành dự án CNTT lớn nhất tại nước ngoài

Ngày 23/3, FPT IS chính thức vận hành đúng hạn Hệ thống ứng dụng quản lý thuế VAT (IVAS) cho cơ quan thuế Bangladesh sau 12 tháng triển khai. Đây là dự án có giá trị

Đà Nẵng 8 năm liền đứng đầu về chỉ số ICT

Sau kỳ tích 4 năm liên tiếp dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI, Đà Nẵng tiếp tục đứng vị trí cao nhất về chỉ số sẵn sàng cho

Khởi nghiệp bằng dịch vụ chụp ảnh qua website

Người dùng có thể tìm kiếm dịch vụ chụp ảnh từ một website cố định mà không cần dò hỏi mất thời gian hoặc thông qua các mối quan hệ sẵn có. 

FinTech có thể mang lại điều gì trong năm 2017

Theo FinTech Report, dòng vốn đổ vào FinTech (các ứng dụng tài chính) năm nay sẽ lên đến 150 tỷ USD.

Larry Page và những triết lý đưa Google dẫn đầu làng công nghệ thế giới

Larry Page được biết đến là người có tham vọng mãnh liệt và không ngừng nghỉ. Bạn có thể nhìn thấy tham vọng của ông ở bên trong X, phòng thí nghiệm của Alphabet, nơi

Những trang web dân ‘nghiện’ code không nên bỏ qua

Không chỉ có những bài tập để thử trình độ, các lập trình viên (coder) có thể tìm đến các trang web này để thi đấu với nhau ở chế độ đối kháng nhanh 1