© 2011 Chúng ta, trang tin nội bộ của Tập đoàn FPT.
Chúng ta giữ bản quyền nội dung trên website này.

PR hay truyền thông: Vẽ cái bán được và bán cái vẽ được

Người ta nói, có hai loại họa sĩ: loại vẽ cái bán được và loại bán cái vẽ được. Loại đầu chiếm đa số, tài năng có hạn, chạy theo thị hiếu để dễ kiếm chác. Loại sau rất ít, là những tài năng thực sự, đi theo tiếng gọi của cảm xúc. Tác phẩm của họ luôn được chào đón, thậm chí săn lùng.

Các nghệ sĩ khác cũng vậy. Có người PR (Public Relations - quan hệ công chúng) những thứ mình làm, có người phải làm những thứ có thể PR được. Tạo xì căng đan là một ví dụ. Khi chẳng có tác phẩm gì ra hồn thì phải gây sốc, phải “lộ hàng” hay gì đó tương tự.

Các tổ chức cũng rứa. Ở một số nơi, các hoạt động hay đến mức luôn là sự kiện có thể PR. Ở nơi khác, người ta phải nghĩ ra những sự kiện chỉ nhằm mục đích PR. Một ví dụ điển hình cho sự kiện kiểu này là các cuộc “ra quân” khua chiêng gõ mõ ầm ĩ của chính quyền, kết thúc bằng các loại “báo công” để rồi dăm bữa nửa tháng sau mọi việc đâu lại hoàn đấy. Chẳng tác dụng gì. Mọi người biết tỏng.

Ở thời đại Internet, khi ranh giới thông tin giữa bên trong và bên ngoài tổ chức rất mờ nhạt, các hoạt động chỉ nhằm mục đích PR ít tác dụng và tốn kém. Thứ nhất, những người tham gia hiểu được mục đích show-off (phô trương) của nó nên không mấy hào hứng. Thứ hai, vì không phải hoạt động truyền thống nên không tạo được mong đợi, có khi còn bị ép vào thời hạn gấp gáp nào đó nên thiếu chuẩn bị. Thứ ba, những đối tượng của cuộc PR bây giờ không còn thỏa mãn với thông tin một chiều. Họ quan tâm đến thông tin được người trong cuộc chia sẻ hơn là thông tin “chính thống” vốn đã bị định hướng, vì chẳng có ai muốn bị “định hướng”. Chính vì thế, càng ngày người ta càng thiên về truyền thông những hoạt động truyền thống, thường kỳ của mình và qua đó khéo léo đạt được mục đích PR.

Những tổ chức mới, còn tương đối “vô danh”, có thể làm các sự kiện PR để mọi người biết đến mình, nhằm đạt được mục tiêu Nhận biết trong thang ba bước marketing (nhận biết - thuyết phục - hành động). Những tổ chức đã được nhiều người biết đến thì ngược lại, nên xây dựng các hoạt động truyền thống có phong cách riêng để tự nó là một sự kiện truyền thông /PR, hướng đến mục tiêu Thuyết phục (câu chuyện bạn kể, chuyển tải thông tin và cảm xúc từ bạn đến với người tiêu dùng đã nhận biết bạn) vì thuyết phục khách hàng tốt nhất là qua trải nghiệm, hoặc qua câu chuyện kể bởi những người quen ở bên trong tổ chức, chứ không bởi bộ máy PR.

Nếu bạn thấy tổ chức của mình được truyền thông không đủ, hãy xem lại các hoạt động trước khi xem lại bộ máy PR.

Phan Phương Đạt

 
  • Hành trình 'ra biến lớn' của Phần mềm Đà Nẵng

Ứng viên ĐH FPT chạm mốc 1.000 vote sau 24h bình chọn Under 35

Lê Bình Trung, trưởng phòng Tuyển sinh ĐH FPT HCM, đang là người dẫn đầu lượt bình chọn. Có 5 ứng viên đã vượt 500 vote.

Liên quân tập luyện hội diễn 13/9 sớm nhất

Xong phần kịch bản, các diễn viên của Liên quân FH2O đã có những buổi bàn bạc và tập luyện đầu tiên cho vở diễn chuyển thể từ câu chuyện "Bố già" lên sân khấu

50 ứng viên chính thức vào vòng bình chọn FPT Under 35

Từ hôm nay (ngày 18/8), độc giả có thể bình chọn cho 50 ứng viên trong danh sách Tìm kiếm gương mặt trẻ nổi bật FPT dưới 35 tuổi - FPT Under 35 trên chuyên trang của sự kiện.

Gần 150 sinh viên FPT Đà Nẵng trải nghiệm đời lính

Khóa học tập và rèn luyện của sinh viên FPT Polytechnic Đà Nẵng diễn ra tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng - An ninh thuộc trường Quân sự Quân khu V, phường Hòa Cầm, TP

Vừa có nhà đầu tư, FPT Shop tri ân khách hàng sau 1985 ngày hoạt động

14/8 là một ngày đáng nhớ của FPT Shop khi đơn vị vừa "mở cửa" đón nhà đầu tư và tròn 1985 ngày hoạt động. Đây không phải là khoảng thời gian quá dài nhưng

Truyền hình FPT 'rò rỉ' giao diện mới cực 'mượt'

Một số hình ảnh hiếm hoi về giao diện hoàn toàn mới của phiên bản nâng cấp 3.0 được tiết lộ trước ngày ra mắt, hứa hẹn đây sẽ là một bước lột xác về

'Hệ thống công nghệ giúp chứng khoán phái sinh minh bạch hơn'

"Chúng tôi lựa chọn FPT IS là đơn vị triển khai hệ thống công nghệ (cho thị trường chứng khoán phái sinh) bởi đây là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong việc xây

iPhone 7 tiếp tục hạ giá sâu tại FPT Shop

Chỉ trong 3 ngày từ 18 đến 20/8, FPT Shop đồng loạt giảm giá đến 2 triệu đồng cho iPhone 7 và iPhone 7 Plus, áp dụng cho cả khách hàng online và offline.

Nhà vô địch Cuộc đua số FPT: 'Giấc mơ sang Mỹ đã thành sự thật'

"Em luôn mơ có một ngày được đặt chân tới nước Mỹ và điều đó đã thành hiện thực qua sân chơi Cuộc đua số FPT", Lê Hải Sơn, sinh viên Học viện Kỹ thuật

'Xây dựng thành phố thông minh cần có sự chung tay của doanh nghiệp'

Với chi phí rất cao để phục vụ nhiều hạng mục khác nhau, Giám đốc Công nghệ FPT IS Phan Thanh Sơn cho rằng cần có sự tham gia của khối tư nhân và nước

FPT giới thiệu về công nghệ nhận dạng khuôn mặt

Solution Forum #9 với chủ đề "Xây dựng và nâng cao hệ thống nhận dạng khuôn mặt" sẽ diễn ra ngày 22/8, tại phòng Big Data, tầng 2, FPT Complex.

FPT cùng Maker Hanoi xây chuỗi sự kiện IoT cho cộng đồng

Từ tháng 8, Ban Công nghệ Tập đoàn FPT phối hợp cùng Maker Hanoi tổ chức IoT Weekend Chain với mong muốn tạo ra sân chơi cho những người yêu công nghệ Internet of Things