© 2011 Chúng ta, trang tin nội bộ của Tập đoàn FPT.
Chúng ta giữ bản quyền nội dung trên website này.

PR hay truyền thông: Vẽ cái bán được và bán cái vẽ được

Người ta nói, có hai loại họa sĩ: loại vẽ cái bán được và loại bán cái vẽ được. Loại đầu chiếm đa số, tài năng có hạn, chạy theo thị hiếu để dễ kiếm chác. Loại sau rất ít, là những tài năng thực sự, đi theo tiếng gọi của cảm xúc. Tác phẩm của họ luôn được chào đón, thậm chí săn lùng.

Các nghệ sĩ khác cũng vậy. Có người PR (Public Relations - quan hệ công chúng) những thứ mình làm, có người phải làm những thứ có thể PR được. Tạo xì căng đan là một ví dụ. Khi chẳng có tác phẩm gì ra hồn thì phải gây sốc, phải “lộ hàng” hay gì đó tương tự.

Các tổ chức cũng rứa. Ở một số nơi, các hoạt động hay đến mức luôn là sự kiện có thể PR. Ở nơi khác, người ta phải nghĩ ra những sự kiện chỉ nhằm mục đích PR. Một ví dụ điển hình cho sự kiện kiểu này là các cuộc “ra quân” khua chiêng gõ mõ ầm ĩ của chính quyền, kết thúc bằng các loại “báo công” để rồi dăm bữa nửa tháng sau mọi việc đâu lại hoàn đấy. Chẳng tác dụng gì. Mọi người biết tỏng.

Ở thời đại Internet, khi ranh giới thông tin giữa bên trong và bên ngoài tổ chức rất mờ nhạt, các hoạt động chỉ nhằm mục đích PR ít tác dụng và tốn kém. Thứ nhất, những người tham gia hiểu được mục đích show-off (phô trương) của nó nên không mấy hào hứng. Thứ hai, vì không phải hoạt động truyền thống nên không tạo được mong đợi, có khi còn bị ép vào thời hạn gấp gáp nào đó nên thiếu chuẩn bị. Thứ ba, những đối tượng của cuộc PR bây giờ không còn thỏa mãn với thông tin một chiều. Họ quan tâm đến thông tin được người trong cuộc chia sẻ hơn là thông tin “chính thống” vốn đã bị định hướng, vì chẳng có ai muốn bị “định hướng”. Chính vì thế, càng ngày người ta càng thiên về truyền thông những hoạt động truyền thống, thường kỳ của mình và qua đó khéo léo đạt được mục đích PR.

Những tổ chức mới, còn tương đối “vô danh”, có thể làm các sự kiện PR để mọi người biết đến mình, nhằm đạt được mục tiêu Nhận biết trong thang ba bước marketing (nhận biết - thuyết phục - hành động). Những tổ chức đã được nhiều người biết đến thì ngược lại, nên xây dựng các hoạt động truyền thống có phong cách riêng để tự nó là một sự kiện truyền thông /PR, hướng đến mục tiêu Thuyết phục (câu chuyện bạn kể, chuyển tải thông tin và cảm xúc từ bạn đến với người tiêu dùng đã nhận biết bạn) vì thuyết phục khách hàng tốt nhất là qua trải nghiệm, hoặc qua câu chuyện kể bởi những người quen ở bên trong tổ chức, chứ không bởi bộ máy PR.

Nếu bạn thấy tổ chức của mình được truyền thông không đủ, hãy xem lại các hoạt động trước khi xem lại bộ máy PR.

Phan Phương Đạt

 
  • Dịch vụ Cloud của FPT Telecom ghi điểm cao với đối tác

'Con mong lớn lên được làm ở FPT Telecom giống mẹ'

“Con thấy đây là chương trình thật sự bổ ích, qua đó, chúng con có hứng thú hơn với công việc của bố mẹ. Con thích nhất phần tham quan các khu vực làm việc của công ty. Con

FTEL Small trực hệ thống cùng phụ huynh

Tìm hiểu về công việc kỹ thuật, kinh doanh, marketing hay quản lý hành chính là những trải nghiệm của con CBNV FPT Telecom trong chương trình Ngày đi làm cùng bố mẹ diễn ra

Bạn có biết 6 mẹo để luôn mua được hải sản tươi ngon

Cách nào phân biệt cua gạch với cua thịt, mực tươi và mực đã cũ, ngao sống hay chết.

Những giờ học thầy là bạn, giám đốc là giáo viên, lớp học là nhà máy

Học tại doanh nghiệp với giám đốc, trưởng phòng doanh nghiệp là giảng viên, không gian lớp học là cơ sở kinh doanh, nhà máy, công ty là mục tiêu giảng dạy mới, được ĐH

'Trải nghiệm tại FPT bổ sung tính thực tế cho sinh viên'

"Những thông tin về FPT tại buổi chia sẻ rất có ích. Đây là điều các sinh viên không thể tìm hiểu thông qua báo cáo tài chính hoặc tin tức được đăng tải trên

Những người 'thổi lửa' cho salesman FPT Telecom

Chỉ với số lượng nhân sự ít ỏi nhưng đội quân BDD FPT Telecom đã tổ chức thành công nhiều chương trình marketing giúp hàng loạt chi nhánh nâng cao hình ảnh thương hiệu, tăng

Chủ tịch FPT truyền cảm hứng vì ‘dễ tin người’

Lý giải vì sao anh Trương Gia Bình thực sự là người truyền cảm hứng, chị Bùi Nguyễn Phương Châu - Trưởng Ban Truyền thông FPT, cho rằng, anh có hai tố chất vô cùng

Lợi nhuận FPT tăng 12% sau 5 tháng

Công nghệ và Viễn thông là hai lĩnh vực cốt lõi, chiếm 75% tổng lợi nhuận toàn tập đoàn.

Internet thế giới qua 4 con số biết nói

Người dùng Internet tạo ra mỗi năm tương đương lượng khí carbon của việc một chiếc máy bay Boeing 747 bay tới Mặt trăng và quay trở lại trái đất 5.674 lần.

GE sản xuất các bộ phận của động cơ máy bay bằng in 3D

Công nghệ in 3D đang được ứng dụng rất rộng rãi, thậm chí là trên quy mô lớn và phức tạp. Mới đây tập đoàn chuyên sản xuất động cơ máy bay nổi tiếng của

Việt Nam chịu tấn công mạng qua IoT nhiều thứ hai thế giới

Tỷ lệ thiết bị IoT như camera an ninh, router... bị nhiễm mã độc, tấn công mạng ở Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc.

AI của Facebook vừa tạo ra ngôn ngữ của riêng nó

Thậm chí chúng còn tự học cách để trở thành những chuyên gia về đàm phán.