© 2011 Chúng ta, trang tin nội bộ của Tập đoàn FPT.
Chúng ta giữ bản quyền nội dung trên website này.

PR hay truyền thông: Vẽ cái bán được và bán cái vẽ được

Người ta nói, có hai loại họa sĩ: loại vẽ cái bán được và loại bán cái vẽ được. Loại đầu chiếm đa số, tài năng có hạn, chạy theo thị hiếu để dễ kiếm chác. Loại sau rất ít, là những tài năng thực sự, đi theo tiếng gọi của cảm xúc. Tác phẩm của họ luôn được chào đón, thậm chí săn lùng.

Các nghệ sĩ khác cũng vậy. Có người PR (Public Relations - quan hệ công chúng) những thứ mình làm, có người phải làm những thứ có thể PR được. Tạo xì căng đan là một ví dụ. Khi chẳng có tác phẩm gì ra hồn thì phải gây sốc, phải “lộ hàng” hay gì đó tương tự.

Các tổ chức cũng rứa. Ở một số nơi, các hoạt động hay đến mức luôn là sự kiện có thể PR. Ở nơi khác, người ta phải nghĩ ra những sự kiện chỉ nhằm mục đích PR. Một ví dụ điển hình cho sự kiện kiểu này là các cuộc “ra quân” khua chiêng gõ mõ ầm ĩ của chính quyền, kết thúc bằng các loại “báo công” để rồi dăm bữa nửa tháng sau mọi việc đâu lại hoàn đấy. Chẳng tác dụng gì. Mọi người biết tỏng.

Ở thời đại Internet, khi ranh giới thông tin giữa bên trong và bên ngoài tổ chức rất mờ nhạt, các hoạt động chỉ nhằm mục đích PR ít tác dụng và tốn kém. Thứ nhất, những người tham gia hiểu được mục đích show-off (phô trương) của nó nên không mấy hào hứng. Thứ hai, vì không phải hoạt động truyền thống nên không tạo được mong đợi, có khi còn bị ép vào thời hạn gấp gáp nào đó nên thiếu chuẩn bị. Thứ ba, những đối tượng của cuộc PR bây giờ không còn thỏa mãn với thông tin một chiều. Họ quan tâm đến thông tin được người trong cuộc chia sẻ hơn là thông tin “chính thống” vốn đã bị định hướng, vì chẳng có ai muốn bị “định hướng”. Chính vì thế, càng ngày người ta càng thiên về truyền thông những hoạt động truyền thống, thường kỳ của mình và qua đó khéo léo đạt được mục đích PR.

Những tổ chức mới, còn tương đối “vô danh”, có thể làm các sự kiện PR để mọi người biết đến mình, nhằm đạt được mục tiêu Nhận biết trong thang ba bước marketing (nhận biết - thuyết phục - hành động). Những tổ chức đã được nhiều người biết đến thì ngược lại, nên xây dựng các hoạt động truyền thống có phong cách riêng để tự nó là một sự kiện truyền thông /PR, hướng đến mục tiêu Thuyết phục (câu chuyện bạn kể, chuyển tải thông tin và cảm xúc từ bạn đến với người tiêu dùng đã nhận biết bạn) vì thuyết phục khách hàng tốt nhất là qua trải nghiệm, hoặc qua câu chuyện kể bởi những người quen ở bên trong tổ chức, chứ không bởi bộ máy PR.

Nếu bạn thấy tổ chức của mình được truyền thông không đủ, hãy xem lại các hoạt động trước khi xem lại bộ máy PR.

Phan Phương Đạt

 

Biết chính xác thế mạnh của bạn qua cách xếp trứng

Bài trắc nghiệm đoán biết được thế mạnh của bạn, căn cứ dựa trên cách sắp xếp đồ vật trong không gian.

Bế con 6 tháng tuổi dự hội nghị, nữ quản lý FPT Telecom vô địch giải chạy

Khi Giám đốc Chi nhánh Hưng Yên Nguyễn Thị Ánh Tuyết chuẩn bị lên máy bay đến Nha Trang dự Hội nghị lãnh đạo, đồng hành cùng chị trong chuyến đi không chỉ có các

20 năm Internet FPT không thể thiếu những ‘bông hồng có gai’

Trong hành trình 20 năm Internet FPT vinh quang và gian khó, có những người phụ nữ gắn bó trọn vẹn, song hành cùng Viễn thông FPT; có người từ bỏ công việc thư ký

Những thực phẩm tuyệt đối không rửa và bắt buộc phải rửa

Nhiều người rửa thịt trước khi nấu, nhưng lại không rửa hoa quả khô trước khi ăn. Đó là sai lầm. Dưới đây là 3 loại thực phẩm không nên rửa và 3 loại bắt

CEO Bùi Quang Ngọc khuyến khích khởi nghiệp từ FPT Telecom

TGĐ FPT khẳng định, tập đoàn “nhất trí ngay” với chính sách ưu đãi riêng có và sẵn sàng đầu tư cho các khởi nghiệp nội bộ từ FPT Telecom.

FPT chạm ‘trái tim’ của ngành hàng không

Bắt tay Airbus, gã khổng lồ hàng không thế giới, FPT tiếp cận nền tảng công nghệ mới giúp các hãng hàng không giảm sự gián đoạn chuyến bay, tiết kiệm chi phí bảo trì,

FPT khẳng định vị thế trong lĩnh vực phần mềm Đà Nẵng

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng đánh giá cao những thành quả hoạt động của khu Công nghệ thông tin tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng cũng như

FPT Shop tiếp tục gây 'sốc' khi cho đổi iPhone cũ lấy iPhone X chính hãng

Từ nay đến ngày 31/12, chỉ cần mang iPhone cũ đến bất kỳ cửa hàng nào thuộc hệ thống FPT Shop trên toàn quốc, khách hàng đều được đổi sang iPhone X mới chính hãng

Bãi bỏ tính trung lập của Internet, FCC đối diện nguy cơ hầu tòa

Quy tắc trung lập Internet (Net Neutrality) vừa bị Ủy ban truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) bác bỏ, đồng nghĩa các nhà cung cấp Internet tại nước này được trao quyền tạo ra những

Cách mạng công nghiệp 4.0 và sự thay đổi các doanh nghiệp cần làm

Trong làn sóng toàn cầu hóa, các doanh nghiệp Việt Nam nếu ít chú trọng đến năng suất lao động, hiệu quả sử dụng vốn mà chỉ trông chờ vào lợi thế nhân công giá

Chủ tịch FPT Software vén màn chuyện 'kết duyên' với Airbus

Người đứng đầu FPT Software cho hay, việc FPT và Airbus chính thức "bắt tay" cùng phát triển nền tảng công nghệ Skywise phục vụ ngành hàng không sẽ mở ra nhiều cơ hội cho

Blockchain - Công nghệ đứng sau đồng Bitcoin đình đám

Blockchain, công nghệ khai sinh ra Bitcoin hay nhiều loại tiền điện tử khác, được đánh giá là một trong những phát minh công nghệ nổi bật trong vài thập kỉ trở lại đây. Tuy