© 2011 Chúng ta, trang tin nội bộ của Tập đoàn FPT.
Chúng ta giữ bản quyền nội dung trên website này.

PR hay truyền thông: Vẽ cái bán được và bán cái vẽ được

Người ta nói, có hai loại họa sĩ: loại vẽ cái bán được và loại bán cái vẽ được. Loại đầu chiếm đa số, tài năng có hạn, chạy theo thị hiếu để dễ kiếm chác. Loại sau rất ít, là những tài năng thực sự, đi theo tiếng gọi của cảm xúc. Tác phẩm của họ luôn được chào đón, thậm chí săn lùng.

Các nghệ sĩ khác cũng vậy. Có người PR (Public Relations - quan hệ công chúng) những thứ mình làm, có người phải làm những thứ có thể PR được. Tạo xì căng đan là một ví dụ. Khi chẳng có tác phẩm gì ra hồn thì phải gây sốc, phải “lộ hàng” hay gì đó tương tự.

Các tổ chức cũng rứa. Ở một số nơi, các hoạt động hay đến mức luôn là sự kiện có thể PR. Ở nơi khác, người ta phải nghĩ ra những sự kiện chỉ nhằm mục đích PR. Một ví dụ điển hình cho sự kiện kiểu này là các cuộc “ra quân” khua chiêng gõ mõ ầm ĩ của chính quyền, kết thúc bằng các loại “báo công” để rồi dăm bữa nửa tháng sau mọi việc đâu lại hoàn đấy. Chẳng tác dụng gì. Mọi người biết tỏng.

Ở thời đại Internet, khi ranh giới thông tin giữa bên trong và bên ngoài tổ chức rất mờ nhạt, các hoạt động chỉ nhằm mục đích PR ít tác dụng và tốn kém. Thứ nhất, những người tham gia hiểu được mục đích show-off (phô trương) của nó nên không mấy hào hứng. Thứ hai, vì không phải hoạt động truyền thống nên không tạo được mong đợi, có khi còn bị ép vào thời hạn gấp gáp nào đó nên thiếu chuẩn bị. Thứ ba, những đối tượng của cuộc PR bây giờ không còn thỏa mãn với thông tin một chiều. Họ quan tâm đến thông tin được người trong cuộc chia sẻ hơn là thông tin “chính thống” vốn đã bị định hướng, vì chẳng có ai muốn bị “định hướng”. Chính vì thế, càng ngày người ta càng thiên về truyền thông những hoạt động truyền thống, thường kỳ của mình và qua đó khéo léo đạt được mục đích PR.

Những tổ chức mới, còn tương đối “vô danh”, có thể làm các sự kiện PR để mọi người biết đến mình, nhằm đạt được mục tiêu Nhận biết trong thang ba bước marketing (nhận biết - thuyết phục - hành động). Những tổ chức đã được nhiều người biết đến thì ngược lại, nên xây dựng các hoạt động truyền thống có phong cách riêng để tự nó là một sự kiện truyền thông /PR, hướng đến mục tiêu Thuyết phục (câu chuyện bạn kể, chuyển tải thông tin và cảm xúc từ bạn đến với người tiêu dùng đã nhận biết bạn) vì thuyết phục khách hàng tốt nhất là qua trải nghiệm, hoặc qua câu chuyện kể bởi những người quen ở bên trong tổ chức, chứ không bởi bộ máy PR.

Nếu bạn thấy tổ chức của mình được truyền thông không đủ, hãy xem lại các hoạt động trước khi xem lại bộ máy PR.

Phan Phương Đạt

 
  • Lên sàn HOSE giúp FRT ra thế giới

Kỹ thuật viên TIN bước vào kỳ thi nâng bậc lương

Kỳ thi kiểm tra tay nghề quan trọng nhất trong năm của Trung tâm Quản lý Đối tác phía Bắc (TIN) được tổ chức ở cả 4 vùng, trong thời gian từ nay cho đến tháng 6.

Truyền hình trực tuyến Sao Chổi miền Bắc 2018

Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT và báo Chúng ta là đơn vị thực hiện việc truyền hình trực tiếp cho hội diễn Sao Chổi miền Bắc - FPT Remix, diễn ra vào tối

FPT Duy Tân trang hoàng trước Đại lễ 30 năm

Ngoài sảnh, quầy lễ tân, thang máy, phòng làm việc… của trụ sở chính FPT tại 17 Duy Tân, Cầu Giấy (Hà Nội), được trang hoàng bằng pano, đồng hồ đếm ngược trước Đại lễ.

10 thủ thuật để chinh phục người khác dễ dàng

Đừng nói 'không có gì' khi một người muốn cảm ơn, thay vào đó nói 'Tôi nghĩ là bạn cũng làm vậy thôi', để họ cảm kích.

Neopost ORDC - NORDC đặt mục tiêu doanh thu 8 triệu USD

Anh Bùi Việt Dũng, Quản lý Neopost ORDC - NORDC cho hay, năm 2018, đơn vị đặt kế hoạch doanh thu 8triệu USD. Đặc biệt, đơn vị sẽ tham gia cùng định hướng công nghệ,

FPT Shop bán điện thoại Redmi S2 sớm nhất toàn cầu

Nhà vận hành hệ thống FPT Shop cho hay, chuỗi cửa hàng bán lẻ nhà F chính thức mở bán độc quyền 4.000 điện thoại Xiaomi Redmi S2 với giá 3,99 triệu đồng.

FPT Telecom động thổ tòa nhà Data Center đầu tiên tại Đà Nẵng

Việc xây dựng Data Center tại Đà Nẵng sẽ giúp FPT Telecom tăng cường năng lực cung ứng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về lưu trữ dữ liệu và các dịch

Mỗi ngày FPT thu hơn 54 tỷ đồng

4 tháng đầu năm, FPT ghi nhận doanh thu đạt 6.526 tỷ đồng, tương đương mỗi ngày thu về 54,3 tỷ đồng.

14 đội chính thức vào Chung kết FPT Edu Hackathon 2018

Sau “cuộc chiến” căng thẳng để bảo vệ ý tưởng trước hội đồng giám khảo cùng lúc tại 3 điểm cầu Hà Nội, TP HCM và Cần Thơ trong vòng sơ loại, 14/27 đội đã

FPT tặng học bổng tiền tỷ cho nghiên cứu sinh Việt Nam

Cơ hội nhận học bổng 700 triệu đồng mỗi suất dành cho nghiên cứu sinh tiến sĩ do FPT, trường ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội (UET) và ĐH Công nghệ Sydney

CEO FPT: 'Tôi hồi hộp dõi theo xe UET Fastest về đích'

Ngồi ở khán đài, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc đánh giá cao chất lượng 8 đội thi tại chung kết Cuộc số. Người điều hành nhà F tiết lộ thời khắc hồi hộp, xúc động

Thí sinh dân tộc Tày: 'ViOlympic nuôi dưỡng em đam mê học Vật lý'

Biết đến ViOlympic từ năm học lớp 3, Nguyễn Trung Kiên, trường THCS Lê Quý Đôn, Hà Giang, đến nay đã có 7 năm tham gia ViOlympic. ''Đây là sân chơi ý nghĩa, bổ ích,