© 2011 Chúng ta, trang tin nội bộ của Tập đoàn FPT.
Chúng ta giữ bản quyền nội dung trên website này.

PR hay truyền thông: Vẽ cái bán được và bán cái vẽ được

Người ta nói, có hai loại họa sĩ: loại vẽ cái bán được và loại bán cái vẽ được. Loại đầu chiếm đa số, tài năng có hạn, chạy theo thị hiếu để dễ kiếm chác. Loại sau rất ít, là những tài năng thực sự, đi theo tiếng gọi của cảm xúc. Tác phẩm của họ luôn được chào đón, thậm chí săn lùng.

Các nghệ sĩ khác cũng vậy. Có người PR (Public Relations - quan hệ công chúng) những thứ mình làm, có người phải làm những thứ có thể PR được. Tạo xì căng đan là một ví dụ. Khi chẳng có tác phẩm gì ra hồn thì phải gây sốc, phải “lộ hàng” hay gì đó tương tự.

Các tổ chức cũng rứa. Ở một số nơi, các hoạt động hay đến mức luôn là sự kiện có thể PR. Ở nơi khác, người ta phải nghĩ ra những sự kiện chỉ nhằm mục đích PR. Một ví dụ điển hình cho sự kiện kiểu này là các cuộc “ra quân” khua chiêng gõ mõ ầm ĩ của chính quyền, kết thúc bằng các loại “báo công” để rồi dăm bữa nửa tháng sau mọi việc đâu lại hoàn đấy. Chẳng tác dụng gì. Mọi người biết tỏng.

Ở thời đại Internet, khi ranh giới thông tin giữa bên trong và bên ngoài tổ chức rất mờ nhạt, các hoạt động chỉ nhằm mục đích PR ít tác dụng và tốn kém. Thứ nhất, những người tham gia hiểu được mục đích show-off (phô trương) của nó nên không mấy hào hứng. Thứ hai, vì không phải hoạt động truyền thống nên không tạo được mong đợi, có khi còn bị ép vào thời hạn gấp gáp nào đó nên thiếu chuẩn bị. Thứ ba, những đối tượng của cuộc PR bây giờ không còn thỏa mãn với thông tin một chiều. Họ quan tâm đến thông tin được người trong cuộc chia sẻ hơn là thông tin “chính thống” vốn đã bị định hướng, vì chẳng có ai muốn bị “định hướng”. Chính vì thế, càng ngày người ta càng thiên về truyền thông những hoạt động truyền thống, thường kỳ của mình và qua đó khéo léo đạt được mục đích PR.

Những tổ chức mới, còn tương đối “vô danh”, có thể làm các sự kiện PR để mọi người biết đến mình, nhằm đạt được mục tiêu Nhận biết trong thang ba bước marketing (nhận biết - thuyết phục - hành động). Những tổ chức đã được nhiều người biết đến thì ngược lại, nên xây dựng các hoạt động truyền thống có phong cách riêng để tự nó là một sự kiện truyền thông /PR, hướng đến mục tiêu Thuyết phục (câu chuyện bạn kể, chuyển tải thông tin và cảm xúc từ bạn đến với người tiêu dùng đã nhận biết bạn) vì thuyết phục khách hàng tốt nhất là qua trải nghiệm, hoặc qua câu chuyện kể bởi những người quen ở bên trong tổ chức, chứ không bởi bộ máy PR.

Nếu bạn thấy tổ chức của mình được truyền thông không đủ, hãy xem lại các hoạt động trước khi xem lại bộ máy PR.

Phan Phương Đạt

 
  • 3 bàn thắng đẳng cấp của FPT Software tại bán kết FPT Cup

30 phút căng thẳng quyết định ai là Trạng nguyên

Sáng ngày 18/10, 6 thí sinh xuất sắc bước vào vòng phỏng vấn với lãnh đạo cấp cao tập đoàn. Để có được danh hiệu Trạng nguyên, mỗi người phải thể hiện hết khả năng

4 kinh nghiệm để kính cường lực không gây họa trong nhà

Hà Nội vừa xảy ra một vụ kính cường lực ở mái giếng trời vỡ vụn, khiến mảnh thủy tinh văng vào người ngồi phía dưới.

Chàng trai mê lập trình với ước mơ đi xe dán nhãn FPT

Phạm Quang Việt, FGA.BU11, cán bộ công nghệ cấp tập đoàn, mong đến năm 2020, anh có thể đi làm bằng xe ô tô gắn nhãn hiệu FPT và đến năm 2022, anh mơ có

Tân Trạng nguyên FPT tiết lộ 3 bí kíp chiến thắng

"Rèn luyện sức khỏe, nắm chắc chuyên môn, tinh thần thoải mái" đã giúp anh Nguyễn Quốc Lực lên ngôi cao nhất cuộc thi tôn vinh việc học tập, thi cử và tìm kiếm cán

FPT có hai đơn vị trong '50 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam'

"50 Doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam 2017" có tổng doanh thu 20.676 tỷ đồng (936 triệu USD) với số nhân lực là 35.542 người.

Phần mềm FPT trang bị kỹ năng Hou-ren-sou

Khóa học sẽ giúp người FPT Software Đà Nẵng hiểu tầm quan trọng, cách thực hiện và ứng dụng kỹ năng báo cáo, trao đổi, hỏi ý kiến vào thực tế công việc lẫn cuộc

Hàng công nghệ ồ ạt giảm giá dịp 20/10

Đến hẹn lại lên, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 tiếp tục là dịp tốt để các nhà bán lẻ như  FPT Shop tung ra các chương trình khuyến mãi lớn với mức giảm dành

FPT giúp Tập đoàn Dầu khí số hoá giàn khoan

Tập đoàn FPT sẽ hợp tác nghiên cứu phát triển khoa học và công nghệ mới trong lĩnh vực dầu khí cho Tổng Công ty thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP). Đây là

CEO Cyradar nói về ứng dụng công nghệ vào bảo mật thông tin

Trong chương trình livestream "Hỏi đáp với chuyên gia" anh Nguyễn Minh Đức, sáng lập kiêm CEO Cyradar sẽ chia sẻ về xu hướng, chuyển biến, các công nghệ mới cùng ứng dụng của chúng

iBus là đại diện của Việt Nam 'tham chiến' chung kết AICTA 2017

Hệ thống Quản lý và điều hành vận tải xe buýt thông minh (iBus) do FPT IS FTS xây dựng vừa chính thức được Bộ Thông tin và Truyền thông chọn vào vòng chung kết của

App quản lý hình ảnh nâng năng suất nhân viên bảo trì mạng

Điểm nổi bật nhất của ứng dụng IQC là chuẩn hóa được công đoạn triển khai, lưu trữ hình ảnh, đánh giá và phản hồi qua 7 bước; giảm bớt các thao tác thủ công

Mạng Wi-fi toàn cầu bị hack

Giao thức WPA2 mà phần lớn kết nối Wi-fi sử dụng đã bị hacker phá vỡ. Hiện tại, các trang web được bảo mật như dịch vụ ngân hàng vẫn đang được đảm bảo, mạng riêng