Chúng ta

Phép thử của chuyến đi thiện nguyện

Thứ ba, 21/11/2017 | 17:05 GMT+7

Trong chuyến đi tặng quà cho bà con vùng lũ tại Huế, một vài người FPT Telecom và FPT Shop đã xin số điện thoại của nhau, và hẹn làm một trận bóng giao hữu.

Chuyến đi thiện nguyện của tôi tại Huế về lộ trình không khác gì mấy so với những lần trước. Từ 6h sáng, tất cả người FPT trong đoàn đều tập trung về 46 Phạm Hồng Thái, phường Vĩnh Ninh - văn phòng FPT Telecom chi nhánh Huế, để bắt đầu cuộc hành trình.

Hầu hết thành viên trong đoàn đều là nhân viên FPT Telecom và FPT Shop tại Huế. Nhưng điều làm tôi bất ngờ là phần lớn các bạn FPT Shop lại không biết văn phòng của đồng nghiệp Viễn thông. Rộng hơn, cán bộ nhân viên hai đơn vị này gần như chưa một lần gặp nhau. Họ lập tức làm quen nhau bên cốc cà phê rồi lên xe. Nhưng có vẻ cuộc hội ngộ ngắn chưa làm họ hài lòng. 

Lên xe, họ lập tức mở ra những chủ đề để tiện làm quen. Mở đầu là các tiết mục văn nghệ không thực sự xuất sắc nhưng đủ để tạo tiếng cười. Một số chàng trai đam mê đá bóng thì lập tức xin số điện thoại để hẹn một trận giao hữu. Trưởng phòng trở lên thì chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh... 

Trong suốt cuộc hành trình, người FPT còn đích thân đến nhà đồng nghiệp để hỏi thăm, trao quà. Bên cạnh món quà nhỏ, họ còn biết nhà của nhau, biết cụ thể về hoàn cảnh của từng người. Kết thúc một ngày thiện nguyện, mọi người lại được ngồi cạnh nhau thưởng thức những món bánh đặc sản vùng Huế rồi kể những câu chuyện "trên trời dưới bể".

Suy cho cùng, đó là cái cách để mọi người hiểu nhau hơn, chia sẻ những thông điệp mà mình biết. Một anh đồng nghiệp trong đoàn bảo: "Lụt thì năm nào cũng có nhưng người FPT của các đơn vị ngồi giữa Huế đông vui thế này thì không phải năm nào cũng vậy. Đó là điều đáng quý nhất bên cạnh những phần quà hướng về người dân".

Ai cũng biết sự gắn kết người FPT ở chi nhánh là cần thiết nhưng thời gian của người làm kinh doanh đôi lúc bị cuốn trôi. Nhưng chính những chuyến đi thiện nguyện như thế sẽ trở thành liều thuốc vô giá cho người nhà F. Nếu cơn bão, trận lũ không đi qua thì khó lòng biết người FPT ở chi nhánh ra sao và họ cần gì. 

Kết thúc chuyến đi, tôi nhớ như in câu nói của chị Trương Thanh Thanh, Giám đốc Trách nhiệm xã hội FPT: "Qua mỗi chuyến đi, chúng ta luôn học được nhiều bài học hay. Bài học quan trọng nhất là tinh thần người FPT. Tinh thần đó giúp mọi người gặp nhau và gắn kết, tạo ra giá trị cho người FPT ở mỗi vùng đất mà mình đang công tác".

>> Đi qua tâm bão

Nguyễn Tấn Việt

Ý kiến

()