Chúng ta

Nỗi lòng OKR

Thứ tư, 27/2/2019 | 17:04 GMT+7

Khi mà dân tình đang nháo nhào hỏi nhau trên các nhóm kín, vò đầu bứt tóc về OKR, tôi cũng đã đặt xong dấu chấm cuối cùng trong việc tạo OKR đầu tiên. Một quá trình tốn thời gian, sức lực, chất xám và nhiều cảm xúc lẫn lộn.

Không chỉ riêng tôi, mà những đồng nghiệp xung quanh đều bị OKR hay Leng Keng làm cho chóng mặt. Nào là “tận lực”, nào là phải vượt lên chính mình, rồi thì thách thức bản thân… Riêng tôi chỉ thấy ngập tràn thông tin, từ nhà vệ sinh cho tới khu làm việc; trong bữa ăn trưa, trong khoảng thời gian café hay trong các buổi nói chuyện nội bộ… tất cả đều xoay quanh OKR. Nôm na, OKR là đặt ra các mục tiêu liên quan đến công việc và đưa ra cách thức, kết quả cụ thể để hoàn thành mục tiêu đó.

Tôi từng có nhiều mơ ước, mục tiêu vào mỗi dịp năm mới nhưng rồi cuối cùng tất cả chỉ khiến tôi thất vọng vì không hoàn thành được nó. Cảm giác thua cuộc khiến tôi nản lòng, và tôi cho rằng việc thiết lập mục tiêu là vô ích. Vậy tại sao phải OKR, phải đặt mục tiêu? Cá nhân tôi và một số đồng nghiệp làm việc cùng tôi đều nhận định rằng, việc điền OKR chỉ là một hình thức khác của check-point mà thôi. Cũng là đặt mục tiêu, rồi đánh giá. Chả có gì mới!

Hằng ngày, sếp giao đến cả chục đầu việc. Chỉ có hoàn thành đúng hạn các việc sếp giao đã khiến cho tôi vắt chân lên cổ, mà có khi nhiều lúc còn không thể kịp deadline, vậy thời gian đâu mà ngồi nghĩ OKR bây giờ?

Nhưng, vì chủ trương của Tập đoàn, rồi lãnh đạo từ trên thúc xuống với cam kết 100% nhân viên FPT IS sẽ nhập OKR cá nhân lên tool F.OKR trước ngày 26/2 nên ngày nào sếp cũng hỏi số lượng đăng ký OKR của đơn vị thế nào rồi, nên tôi đành phải tạm xếp các công việc hằng ngày lại và “ưu tiên” một khoảng thời gian để nghĩ về OKR vậy. 

Tôi bắt đầu thử tìm kiếm một vài thông tin liên quan đến từ khóa: mục tiêu, OKR… và cố gắng đọc hết tất cả những bài đăng, bản tin, bài viết về định hướng kinh doanh của FPT IS, cách xác định OKR… từ tất cả các kênh mà tôi biết. 

Và trong những ngày “vật vã” cùng OKR, tôi chợt nhận ra hình như mình đang đi... đúng hướng. Vì tôi đang xác định được đúng cái quan trọng cần phải hoàn thành trong một khoảng thời gian nhất định, mục tiêu của tôi trong 2 tuần này là xác định được OKR cá nhân, điền nó lên tool. Sự thực là tôi đã hoàn thành được việc này, điều mà trước đây tôi không nghĩ tới. Tuyệt vời là cùng lúc đó tôi vẫn đang tiếp tục “vắt chân lên cổ” với những công việc khác mà sếp giao mà vẫn có khoảng thời gian riêng cho bản thân.

Trước đây, tôi thất bại vì tôi viết ra rất nhiều mục tiêu, mơ ước, nhưng chưa bao giờ nghĩ đến việc trong tất cả những mong muốn đó, tôi nên ưu tiên thực hiện cái nào trước, thực hiện nó trong giai đoạn nào, và để mục tiêu đó trở thành hiện thực, tôi sẽ phải làm những gì? Và với phương pháp OKR, đã giúp tôi xác định lại được cách đặt mục tiêu, xác định mục tiêu trọng tâm và cách thức hoàn thành nó.

OKR với mọi người có thể vẫn là cái gì đó mơ hồ, vẫn là khai cho xong, nhưng với tôi có lẽ đã hiểu được phần nào sự hay ho mà OKR mang lại. Tôi không chắc chắn rằng mình đã thật sự hiểu hết những điều hay ho mà OKR mang lại, nhưng tôi biết rằng, mình đang cần gì để phát triển trong công việc, để hoàn thiện bản thân. Và chắc chắn rằng trong kỳ khai OKR tiếp theo, tôi sẽ không còn bối rối nữa.

>> Từ OKR đến Leng Keng

Phạm Phương Thảo

Ý kiến

()