Chúng ta

Những người thầy quanh ta

Thứ năm, 21/11/2013 | 12:03 GMT+7

20/11 là ngày tri ân các thầy, cô giáo. Và đó cũng là ngày để chúng ta nhớ tới những người đã chỉ bảo, giúp đỡ ta trên đường đời.

Trong cuộc đời mỗi người, ngoài thầy cô giáo trực tiếp giảng dậy chúng ta còn rất nhiều những người thầy khác. Đó là những vị tiền bối chỉ bảo cho ta về đối nhân xử thế. Đó là các đồng nghiệp giúp đỡ khi ta mới bắt đầu công việc. Đó là những người hay phê bình và chỉ ra cho ta những sai lầm.

Tôi vẫn nhớ những ngày đầu vào công ty, môi trường mới quả thật có nhiều bỡ ngỡ. Lúc đó chính những người đồng nghiệp đã hỗ trợ tôi rất nhiều. Họ truyền cho tôi những kinh nghiệm tiếp cận và giải quyết vấn đề nhanh nhất. Nhờ sự chỉ bảo tận tình của họ cùng với tinh thần chịu khó học hỏi mà tôi bắt đầu vượt qua những khó khăn trong công việc. Bên cạnh đó, đơn vị tôi còn tổ chức những khóa đào tạo kỹ năng và ngoại ngữ. Hầu hết là miễn phí và rất bổ ích. Chính những buổi học như vậy đã giúp mỗi người có cách nhìn tổng quan hơn về công việc và cải thiện được trình độ ngoại ngữ. Đó chính là nền tảng của thành công.

Tuân Tử có câu "Người chê ta mà chê phải là thầy ta, người khen ta mà khen phải là bạn ta, những kẻ vuốt ve, nịnh bợ ta chính là kẻ thù của ta vậy". Quả thực những lời chê bai luôn rất khó lọt tai. Nhưng nếu ta chắt lọc hằng ngày, nhìn lại bản thân thì sẽ không ngừng tiến bộ. Nếu chỉ có những lời khen, bạn sẽ bay lên mây rồi một ngày ngã xuống mà không hiểu vì sao. Hãy lắng nghe, đừng phản ứng vội vã và bỏ qua suy nghĩ tiêu cực, ta sẽ nhìn thấu bản thân mình qua những người xung quanh. Cuộc sống luôn có cơ hội để tiến bộ mỗi ngày nếu ta thực sự muốn phát triển. Kiến thức của mỗi người chỉ là giọt nước giữa đại dương. Nếu không chịu khó học hỏi, không chấp nhận làm học trò, ta sẽ mãi nhỏ nhoi giữa cuộc đời.

20-11 là ngày tri ân các thầy giáo, cô giáo. Và đó cũng là ngày để chúng ta nhớ tới những người đã chỉ bảo, giúp đỡ ta trên đường đời. Xin gửi lời tri ân tới tất cả các thầy cô, bạn bè và đồng nghiệp.

Ngọc Tiên

 

Ý kiến

()