Chúng ta

Những giọt máu nghĩa tình

Thứ năm, 26/7/2012 | 17:47 GMT+7

Cám ơn các bạn, cám ơn giọt máu hồng của những người bạn đồng nghiệp mà tôi không biết tên. Bằng hành động của mình, các bạn đã giữ cho tôi niềm tin vào thế hệ trẻ FPT.
> Người FPT sẵn sàng san sẻ sự sống

Giờ này, lẽ ra tôi đã ở tại Bệnh viện tim Tâm Đức, nơi có anh Sơn, anh trai của Hồng Hà (Phòng Chiến lược FPT - FSO) đang chờ mổ tim. Tôi đã muốn tới đó, vì ở đấy có những đồng đội của tôi, những bạn trẻ FPT, sẵn sàng chờ hiến máu trực tiếp cho anh Sơn trong ca mổ tim phức tạp. Rất tiếc, vì một cái hẹn bất khả kháng từ trước nên tôi lại đang ngồi đây với nhiều nỗi niềm khó tả.

Cách đây vài hôm, trên mạng FHO.HCM xuất hiện dòng tin: “Anh trai chị Hồng Hà - FSO sẽ có ca mổ tim khẩn cấp tại Bệnh viện Tâm Đức trong ngày 21/7. Vì cần có nhiều đơn vị máu O để truyền trực tiếp cho ca mổ phức tạp nên CLB hiến máu Thiên Thanh xin gởi mail này đến anh chị để huy động gấp nguồn máu phục vụ cho ca mổ. Vậy anh chị nào thuộc nhóm máu O và có khả năng hiến máu xin vui lòng liên hệ lại để đăng ký…”. Tôi đọc, không reply vì tuy cũng thuộc nhóm máu O, cũng đã đi hiến máu vài lần nhưng giờ đây, với cái tuổi của mình, máu tôi đã thuộc loại “quá đát".

Bẵng đi hai hôm, chợt nhớ lại, tôi gọi điện hỏi DũngLT, Chủ nhiệm CLB Thiên Thanh, với ý nghĩ phải đi vận động mọi người hiến máu để giúp anh Sơn. Và, thật không ngờ, Dũng báo lượng người tình nguyện đã vượt con số 40. Họ, những người bạn FPT của tôi đã không đăng ký trên mail đàn mà ngay lập tức lẳng lặng gửi tin tình nguyện lại riêng cho chị Hồng Hà, và con số đó vẫn đang tiếp tục tăng.

Tôi chợt thấy lòng mình chùng lại, vừa cảm động, tự hào về tình người FPT, vừa có cảm giác bâng khuâng tự trách mình.

Thời gian qua, không hiểu tự khi nào, bởi vì đâu, mà trong lòng tôi đôi thoáng đã mất đi sự tin tưởng vào tình người của lớp trẻ FPT. Sự thành công, lòng kiêu hãnh, sự dân chủ quá trớn, vô hình trung đã nuôi dưỡng cái “Tôi" của một lớp người, mà ở đó tôi cảm nhận được sự thờ ơ của họ với nỗi đau của người khác. Họ hành xử theo bản năng, theo cái lý của họ mà bất chấp cái tình. Mục tiêu của họ là những con số, mà những con số thì thường vô tri, vô giác.

Tôi đã có lúc rất buồn (thật không phù hợp trong thời đại này). Có những lúc phải tự an ủi mình rằng, có khi mình đã lạc hậu. Trong kinh doanh, nếu đặt tiền là mục tiêu trên hết thì có gì sai trái đâu. Thế hệ chúng tôi, chắc gian khó là cơ bản nên mới trọng tình người, trọng ơn nghĩa, mới lấy tinh thần làm sức mạnh.

Dù phản biện bằng cách nào, con tim vẫn mách bảo tôi tin rằng, giá trị lâu dài nhất vẫn là tình người, là nhân cách, là những gì ta tận lực làm được cho bạn bè. Người FPT cũng đã từng tin như vậy. Ngày nay, dù thành công đến đâu, thì nhiều người vẫn tin rằng, chính giá trị tinh thần đó là tài sản vô giá góp phần làm nên FPT ngày nay.

Cám ơn các bạn, cám ơn giọt máu hồng của những người bạn đồng nghiệp mà tôi không biết tên. Bằng hành động của mình, các bạn đã giữ cho tôi niềm tin vào thế hệ trẻ FPT. Tôi tin rằng, những giọt máu nặng tình đồng đội của các bạn sẽ giúp ca mổ thành công. Con tim của anh Sơn sẽ tốt đẹp trở lại với dòng máu nghĩa tình của người FPT. Trên bàn mổ sáng nay, anh Sơn đang nhận lại của đời những gì em gái của anh đã cống hiến, cống hiến cho công ty, cống hiến cho xã hội vì chị cũng đã 20 lần hiến máu tình nguyện.

Cầu chúc cho anh Sơn mọi việc an lành!

Trương Thanh Thanh

Ý kiến

()