Chúng ta

Nhìn nhận về thất bại

Thứ bảy, 16/3/2013 | 11:08 GMT+7

Thất bại hoặc rủi ro là điều không mong muốn trong cuộc sống. Nhưng nếu ta nhìn nó một cách bình thường, nó sẽ là động lực cho ta cố gắng hơn.

Nếu hỏi bạn chiếc bàn có mấy chân, có lẽ các bạn sẽ trả lời bàn có 4 chân. Điều này quả nhiên không sai. Nhưng nếu bạn nhìn chiếc bạn đó ở 1 góc nhìn khác, bạn có thể chỉ thấy 3 chân, thậm chí 2 chân.

Nếu hỏi bạn 1 cộng 1 bằng bao nhiêu? Câu trả lời chắc chắn sẽ là 2. Đơn giản đó là một chân lý. Nhưng nếu tôi lấy một đống cát trộn với một đống cát khác, tôi sẽ được một đống cát lớn hơn mà thôi. Còn khi tôi cho hai chất hóa học phản ứng với nhau, rất có thể tôi thu được tới 3, 4 chất nữa mà cũng có thể không có chất nào mới được tạo ra. Vấn đề ở đây là góc nhìn vấn đề ở những góc độ khác nhau.

Có lần giữa ngày hè nóng bức, tôi đang đi xe máy trên đường thì bị thủng xăm. Thoạt đầu tôi rất cau có khi phải dắt xe trong tình trạng mồ hôi nhễ nhại. Sau khi dắt được một đoạn, tôi thấy có cửa hàng sửa xe. Lúc đó tôi cảm thấy mình may mắn vì đã bị thủng xăm ở gần hàng sửa.

Tôi có anh bạn, bây giờ là sếp của tôi. Trước đây anh ấy học công nghệ thông tin ở Đại học Bách Khoa Hà Nội. Sau khi ra trường, một lá thăm may rủi đã đưa anh vào quân ngũ trong chương trình đào tạo sĩ quan dự bị. Điều này quả thật là đen đủi, vì sẽ mất đi cơ hội kiếm tiền trước mắt và lại phải sống trong một môi trường rèn luyện gò bó và nghiêm khắc. Sau 6 tháng, anh rời quân ngũ, rồi vào làm ở FPT. Vậy mà chỉ một năm sau, anh ấy trở thành leader của một dự án lớn. Thế mới biết thời gian rèn luyện trong quân ngũ đã tôi luyện cho anh những phẩm chất quý báu để có thể vượt qua những khó khăn trong công việc và thăng tiến trong sự nghiệp.

Trong đợt checkpoint vừa rồi, tôi hy vọng mình sẽ được tăng thêm một mức lương cao hơn như sếp đề xuất. Nhưng sếp bảo, em cứ cố gắng làm tốt hơn nữa trong thời gian tới, anh sẽ ghi nhận sự tiến bộ của em. Quả thực lúc đầu hơi hẫng hụt nhưng cũng lấy đó làm động lực phấn đấu để bản thân mình tiến bộ. Và ngay sau đó, bằng sự nỗ lực của bản thân, tôi đã đạt được những kết quả nhất định mà mọi người công nhận và ngợi khen.

Thất bại hoặc rủi ro là điều không mong muốn trong cuộc sống. Nhưng nếu ta nhìn nó một cách bình thường, nó sẽ là động lực cho ta cố gắng hơn. Thất bại chỉ là tạm thời, thành công tất yếu sẽ đến với những ai làm việc hết mình và luôn lạc quan, tin tưởng.

Nguyễn Ngọc Tiên

Chia sẻ ý kiến của bạn tại: chungta@fpt.com.vn

Ý kiến

()