Chúng ta

Nhân dân cần gì?

Thứ ba, 15/3/2016 | 10:17 GMT+7

Giáo dục ở đâu cũng được nhân dân xếp ưu tiên số 1 - cả thế giới cũng như từng châu lục.

Liên Hợp quốc làm một cuộc thăm dò ý kiến toàn cầu: tóm lại nhân dân cần những gì nhất? Liệt kê ra 16 nội dung - và mỗi người tham gia chọn lấy 6 (Vote ở đây: http://vote.myworld2015.org/ Và kết quả chi tiết xem ở đây: http://data.myworld2015.org/). Sau đó thống kê lại.

Hiện đã gần 10 triệu người tham gia (đến 23h tối ngày 11/3/2016 là 9.721.413 người tham gia). Top 5 các lĩnh vực nhân dân cả thế giới cần - theo thứ tự ưu tiên là:

(1) Giáo dục
(2) Y tế
(3) Việc làm
(4) Chính phủ tốt
(5) Thực phẩm

Còn Top 5 các lĩnh vực theo ý kiến biểu quyết của dân Việt Nam mình - được xếp theo thứ tự ưu tiên là:

(1) Giáo dục
(2) Y tế
(3) Chính phủ tốt
(4) Giảm tội phạm
(5) Bảo vệ thiên nhiên

Mục "Việc làm" ở Việt Nam xếp thứ 6 (báo chí hay ca thán về tỷ lệ thất nghiệp - chứ với chỉ hơn 2% thất nghiệp, các nước tiên tiến Anh, Nhật. Pháp, Mỹ, Australia phải tôn mình làm sư phụ, vì còn lâu họ mới giảm được tỷ lệ thất nghiệp xuống bằng Việt Nam...).

Còn "Thực phẩm" thì đẩy xuống vị trí 12 - chưa cần ưu tiên lắm, dân Việt ăn bẩn tý cũng được. Mục "Chính phủ tốt" ở Việt Nam được đưa lên vị trí thứ 3 thay thế cho vị trí "Thực phẩm" - chỉ đứng sau "Giáo dục" và "Y tế".

Hai vấn đề khác được Việt Nam quan tâm hơn xu thế chung là "Giảm tội phạm" (số 4), và "Bảo vệ thiên nhiên" (số 5). Xem như là định hướng cho hoạt động trước mắt của Chính phủ. Có vẻ đúng phết, nhân văn phết, và "định hướng" phết... 

Giáo dục ở đâu cũng được nhân dân xếp ưu tiên số 1 - cả thế giới cũng như từng châu lục. Chỉ có khu vực Bắc Phi là giáo dục chưa phải là ưu tiên số 1 mà thôi.

Tự nhiên, lại làm việc trong ngành giáo dục - ngại quá...

Lê Trường Tùng

Ý kiến

()