Chúng ta

Người truyền cảm hứng

Thứ ba, 28/6/2016 | 09:38 GMT+7

Cách Mark Eggering tiếp cận và truyền cảm hứng cho chúng tôi, như một mồi lửa: nóng dần và lan dần, lan dần. Thời gian làm việc của Mark tại FPT không hẳn là chuyến hành trình của riêng ông. Bởi ở đó, chúng tôi thấy mình được truyền lửa.

Năm 2013, các khóa đào tạo tiếng Anh giao tiếp tại FPT Software HCM không thực sự mang đến cho học viên một sự cải thiện rõ rệt. Học viên rất tự tin, rất thích nói chuyện tiếng Anh nhưng người bản ngữ không hiểu hết, bởi các đồng nghiệp… phát âm sai.

Ở cái thời mà các khóa tiếng Anh giao tiếp lên ngôi, chúng tôi hầu như chẳng kiếm giảng viên nào ưng ý để triển khai khóa đào tạo về phát âm tiếng Anh chuẩn. Nỗ lực tìm kiếm cạn dần.

Và rồi tôi gặp Mark Eggering qua buổi giảng thử của một trung tâm Anh ngữ. Điều đầu tiên tôi nghĩ đến là vẻ mặt và dáng người rất châu Á của ông, sẽ chẳng thể thu hút được học viên tham dự lớp. Lý do là tâm lý sính ngoại thông thường.

Từ ấy, Mark Eggering bắt đầu giảng dạy các khóa tiếng Anh, xung quanh nhiều chủ đề khác nhau: phát âm chuẩn, cách viết email, giao tiếp, thuyết trình. Người Phần mềm cũng bắt đầu quen dần với cái tên “Ông thầy nhìn giống người Việt”, và bắt đầu đăng ký nhiều hơn khi được đồng nghiệp phản hồi về các khóa học của ông. 

Tháng 6, Mark Eggering về làm việc toàn thời gian cho FPT Software HCM, với vị trí “English Trainer” (Giảng viên tiếng Anh). Chúng tôi vẫn thường hay đùa nhau, bỗng chốc, nhóm đào tạo trở thành International Team (nhóm toàn cầu). Tất cả phải đều bằng tiếng Anh.

“1m50 & xấu xí và vô duyên” là cách chúng tôi hay nhận xét về Mark Eggering. Bởi, chỉ có những người thân thiết mới đích thị dìm hàng và chê bai ngay trước mặt bạn. Đáp lại đó là nụ cười thiệt hớn hở và “Kém On vì dạ tưn tiết” (Cám ơn vì đã thân thiết) của ông. 

Hơn 3 năm sống và làm việc tại Việt Nam, hòa nhịp cùng với rất nhiều thế hệ học viên, Mark cũng rất biết đùa theo phong cách Việt Nam.

Để làm chương trình đào tạo tiếng Anh thêm phong phú, Mark cùng chúng tôi tạo thêm nhiều chương trình tiếng Anh, đáp ứng nhiều nhu cầu học tập khác nhau. Điển hình như: Câu lạc bộ tiếng Anh Ftalk, thứ Sáu hằng tuần, là nơi mà các đồng nghiệp có thể tới và cùng thảo luận về chủ đề cho trước. Buổi hướng dẫn nói tiếng Anh một kèm một dành cho đối tượng quản lý giúp linh hoạt và hỗ trợ học tập cho nhóm học viên bận rộn. Buổi hội thảo chia sẻ các đề tài liên quan tới việc học tiếng Anh hiệu quả. Xây dựng hệ thống bài học tiếng Anh online trên trang đào tạo của FPT Software…

Và để giành được sự lưu ý của mọi người, Mark Eggering đã bắt đầu với email viết về “Word of the Day” vào mỗi đầu ngày làm việc, đính kèm cùng với tệp thu âm cách đọc từ cho đúng. Một bạn đồng nghiệp tâm sự, email của Mark luôn là email đầu tiên nằm trong inbox của cô ấy mỗi ngày. Lúc nào cô đồng nghiệp cũng ráng đọc email của Mark.

Cách ông tiếp cận và truyền cảm hứng cho chúng tôi, như một mồi lửa: nóng dần và lan dần, lan dần. Thời gian làm việc của Mark tại F-Town không hẳn là chuyến hành trình của riêng ông. Bởi ở đó, chúng tôi thấy mình được truyền lửa, bỏ qua lý do để cố gắng học thêm tiếng Anh mỗi ngày. Số lượt xem trên trang Facebook at Work ngày càng nhiều, lượng học viên tham dự lớp đông hơn và đều đặn hơn. 

Tôi tin, đến một lúc nào đó, ngọn lửa ấy sẽ bùng lên, mãnh liệt.

Sáng nay, tôi nghe ông thỏ thẻ với mình: "Tớ thích cái áo FPT màu cam. Tớ thấy Chuck, giảng viên tiếng Anh bán thời gian tại F-Town, cũng có cái áo này. Thế nhưng hình như tớ không được phát cái áo ấy… Nhưng nếu cậu không xin được cho tớ, thì cũng đừng lo lắng quá. Tớ sẽ không vì thế mà buồn". Cách nói, và cả ngữ điệu nữa, hình như ông ấy đang bắt đầu yêu FFPT Software của chúng tôi.

>> Đi đến tận cùng

Trần Ái Mỹ

Ý kiến

()