Chúng ta

Nghe chửi riết thành nghiện

Thứ hai, 26/1/2015 | 15:57 GMT+7

Ở Hà Nội, hàng quán chửi cũng thành cả thương hiệu. Kết thêm bạn mới trên Facebook chỉ để nghe người đấy đăng clip chửi. Và đang có nhiều người mắc "căn bệnh" này.

Hà Nội có lẽ đã quá nổi tiếng với những hàng bún mắng, cháo chửi. Một tờ báo từng bảo, đây là kiểu bán hàng kỳ lạ có một không hai trên thế giới. Trước chuyến đi lần đầu đến thành phố này, tôi ráng tìm trên mạng vài quán. Trong đó có vài quán như Phở Bát Đàn, cháo gà phố Nhà Thờ...

Cái ý nghĩ tìm đến những quán này cũng do bản tính tò mò. Người miền Nam, nhất là ở Sài Gòn, chắc ít có dịp "nếm thử" sự chát chúa của người bán hàng đối với khách như thế. Nhưng tiếc là lại chưa có dịp được tận tai nghe và mắt quan sát thái độ mà họ chửi người khác.

Nhưng tôi, chẳng thể chấp nhận thói kinh doanh mà cứ xả thẳng mặt khách như thế. Nghe nhiều lời chia sẻ từ bạn bè ngoài đấy thì tâm lý người đón nhận là loại thải hoặc nghe nhưng lại bấm bụng cho qua: "Chắc không chửi mình!". Tìm thêm một chút nữa thì thấy nhiều khi người ta tìm đến những quán này chỉ vì cái ngon. Hoặc có thể là họ đã nghe nhiều quá rồi nên thành cả "thói quen".

"Với một quán ăn, khách chính là ân nhân, đem lợi nhuận cho chủ quán. Chủ hàng họ không tri ân khách thì thôi, lại còn chửi, thật vô văn hoá hết chỗ nói. Chúng ta nên tẩy chay họ, lần sau không đến nữa và rủ nhiều người cùng tẩy chay, không đến nữa. Chỉ có như vậy, họ mới hành xử có văn hóa hơn", nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc từng nói với Tiền Phong.

Mà cũng ngộ, sao họ chửi mà tôi lại muốn đến? Có lẽ họ đã trở thành những người làm truyền thông cực tốt như kiểu "tiếng chẳng lành mà lại đồn xa". Và chắc chắn ngày một nhiều người sẽ như tôi cũng muốn đến để... nghe chửi.

Cái bệnh nghiện nghe chửi còn lây sang cả người trẻ và mạng xã hội. Chẳng biết từ khi nào tự chửi vào camera rồi đăng lên Facebook trở thành trào lưu. Rồi cũng chẳng hiểu vì sao những màn chửi trời, chửi đất thế mà lại có lượt xem và chia sẻ kinh khủng đến vậy. Phải chăng được nghe chửi họ thấy vui hơn?

Thậm chí trong buổi offline của DAMtv diễn ra hồi giữa tháng 1, nhóm đã trình chiếu 6 tập trong bộ phim mới. Trong đó có nhiều đoạn chửi đổng mà khán giả vẫn cười hà hà. Thậm chí một người còn yêu cầu Huỳnh Lập chửi live tại sân khấu ấy.

Vậy chắc là nghe chửi riết sẽ thành nghiện!

Nguyễn Hoàng Anh Khoa

Ý kiến

()