Chúng ta

Nên chọn học ngành gì

Thứ tư, 5/8/2015 | 15:36 GMT+7

Việt Nam rồi cũng phải đi qua thời kỳ rực rỡ của những con buôn. Hoặc nếu có đi buôn cũng phải theo cách khác so với cách người ta đang dạy trong trường đại học. Phương pháp cũ khó tạo ra được kết quả mới, ngoại trừ ăn may!

Khi thi đại học, như nhiều chúng bạn, tôi đăng ký thi 4-5 trường. Trong đó có 2 trường ở Huế thi cùng đợt là Đại học Kinh tế Huế và Đại học Nông lâm Huế, ngành bảo quản chế biến nông sản. Cơ bản là đã quyết định học ở Huế. Lý do: chi phí rẻ nhất nước, thi chắc chắn đậu, ăn may còn thành thủ khoa.

Sau chọn thi kinh tế vì nghĩ con nhà nông như mình, chỉ học kinh tế may ra mới thoát nông. Học bảo quản chế biến nông sản, sau này ra trường chắc lại đi gặt lúa, nhổ khoai, trồng sắn... Tóm lại là không săn bắt cũng là hái lượm.

Nhưng té ra không phải!

Học được năm rưỡi đại cương, biết được người ta dạy kinh tế là dạy cái gì, học kinh tế là học cái gì, tự dưng chán hẳn. Toàn chuyện u già chạy chợ ở nhà nói vanh vách, lên lớp cho mình tanh tách mỗi khi mình tiêu hoang hoặc lười việc nhà bày trò trốn việc đi nhởi (chơi). Lại thấy các bạn học Nông lâm có trại thực hành, có phòng thí nghiệm, mồm nói, tay làm, chân bước rõ ràng hơn hẳn so với mấy cái khái niệm cung cầu mơ hồ của mấy môn kinh tế đại cương. Đâm ra tiếc.

Dạo đó cũng tìm cách xin quay sang học nông lâm vì cùng trong Đại học Huế. Nhưng không được. Có lúc bực mình định bỏ kinh tế để thi lại vào nông lâm cho bằng được. Nghĩ tiếc công u già nuôi năm mấy trời, vả lại thời may lúc đấy trường kinh tế có khoa mới là khoa Kế toán, nó tính toán kỹ thuật hơn tý, đỡ nhàm. Thế mới nộp đơn vào.

Học chán chê mê mải rồi ra hành nghề mười mấy năm, đến giờ nhìn thấy ai cầm cưa, đục, búa kìm thì đều thấy hâm mộ nức nở. Vẫn nghĩ bụng sau này nhất định sẽ cho con cái học ngành gì liên quan đến kỹ thuật chứ không phải ngành kinh tế. Học kinh tế chả biết chính xác là học cái gì.

Các em 97 thân mến!

Nếu các em:

- Không phải con nhà nòi làm kinh doanh,

- Không có máu kinh doanh chảy trong cổ họng,

- Điểm chác đủ cao để có thể chọn được trường ở ngành kỹ thuật,

Hãy chọn theo học các ngành kỹ thuật.

Việt Nam rồi cũng phải đi qua thời kỳ rực rỡ của những con buôn. Hoặc nếu có đi buôn cũng phải theo cách khác so với cách người ta đang dạy trong trường đại học. Phương pháp cũ khó tạo ra được kết quả mới, ngoại trừ ăn may!

Sản xuất và công nghệ vẫn là nền tảng cho sự thịnh vượng.

Đừng đâm đầu chui hết vào các trường kinh tế, thương mại với ảo tưởng ra trường một bước khởi nghiệp là thành ông chủ để rồi phải vỡ mộng với những ngày tháng dài bục mặt cóp nhặt tích lũy những kỹ năng mềm cần có để sinh tồn. Đáng tiếc hơn, đến khi cóp nhặt đủ kỹ năng sinh tồn cũng là lúc nhân sinh quan được nhào nặn đến mức nghi ngờ tất cả.

Kết quả cũng chỉ là trở thành người làm thuê (cùng lắm thì là xuất sắc) của các ông chủ đến từ khắp nơi trên thế giới.

Họ học các khái niệm kinh tế và học cách trao đổi từ hồi còn đóng bỉm lận!

Chúc các em có lựa chọn đúng và không biến thành con lừa nhưng cũng đừng thành những con bò giống thế hệ... các anh.

>> FPT học những gì từ người sáng lập Infosys

Trịnh Ngọc Biên

Ý kiến

()