Chúng ta

Myanmar - cô bạn gái khó tính

Thứ tư, 8/7/2015 | 12:10 GMT+7

Tháng 7, Myanmar đang bước vào mùa mưa. Như một cô gái mới lớn khó tính, thời tiết những ngày này cũng thay đổi thất thường: lúc nắng rực rỡ, lúc mưa ào như trút và có lúc lại thanh dịu với những cơn gió thoảng qua. Ở thời điểm này 2 năm trước, FPT như một anh chàng ưa khám phá, đã đi những bước đầu tiên trên hành trình tìm hiểu đất nước và con người Myanmar.

Mới bắt đầu mở cửa từ năm 2011, Myanmar như một cô gái đẹp khiến cho người ta khao khát chinh phục, nhưng cũng e dè vì đầy rẫy thách thức: Bộ máy chính quyền còn đang trong quá trình cải tổ, chính sách chưa ủng hộ cho các doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư, đất nước còn nhiều khó khăn do hậu quả để lại của những năm dưới quyền cai trị của chế độ độc tài, con người nơi đây vẫn còn nghèo đói và chưa cập nhật những phương tiện hiện đại.

A3DA18379632F4B38C49CE39762CD6-2247-8722

CBNV FPT Myanmar lên chùa cầu may.

Nhưng các doanh nghiệp nước ngoài nhanh nhạy đầu tư vào Myanmar, bởi đây là một kho báu đầy tiềm năng. Từ năm 2013, sau khi nghiên cứu, đánh giá sơ bộ thị trường, FPT đã chính thức đầu tư và phát triển tại Myanmar. Cùng với các ông lớn khác như Viettel, Hoàng Anh Gia Lai và BIDV, FPT trở thành những công ty Việt Nam đầu tiên có mặt tại nơi đây.

Tiềm năng to lớn là thế, nhưng những thách thức mà Myanmar mang lại không hề nhỏ, nó có thể đánh gục bất cứ chiến binh nào nếu không có tiềm lực mạnh mẽ và sự chuẩn bị kỹ càng. Dù đã là công ty ICT lớn nhất Việt Nam, có bộ máy hoạt động trơn tru, có nền tảng công nghệ thuộc hàng tốt nhất, nhưng những người FPT đầy nhiệt huyết vẫn có những khi nao lòng vì nhiều thử thách.

Người Myanmar rất thân thiện, thật thà bởi họ có sự ảnh hưởng sâu sắc bởi Phật giáo. Bằng chứng cho thấy là trải dài khắp nơi trên đất nước này, đâu đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp những ngôi chùa từ nhỏ đến lớn với thiết kế tỉ mỉ, tinh xảo. Nhưng đồng thời những con người ấy cũng rất đề cao lòng tự trọng, cái tôi cá nhân và không dễ trải lòng với người lạ.

Họ dè dặt, cẩn trọng khi làm việc với người nước ngoài, và cân nhắc rất kỹ lưỡng khi đưa ra một quyết định quan trọng. Vì vậy, dù đã có rất nhiều năm trong việc đi phát triển thị trường tại nước ngoài, nhưng khi đến đây, tất cả quy tắc đã được xây dựng, chúng ta cũng phải gạt sang một bên, nhường chỗ cho một điều tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại vô cùng khó, đó là “Kết bạn”. Không phải chỉ làm bạn xã giao, mà là thật lòng, thật dạ chúng ta muốn làm bạn với họ. Người FPT muốn trở thành người bạn thân thiết, chỗ dựa đáng tin cậy của người Myanmar. Chỉ có như thế mới có thể đi sâu, tiến xa trên con đường tạo dựng tương lai trên nước bạn.

Mưa vẫn rơi, những tia nắng vẫn len lỏi qua từng đám mây, như đang nhắc đến những nỗ lực không ngừng của FPT trên con đường toàn cầu hóa. Để chúng ta có thể tin rằng, không xa nữa, FPT sẽ là một trong những cái tên lớn trong lĩnh vực ICT trên đất nước Chùa Vàng này.

Ly Ly (từ Myanmar)

Ý kiến

()