Chúng ta

Muốn được yêu và hạnh phúc

Thứ năm, 11/12/2014 | 10:33 GMT+7

Những đứa trẻ được sinh ra cho dù nó có lớn trước tuổi, hiểu thấu được nỗi đau của người trong cuộc thì nó vẫn là đứa trẻ thiếu thốn và khao khát có tình yêu thương cả cha lẫn mẹ.

“It’s Complicated” là bộ phim đã chiếm trọn đêm của tôi. Bộ phim kể về một người phụ nữ trung niên là người mẹ đơn thân từ khi phát hiện ra chồng phản bội. Câu chuyện xung quanh về cuộc sống của chị với những đứa con, công việc làm bánh và các mối quan hệ. Điều tôi thấy thú vị là sau 10 năm sống như vậy, chị không vội vàng tìm một người khác để lấp chỗ trống hay ai đó để gánh vác cùng nuôi ba đứa con mà chỉ muốn tìm cách cân bằng nhất trong cuộc sống, tìm cách hoàn thiện chính bản thân mình. Nói vậy không có nghĩa chị là người vô cảm, chị vẫn buồn khi vô tình gặp lại người chồng cũ. Cái thở dài và lặng lẽ bước đi của chị thật nặng trĩu lòng người xem.

Ba đứa con của chị lớn lên và trưởng thành, chưa bao giờ giận hay trách móc bố mẹ. Nhưng trong đầu luôn đặt ra câu hỏi: "Vì sao bố mẹ ly dị?”. Đối với họ, cách trải qua nỗi buồn một mình còn đáng thương hơn cách biến nỗi buồn thành sự giận dữ. Và khi người cha muốn quay lại, những đứa con đã cầu xin mẹ cho cha một cơ hội. Cho dù họ đã lớn nhưng họ vẫn thích được ôm lấy cha khi xem phim, muốn ăn món ăn của mẹ nấu, khao khát sự đoàn tụ.

Tôi gặp thêm người mẹ đơn thân trong bộ phim gần đây nhất - “Kỳ nghỉ chết cười”. Nhân vật nữ chính không có một quỹ thời gian nào để hẹn hò. Người cha dù vô trách nhiệm đến mấy thì chị cũng cố vẽ ra một hình tượng đẹp để đứa con yêu quý, mến mộ. Và chị lại gồng gánh mọi trách nhiệm lên đôi vai mình.

Người ta nói trong xã hội hiện đại, phụ nữ được tự do quyết định, phong cách sống phóng khoáng khiến cho nhiều bà mẹ đơn thân xuất hiện. Nhưng tôi cảm nhận, cho dù phụ nữ ở xã hội phát triển hay lạc hậu, dù họ có cố gắng mạnh mẽ hay quyến rũ ra sao thì phụ nữ mãi là “phái yếu”. Những đứa trẻ được sinh ra cho dù nó có lớn trước tuổi, hiểu thấu được nỗi đau của người trong cuộc thì nó vẫn là đứa trẻ thiếu thốn và khao khát có tình yêu thương cả cha lẫn mẹ.

Có đoạn hội thoại trong phim tôi rất thich. Đó là lúc người chồng muốn quay lại với chị: "Vấn đề của chúng ta đã biến mất. Chẳng phải em luôn nói rằng không ai lắng nghe em cả. Đó không phải vấn đề chính của chúng ta sao? Cả hai chúng ta đều cảm thấy bị từ chối và không được tôn trọng. Nhìn chúng ta lúc này, chúng ta đang ở rất gần nhau. Em không còn mệt mỏi nữa. Em sẽ không phải làm việc cuối tuần hay bận rộn chăm sóc bọn trẻ nữa. Còn anh thì bình tĩnh hơn, anh không bị ám ảnh công việc. Anh là người biết chia sẻ và anh đang ở đây. Cả hai ta đều trở thành người đáng mơ ước của người kia".

Vấn đề của một phụ nữ đơn thân không phải là chồng quay trở về, không hẳn là một gánh nuôi con, mà đó là mong muốn được yêu và hạnh phúc. Khi phụ nữ đã bị tổn thương thì dù tha thứ, họ vẫn đau. Và cái họ cần không phải khi mọi thứ hoàn hảo thì người đàn ông đó trở nên hoàn hảo, mà là khi khó khăn, người đàn ông vẫn luôn cố gắng thành người hoàn hảo.

Đào Mai Anh

Ý kiến

()