Chúng ta

Một thói quen người Việt cần bỏ

Thứ ba, 20/3/2018 | 16:33 GMT+7

Tôi không biết trong luật giao thông đường bộ của Việt Nam có chỗ nào quy định khi đi từ đường phụ ra đường chính phải dừng lại quan sát không. 

Khi tham gia giao thông, có một thói quen rất xấu của người Việt chúng ta cần phải bỏ ngay, nếu muốn giảm thiểu tai nạn giao thông, nếu muốn vụ tai nạn xe khách đâm xe PCCC trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ không lặp lại, đó là đến ngã ba đường nhất định phải dừng lại.

Người dân ở các nước Âu, Mỹ và các nước tiên tiến đã hình thành một thói quen, một ý thức tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc: "Từ đường phụ, từ trong ngõ ra đường chính, khi đến ngã ba nhất định phải dừng lại quan sát cả hai phía, khi thấy đường vắng, nhẩm tính tốc độ xe chạy trên đường chính, khi thấy đủ khoảng trống mới cho xe mình rẽ ra đường chính".

Ở Việt Nam chúng ta hầu như tất cả người tham gia giao thông đều mắc một thói quen xấu là đi từ trong ngõ, từ đường phụ ra đường chính không bao giờ dừng lại ở ngã ba, mà vừa lái xe (ô tô, xe máy, xe đạp) vừa quan sát, cảm thấy thoáng là lao ra ngay. Rất nhiều tai nạn giao thông do thói quen xấu này, bởi nhiều khi ngã ba khuất tầm nhìn, không quan sát hết xe cộ trên đường chính, hoặc có tầm nhìn nhưng không tính toán đúng tốc độ xe cộ trên đường chính.

Vụ tai nạn xe khách đâm xe PCCC trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, ngoài xe khách phóng nhanh không nhường đường cho xe ưu tiên thì xe PCCC đã không dừng ở ngã ba để quan sát, để chọn thời điểm rẽ ra đường cao tốc an toàn. Đành rằng xe PCCC có quyền ưu tiên, có quyền chạy ngược chiều, nhưng khi chạy ngược chiều thì các xe khác vẫn quan sát được từ xa, vẫn nghe được còi, vẫn nhìn thấy đèn nhấp nháy, vẫn còn đủ thời gian để tránh, còn lao ngay ra như xe PCCC thì xe khách không thể kịp xử lý.

Tôi không biết trong luật giao thông đường bộ của Việt Nam có chỗ nào quy định khi đi từ đường phụ ra đường chính phải dừng lại quan sát không. Thế nhưng chắc chắn là gần như 100% người Việt chúng ta không có thói quen này.

Tôi không chắc GDP đầu người của Lào đã vượt Việt Nam hay chưa, nhưng tham gia giao thông thì chắc chắn người Lào văn minh hơn người Việt chúng ta một bậc: Người Lào luôn dừng lại ở ngã ba khi từ đường phụ ra đường chính; người Lào không lấn làn; người Lào không bao giờ bóp còi trong thành phố, thị xã.

Bắt đầu từ hôm nay, tôi và các bạn hãy thực hành thói quen: từ trong ngõ, từ đường phụ ra đường chính đến ngã ba dừng xe lại, quan sát xe cộ trên đường chính, chứ không vừa lái xe vừa quan sát.

>> Làm việc tốt mỗi ngày

Đỗ Cao Bảo

Ý kiến

()