Chúng ta

Mong có thêm nhiều lãnh đạo trẻ

Thứ hai, 12/12/2016 | 11:03 GMT+7

Trẻ thì làm sao đã có kinh nghiệm? Nếu chỉ bổ nhiệm những người có kinh nghiệm, có nghĩa là cán bộ trẻ tài năng sẽ hoàn toàn không có cơ hội. 

Chúng ta thực sự muốn trẻ hoá lãnh đạo? Chúng ta muốn có những bộ trưởng ở lứa tuổi bốn mươi? Để đạt được kết quả này, từ lứa tuổi ba mươi, chúng ta đã phải có các thứ trưởng!

Vậy thì, Vũ Minh Hoàng 26 tuổi (người vừa được bổ nhiệm làm Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế - Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ) làm Vụ phó có gì sai? Trẻ quá ư? Khi 21 tuổi, Bác Hồ đã đi tìm đường cứu nước; Khi 27 tuổi, bác Trần Phú đã là Tổng Bí thư của Đảng cộng sản Đông Dương?

Nhiều người phản đối Hoàng có lẽ vì: Anh chưa có kinh nghiệm và anh chưa có đóng góp gì. Hai tiêu chí này, mới nghe qua cũng không phải là vô lý, nhưng nếu sử dụng chúng để bổ nhiệm cán bộ thì có vấn đề.

Trước hết là kinh nghiệm. Trẻ thì làm sao đã có kinh nghiệm? Nếu chỉ bổ nhiệm những người có kinh nghiệm, có nghĩa là cán bộ trẻ tài năng sẽ hoàn toàn không có cơ hội. Bổ nhiệm cán bộ trẻ có năng lực vào cấp phó là cách hay để tuổi trẻ tích luỹ kinh nghiệm. Đó cũng là một phương pháp cơ bản nhất để đào tạo đội ngũ kế cận.

Tiêu chí "đóng góp" cũng có vấn đề. Cá nhân tôi cho rằng, người có công đóng góp thì nên khen thưởng hoặc tặng huân chương, còn bổ nhiệm thì nên căn cứ vào năng lực chuyên môn phù hợp với nhiệm vụ. Nếu chúng ta chỉ bổ nhiệm những người có công, theo thời gian, các vị trí quan trọng của đất nước đều sẽ do các công thần nắm giữ, những người mới, dù năng lực chuyên môn phù hợp đến đâu, cũng không có cơ hội.

Về trường hợp Vũ Minh Hoàng, nếu quy trình bổ nhiệm không có gì sai, thì tôi ủng hộ anh. Điều quan trọng nhất khi quyết định bổ nhiệm là: ứng viên có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao hay không?

Qua bài trả lời phỏng vấn của anh trên VnExpress, tôi thấy anh là người rất chừng mực, có tâm huyết, có chuyên môn phù hợp nhiệm vụ "Xúc tiến thương mại cho đồng bằng sông Cửu Long" với thị trường Nhật. Tôi hy vọng là anh tiếp tục cống hiến cho quê hương mình, dù ở bất cứ chức vụ gì.

Và mong sao cho đất nước ngày càng có thêm nhiều lãnh đạo trẻ!

Hoàng Minh Châu

Ý kiến

()