Chúng ta

Môn thể thao vua ở FPT

Thứ hai, 24/8/2015 | 14:30 GMT+7

Tôi còn nhớ như in khoảnh khắc đội bóng FPT IS vô địch Cup 13/9 miền Trung sau khi đánh bại FPT Trading trên chấm luân lưu định mệnh. Một trận đấu có quá nhiều điểm nhấn, từ công tác trọng tài, cầu thủ trên sân và cả băng ghế huấn luyện. Nhưng đọng lại một điều: khán giả trận đó rất đông và mang lại bầu khí lễ hội náo nhiệt.

Thời đó tôi mới “chân ướt chân ráo” gia nhập ngôi nhà FPT nên cảm thấy choáng với cách ứng của cầu thủ trên sân lẫn ngoài sân. Mỗi trận đấu diễn ra đều căng như dây đàn và thậm chí trọng tài phải “nương tay” trong những pha va chạm có thể dẫn tới thẻ. Đơn giản, càng phạt trận đấu càng có nguy cơ xảy ra xung đột. Theo như lời kể của người hâm mộ FPT miền Trung, FPT IS và FPT Software là hai đội bóng có đội hình chất lượng nhất nên cũng tham vọng nhất. Hai đội mỗi khi đối đầu luôn mang lại cảm xúc khó tả cho người hâm mộ. Đẳng cấp có, bàn thắng có và đôi lúc thừa tính quyết liệt.

Tôi chỉ nêu đó làm ví dụ điển hình cho làng bóng đá FPT. Trên thực tế, bóng đá ở hai đầu Hà Nội và TP HCM cũng không nằm ngoại lệ. Đó là giây phút cầu thủ luôn cháy hết mình vì màu cờ sắc áo và cống hiến tất cả những phẩm chất mang trong mình. Bên cạnh niềm đam mê, môn thể thao vua thường thu hút người hâm mộ và trở thành diễn đàn kết nối trái tim thông qua văn hóa ứng xử cũng như tôn trọng luật chơi. Điển hình như cổ động viên CLB Than Quảng Ninh kêu gọi ủng hộ đồng bảo gặp bão lụt vừa qua hay tuyển thủ nữ Lê Thị Thu được rất nhiều những cá nhân, tập thể của làng túc cầu Việt ủng hộ, quyên góp giúp đỡ khi biết tin gặp căn bệnh hiểm nghèo…

Quay trở lại bóng đá FPT, tôi không có nhiều cơ hội được chứng kiến các đội thi đấu ở hai đầu Hà Nội và TP HCM. Nhưng thông qua kênh truyền thông và tìm hiểu từ những người bạn, tôi cũng cảm nhận được độ khắc nhiệt của tính cạnh tranh tại đây. Đó là điều tuyệt vời làm nên thương hiệu bóng đá FPT và đội bóng cần duy trì để giúp giải đấu tăng sức hút. Dẫu vậy, một số trường hợp thực sự làm buồn lòng người hâm mộ. Không nói ra chắc nhiều người vẫn biết, điển hình trận chung kết Futsal FPT HCM 2015 khi đội bóng FPT Trading bất ngờ tự ý bỏ cuộc. Mới đây nhất vụ lùm xùm nghi án FPT IS dùng “phủi” tại giải Cup 13/9 Hà Nội. Những sự cố như vậy thường hiếm xảy ra tại FPT, nhưng ít nhiều ảnh hưởng tới chất lượng và niềm tin của  người  hâm mộ dành cho các cầu thủ lẫn Ban tổ chức.

Một số lãnh đạo FPT có nghề trong bóng đá đều thẳng thắng thừa nhận cách ứng xử của FPT Trading vừa qua không đúng mực. Thậm chí, công tác tổ chức thiếu rõ ràng như vụ FPT IS dùng “phủi” cũng cần lấy đó làm bài học. Dẫu biết bóng đá luôn có sự cố đáng tiếc xảy ra, điển hình những giải đấu lớn như Premier League, La Liga, Serie A hay Bundesliga… Nhưng rất may, bóng đá FPT miền Trung dường như chưa có sự cố đáng tiếc nào xảy ra khiến giải đấu phải giảm uy tín. Dù những trận đấu nội bộ vẫn khá căng thẳng và không thiếu tiếng la ó bên ngoài sân. Tuy nhiên, tôi nói chưa có không đồng nghĩa với việc không có.

Tôi còn nhớ như in trận chung kết Cup 13/9 miền Trung năm 2014. Trong thế trận đôi co quyết liệt giữa hai đội và không khí khá “nóng” bên ngoài đường biên, một thành viên Ban huấn luyện FPT IS lập tức nói tiếng lớn yêu cầu bình luận viên không được nói. Thậm chí vị này còn chạy vào sân đôi co với trọng tài để bảo vệ học trò. Kết quả, đội của ông đã giành chức vô địch lần đầu tiên. Sau này, ông mới tâm sự: “Tôi là người luôn cháy hết mình vì bóng đá nên sẵn sàng làm tất cả để bảo vệ đội bóng giành chiến thắng miễn sao trong luật cho phép. Một khi đội ra sân với tinh thần cao nhất và nhận sự đồng lòng từ nhiều phía thì cầu thủ sẽ cháy hết mình trên sân. Có thể tôi hơi lớn tiếng, thậm chí cãi vã với đồng nghiệp bên phía đội bạn, nhưng đó là thời khắc bạn cần cho đội bóng khi gặp khó khăn. Trận đấu mọi chuyện sẽ trở lại bình thường, chúng tôi là đồng nghiệp tốt, bạn bè thân mật bên ly cafe cũng như bàn nhậu”.

Cup 13/9 miền Trung 2015 sắp khởi tranh và người đàn ông này chắc chắn sẽ xuất hiện bên đội bóng. Và ông tiếp tục mang lại cảm hứng chơi bóng đỉnh cao cho các học trò. Đó là điều cần thiết trong bóng đá của người FPT, bởi xuất phát từ tinh thần làm nòng cốt. Một khi tinh thần lên cao, giải đấu tự động thu hút sự quan tâm của người hâm mộ đến tham gia hưởng ứng và Ban tổ chức cũng đỡ tốn công sức truyền thông.

Tôi biết, có một quy tắc vàng trong giới kinh doanh: “Khách hàng là thượng đế”. Sở dĩ nói vậy là để làm thước đo chuẩn mực đánh giá thành công hay thất bại bài toán kinh doanh đó. Và khách hàng chính là người quyết định sau cùng trong quy luật cung cầu của thị trường. Bóng đá cũng vậy, số lượng người FPT đến sân cổ động sẽ đánh giá chính xác nhất chất lượng giải đấu. Đó không phải là thứ trên trời rơi xuống cũng không thể lấy tiền mua được. Quan trọng nhất nằm ở công tác tổ chức và thái độ ứng xử của cầu thủ các đội… 

Nguyễn Tấn Việt

Ý kiến

()