Chúng ta

Mới dăm năm ấy mà bao nhiêu tình

Thứ hai, 28/12/2015 | 11:58 GMT+7

Truyền thống quý báu của Chúng ta khiến chúng tôi đều cảm thấy tự hào, đi đâu cũng có thể ưỡn ngực khoe: "Tôi đã từng làm phóng viên tờ nội san của Tập đoàn CNTT hàng đầu Việt Nam".

Giữa năm 2009, FPT HO có nhiều sự thay đổi. FTH (Văn phòng đoàn thể FPT) và FCC (Ban Truyền thông) nhận tin sẽ sáp nhập vào nhau.

Trước khi ban mới (sau có tên là Ban Văn hóa - Đoàn thể hoặc lúc anh Thành Nam làm TGĐ có tên là Ban Công tác Quan hệ Doanh nghiệp) được thành lập, chị Vũ Thanh Hải, Phụ trách nội san Chúng ta, bảo tôi: “Long sang Chúng ta nhé”. Lúc đó, tôi đang làm truyền thông trong Tổng hội, vẫn thường xuyên “trà thuốc”, tán chuyện gẫu với chị.

Chưa kịp hỏi gì, chị "đá" thêm luôn: “Em làm luôn cái trang điện tử cho Chúng ta đi. Làm ngon, sau tiến tới đưa lên online hết, bỏ báo giấy”.

Câu chuyện hấp dẫn, công việc lại đúng món tôi đã có kinh nghiệm nên ngay lập tức tôi nhận lời. Trước đó, trong thời kỳ Chúng ta giấy được đánh giá là hấp dẫn nhất (2007-2008), tôi là cộng tác viên thường xuyên của báo, được “ké tên” bên cạnh những cây bút đã có tiếng tăm của tập đoàn như Nguyễn Vân Hiền, Vũ Ngọc Kỳ, Trần Sỹ Nam, Lê Văn Lục, Trần Thị Lâm Thao…

Ngay hôm sau, chị Hải bảo tôi chuyển máy tính về cái bàn kê ngay trước mặt chị. Sau đó, tôi hì hụi cùng cộng sự xây thiết kế giao diện. Phiên bản ban đầu khá đơn giản. Sau khi chạy êm mới xây đến phiên bản 2, mỹ thuật cho giao diện trau chuốt hơn. Em Hà Lê Thúy Hằng là người phụ trách thiết kế là người kỹ tính. Em tranh cãi với cậu cắt HTML của đối tác đến từng pixel không đúng thiết kế. Thậm chí, có hôm em phi hẳn xe sang bên đối tác ở bên Thái Hà, ngồi “ốp” họ sửa từ chút một theo ý mình!

Về kỹ thuật, Chúng ta nhờ cậu Dũng “Hói” của FPT Telecom, sau đề xuất ban CNTT chuyển cậu ấy về làm nhân sự của ban để tiện trao đổi. Tên miền có sẵn từ trước. Thậm chí, dữ liệu cũ vẫn có một ít, cái thời Chúng ta giấy ngừng xuất bản (đầu năm 2000), nên tin tức chuyển hết lên mạng cho CBNV đọc. Nhưng sau đó, Chúng ta giấy in lại, thế là dữ liệu bị “đứt” từ hồi ấy.

Để chuẩn bị cho ngày “lên mạng”, tôi phải đẩy dữ liệu vào trang cho đầy. Lúc đầu, một mình làm mấy tuần cũng oải. Tôi kêu gọi anh chị em chung tay, phân công mỗi phóng viên “đẩy” dữ liệu vài số báo, thế rồi cũng hòm hòm.

Ngày 2/7/2009 cũng đã đến, ngày Chungta.vn “tái ra mắt” thần dân FPT. Ngày này được chọn vì đúng vào thứ Năm, ngày Chúng ta giấy ra mắt. Trước đó một tuần, Ban biên tập đã họp bàn cách quảng bá phiên bản điện tử sao cho ấn tượng. Và phương án quảng cáo độc đáo, không thể ấn tượng hơn đã được đưa ra. Đó là… bỏ trắng tất cả các trang chẵn (là trang bên trái khi mở báo), chỉ in mỗi hàng chữ http://chungta.vn chạy chéo trang!

Tuy quảng cáo ra mắt “gây sốc”, nhưng “view” vào báo cũng chỉ cao mỗi ngày đầu và èo uột dần. Bởi lúc đó cũng chưa có người làm. Chị Hải phân công Vân Hiền vừa nghỉ sinh xong sẽ phối hợp với tôi. Nhưng em Hiền cũng chỉ lên cơ quan có đúng một buổi, đem mấy cân nhãn lên mời mọi người để… xin sếp cho nghỉ không lương thêm một tháng nữa. Các anh chị phóng viên khác đều quay cuồng với báo giấy hằng tuần. Thế là lại mình tôi “chiến đấu”. Thậm chí, còn có lúc, có tin nóng rồi vẫn phải “ém” cho báo in.

Cứ thế, sếp “ép” chỉ tiêu cho toàn đội Chúng ta mỗi ngày phải đẩy bài lên Chungta.vn, rồi đội “Bò Tót” - tập hợp đội ngũ anh chị em làm truyền thông nội bộ - cũng giúp rất nhiều. Báo cứ từ từ mà lên, tin đều hơn, dẫn tới hay hơn. Do là trang tin nội bộ duy nhất của một Tập đoàn CNTT xuất bản công khai, độc giả bên ngoài cũng nhiều. Từ các đồng nghiệp ngành CNTT ở các đơn vị bạn cho đến các phóng viên ITC, phóng viên tài chính - kinh doanh, hầu như ai cũng biết Chungta.vn.

Hồi đó, nhìn chỉ số trên Alexa mà “sướng” thế, Chungta.vn cứ vèo vèo lên top 120 website Việt Nam, rồi có lúc lọt vào top 100, cao hơn cả một số báo điện tử, trang tin. Sau này, khi Alexa thay đổi công thức, Chungta.vn cũng vẫn nằm ở vị trí quanh quẩn thứ tự 1.100 trong các website Việt Nam.

Để có được một Chúng ta uy tín như vậy, ngoài sự ủng hộ của các sếp, vai trò quan trọng nhất là chị Hải. Ít ai nghĩ một người tính thích tự do, phóng khoáng, bay nhảy như chị có thể gắn bó với công việc này đến 16 năm. Tôi là người vào sau, không chứng kiến những năm tháng thăng trầm của Chúng ta, nhưng sau khi Chúng ta đã đi vào giai đoạn phát triển, vẫn thấy dấu ấn của chị Hải rất rõ nét. Ngoài việc định hình phong cách, định hướng của nội san, chị còn là người tập hợp được rất nhiều “anh tài, hảo hán” khắp tập đoàn chung tay đóng góp nội dung, cũng như nhờ những nhà báo gạo cội về trực tiếp kèm cặp, hướng dẫn phóng viên, biên tập bài vở, như anh Nguyễn Trí Mẫn, chị Đoàn Ngọc Thu… Các anh chị đều để lại nhiều dấu ấn với tờ nội san và với cả đội ngũ phóng viên, biên tập viên trong suốt mấy năm đó.

Năm năm trước, kỷ niệm sinh nhật Chúng ta tuổi “trăng rằm”, anh chị em phóng viên đã chung tay làm nên một sản phẩm ấn tượng: Đặc san “Cho em một ngày”, với gương mặt trang bìa là chị Hải, đang đeo tai nghe, nhắm nghiền mắt “phiêu” theo điệu nhạc trong phòng thu của Tổng hội. Số Chúng ta đó được rất nhiều người thích và nó được phát hành bản màu chỉ sau bản giấy đen trắng hằng tuần một ngày.

Sau đó là thời kỳ chứng kiến những thay đổi chóng mặt của Chúng ta. Từ việc thay đổi giao diện chuyên nghiệp (17/8/2010) đến hợp nhất đội ngũ từ các nội san của tập đoàn. Chúng ta chuyển cho FPT Online quản lý (tháng 9/2011) và cuối cùng là dừng xuất bản Chúng ta giấy, chỉ tập trung phát triển sản phẩm online.

Trong suốt 4 năm làm báo Chúng ta, tôi đã trải qua biết bao nhiêu kỷ niệm. Từ việc tham gia các Hội nghị chiến lược ở Đồ Sơn, Hạ Long, các cuộc tiếp đón các đoàn cấp cao, những chuyến công tác, các sự kiện văn nghệ, thể thao liên miên của tập đoàn hay những mùa 13/9 sôi động. Đi nhiều, gặp gỡ nhiều, tiếp xúc nhiều, “va chạm” cũng nhiều, để lại xiết bao kỷ niệm, vui nhiều hơn buồn. Và thích nhất là được gặp gỡ hàng nghìn đồng nghiệp ở khắp mọi miền, nhiều người trong số họ đã trở thành bạn bè thân thiết với tôi cho đến ngày hôm nay, dù tôi đã rời Chúng ta từ năm 2013 và rời FPT được hơn 1 năm.

Kỷ niệm ngày thành lập Chúng ta, nhìn lại, thấy “cái nôi” này đã nuôi dưỡng, đào tạo ra được biết bao nhiêu là tinh hoa trong các mảng truyền thông, marketing. Những cánh chim từ Chúng ta đã bay đi khắp bốn phương trời, từ các doanh nghiệp CNTT, các ngân hàng, tòa báo. Một số bạn ra lập doanh nghiệp riêng, đến nay, cũng đã thành công và có danh tiếng. Truyền thống quý báu của Chúng ta khiến tất cả chúng tôi đều cảm thấy tự hào, đi đâu cũng có thể ưỡn ngực khoe: Tôi đã từng làm phóng viên tờ nội san của Tập đoàn CNTT hàng đầu Việt Nam.

Lê Tiên Long

Ý kiến

()