Chúng ta

Mạng xã hội: một cuộc cách mạng mới về trao đổi thông tin trong doanh nghiệp?

Thứ tư, 20/4/2016 | 08:42 GMT+7

Mạng xã hội (social network) đã tạo ra một cuộc cách mạng trong liên kết mỗi cá nhân trong thế giới số. Xem lại Bộ phim The Social Network, năm 2004, Mark Zuckerberg đã châm ngòi cho cuộc cách mạng này khi phát minh ra trang mạng “Facebook” mô phỏng được sự “liên kết” của con người trong thế giới số tương đồng với sự kiên kết xã hội của con người trong thế giới thực.  

Con người và đặc biệt là giới trẻ có xu hướng liên kết, giao dịch ngày càng nhiều trong thế giới số. Theo một số khảo sát tại Việt Nam, riêng Facebook đã có khoảng 20 triệu người dùng/ngày và sử dụng bình quân là 2,5 giờ/ngày. Cổ vũ thêm cho làn sóng số hóa là việc sử dụng các phương tiện smartphone tăng nhanh chóng với 55% số người dùng.

Việc sử dụng thường xuyên mạng xã hội đã hình thành những thói quen và hành vi mới khi thực hiện các liên kết, giao dịch trong thế giới số. Việc sử dụng social network cho nhu cầu giải trí cá nhân đã tạo ra một làn sóng mới, gây ảnh hưởng và tiến tới có khả năng tiến tới thay thế các liên kết, giao dịch trong lĩnh vực khác như công việc, truyền thông, dịch vụ, sản phẩm… truyền thống.  

Trong một công ty hoặc một tổ chức, những thói quen về liên kết, giao dịch trên mạng xã hội đã và đang làm cho các cách thức trao đổi thông tin truyền thống như email, họp hành, điện thoại, máy tính cá nhân dần trở nên lạc hậu, tốn kém chi phí, mất thời gian và không đáp ứng được yêu cầu trao đổi thông tin trong công việc.

Trong thời gian gần đây, các trang mạng xã hội sử dụng cho doanh nghiệp như Facebook at Work, Yammer, Bitrix, Connetion, Exo… đã cung cấp một nền tảng mới cho trao đổi thông tin trong doanh nghiệp. Về cơ bản những mạng xã hội này có thể tạo ra các tính năng liên kết, giao dịch được mô phỏng lại gần với liên kết, giao dịch thực tế và tự nhiên của nhân viên trong văn phòng của thời kỳ kỷ nguyên số.

Những thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt trong kỷ nguyên số khi dùng các phương tiện trao đổi cũ như email, telephone, họp hành trực tiếp tỏ ra lạc hậu trước sự phát triển của tổ chức như sự phân chia, tách biệt, cấp bậc giữa các bộ phận, khu vực của công ty; yêu cầu trao đổi thông tin đa chiều; yêu cầu đa dạng về ngôn ngữ sử dụng; thói quen sự dụng mạng xã hội và dùng smartphone ngày càng nhiều của nhân viên; quản lý tri thức hình thành từ các thông tin khi trao đổi giao dịch; ứng dụng các công cụ search và phân tích bigdata… Những sự lạc hậu về công cụ giao tiếp truyền thống trên, chắc chắn sẽ kìm hãm tăng trưởng, năng suất, chất lượng và sự sáng tạo trong doanh nghiệp.

Những tính năng của mạng xã hội doanh nghiệp đang tạo một nền tảng mới về trao đổi thông tin như (1) quản lý nội dung đa đạng các kiểu như video, văn bản, voting polls, comments, like, feeds, tags…(2) trao đổi thông tin đa chiều như tin nhắn, instant chat, video conference, notices, alerts và liên kết với khách hàng, đối tác (3) tạo ra cộng đồng mở như nhóm, dự án làm việc, chia sẻ, blog, sự kiện (4) các quan hệ hợp tác như thảo luận, đào tạo, quản lý dự án, search và phân tích thông tin, quản lý tri thức, liên kết và tạo các portal, workflows công việc…

Việc ứng dụng mạng xã hội trong doanh nghiệp chắc chắn sẽ là một xu hướng không thể đảo ngược. Theo Gartner thì tới 2017, 50% doanh nghiệp lớn sẽ sử dụng mạng xã hội công việc và 30% trong số này sẽ dùng mạng xã hội thiết yếu như email và điện thoại ngày nay. Rào cản lớn nhất là thói quen và sự tiện dụng của các công cụ áp dụng. Nhớ lại cách đây 20 năm khi thay đổi thói quen từ sử dụng từ thư từ, công văn sang sử dụng email, website cũng đã có những rào cản tương tự. Những cách thức trao đổi, liên kết mới của mạng xã hội sẽ tiếp tục tác động và thay đổi cách trao đổi thông tin, quản lý và vận hành doanh nghiệp trên toàn cầu và dự kiến sẽ góp phần tạo ra thêm 900 triệu tới 1,3 nghìn tỷ USD giá trị mới do tăng 20-25% năng suất trao đổi, quản lý thông tin của nhân viên.

Hoàng Việt Hà

Ý kiến

()