Chúng ta

Luôn vui như Tết

Thứ bảy, 14/2/2015 | 15:57 GMT+7

Tôi đã ba lần ăn Tết ở Việt Nam và đang mong lần tiếp theo. Nó sẽ đến sớm thôi. Giờ đây, tôi luôn cảm nhận được không khí bận rộn trong dịp Tết.

Bốn năm trước, tôi đến Việt Nam sau một quyết định rất nhanh chóng và bất ngờ nên không có cơ hội để tìm hiểu trước về lịch sử, văn hóa nơi đây. Tôi chỉ được giới thiệu một vài món ăn Việt trước khi đặt chân đến đất nước xinh đẹp và nhiều cuốn hút này. Rất nhanh sau khi đến Sài Gòn, tôi bắt đầu thích thành phố này bởi sự giống nhau kỳ lạ với Kolkata, nơi tôi sinh ra, về diện tích, dân số và nhất là tính cách năng động và hào sảng. Khí hậu quanh năm cũng rất tương đồng, Sài Gòn làm tôi nhớ lại những tháng ngày thơ ấu khi ngồi dưới gốc cây ăn xoài xanh chấm muối.

Nhưng sự tương đồng chỉ có vậy. Ấn Độ là một đất nước của những lễ hội và lễ kỷ niệm. May mắn thay, tôi không phải bỏ lỡ một phần của cuộc sống sau khi đến Việt Nam. Người Việt nói chung luôn có cách để ăn mừng, ngay cả những dịp rất bình thường. Cuộc thảo luận về các lễ hội Việt Nam sẽ không thể hoàn thành nếu không đề cập tới Tết Nguyên đán. Có sự khác biệt rõ rệt giữa các lễ hội ở Ấn Độ và Việt Nam. Trong khi Tết của người Việt là thời gian để đoàn tụ gia đình thì lễ hội của Ấn Độ chủ yếu được tổ chức bên ngoài, trên đường phố với gia đình và hàng xóm.

Tết Việt Nam là một trải nghiệm hoàn toàn khác. Tôi không thể quên Tết đầu tiên ở Việt Nam với gia đình bên vợ. Thời điểm đó, tôi không biết nhiều về phong tục của người Việt nhưng rất thích nhìn mọi người tụ tập thành nhóm, đi mua sắm trước Tết và về thăm gia đình, người thân, bạn bè trong nhiều ngày. Việc chuẩn bị cho Tết đem lại rất nhiều niềm háo hức. Tôi đã rất háo hức khi đi chợ hoa, chơi trò chơi dân gian và đặc biệt là dự những bữa tiệc tất niên ấm cúng. Tôi cùng vợ chuẩn bị bánh chưng, mứt gừng và một số món ăn Việt để chào đón người thân và bạn bè.

Nhưng cũng có những điều bất ngờ đối với tôi. Một trong số đó là mừng tuổi, phong tục tôi chưa từng nghe nói trước đây. Tôi rất ngạc nhiên khi thấy đường phố của Sài Gòn thường ngày rất nhộn nhịp nhưng Tết lại hoàn toàn vắng lặng. Đây chắc chắn là một cảnh tượng mà tôi sẽ ghi nhớ trong một thời gian dài.

Kể từ đó, tôi đã ba lần ăn Tết ở Việt Nam và đang mong lần tiếp theo. Nó sẽ đến sớm thôi. Giờ đây, tôi luôn cảm nhận được không khí bận rộn trong dịp Tết. Bầu không khí của thành phố trở nên rất vui tươi và tuyệt vời. Trong đêm Giao thừa hoặc sáng mùng 1, chúng tôi đi chùa để cầu nguyện cho sức khỏe và thịnh vượng trong năm mới. Pháo hoa ở trung tâm thành phố lúc nửa đêm cũng là một ấn tượng khó quên.

Sau đó, cả nhà sẽ ghé thăm gia đình vợ trong một bầu không khí ấm cúng, mọi người tụ tập lại và dành những lời chúc tốt đẹp cho nhau. Tôi nhất định đi thăm đường hoa Nguyễn Huệ vào ngày mùng 2 - năm nào cũng thế. Đây là một trong những địa điểm yêu thích và tôi chưa bao giờ cảm thấy thất vọng.

Một điều rất thú vị và luôn khiến miệng tôi chảy nước miếng mỗi khi nghĩ đến ngày Tết chính là ẩm thực Việt. Tôi học cách nấu một số món phổ biến ở Việt Nam. Cá nhân tôi không thích ăn mừng Tết trong không khí tiệc tùng quá đà; và tôi không ra khỏi thành phố trong dịp Tết. Còn một vài khía cạnh của Tết mà tôi không thích, như nó đang được thương mại hóa hay khắp nơi trở nên đông đúc kéo theo chất lượng của các dịch vụ đi xuống.

Rất nhiều hoạt động đón Tết cũng diễn ra tại FPT Software HCM (F-Town), nơi tôi đang làm việc. Một cây mai khổng lồ được đặt ngay trung tâm lối vào tòa nhà. Tôi có thể cảm nhận được tâm trạng chờ đến kỳ nghỉ của những đồng nghiệp ngay từ tuần đầu tiên của tháng cuối năm âm lịch. Như thường lệ, CEO của FPT Software sẽ mời tất cả nhân viên người nước ngoài đến dùng bữa tối. Đây là cơ hội đặc biệt để gặp gỡ đồng nghiệp người nước ngoài làm việc ở các bộ phận khác. Tôi cũng mời một số đồng nghiệp đến nhà trong dịp Tết và chúng tôi dành một buổi tối tuyệt vời bên nhau. Sau khi trở lại văn phòng, một số sự kiện cũng sẽ diễn ra tại F-Town để chào mừng Tết.

Mỗi chúng ta hãy luôn làm việc trong một bầu không khí vui-như-Tết để cùng phát triển và hướng đến sự thịnh vượng chung.

Sayak Das - FSU11, FPT Software

Ý kiến

()