© 2011 Chúng ta, trang tin nội bộ của Tập đoàn FPT.
Chúng ta giữ bản quyền nội dung trên website này.

Làm chiến lược, nên học Mỹ hay Nhật?

Bản chất của chiến lược là "làm cái MỚI, cái KHÁC", trong khi bản chất của quản trị là "làm tốt cái cũ".

Nhật và Mỹ là hai cường quốc trong ngành sản xuất ô tô. Hãy xem xét các yếu tố quan trọng nhất của ngành này: 1. Công nghệ sản xuất - có thể mua; 2. Mẫu mã - có thể mô phỏng; 3. Dây chuyền sản xuất - có thể copy; 4. Thị trường nguyên liệu - chung toàn cầu; 5. Các nhà sản xuất phụ - chung toàn cầu; 6. Nhân lực - chung toàn cầu; 7. Thị trường tiêu thụ - chung toàn cầu...

Chẳng có gì khác biệt với mọi đối thủ cạnh tranh. Vậy, điều quan trọng nhất, vẫn là khả năng trong cùng một thời gian, ai có thể tạo ra sản phẩm, hoặc rẻ hơn, hoặc chất lượng tốt hơn, hoặc cả hai, sẽ là người chiến thắng. Và hiển nhiên, đó sẽ là người Nhật.

Vào những năm 1970-1980 của thế kỷ trước, các công ty Nhật đã thực sự tạo ra cuộc cách mạng về quản trị. Họ là những người tiên phong trong việc triển khai các hệ thống quản trị chất lượng như Total Quality Management, Toyota Ways, Continuous Improvement... Kết quả là, các nhà máy Nhật đã sản xuất ra hàng hoá với chất lượng cao hơn, giá thành rẻ hơn trong nhiều thập niên. Có thể nói, hàng hoá Nhật xâm chiếm thành công thị trường phương Tây nhờ hiệu quả của QUẢN TRỊ. Những công ty Nhật như Sony, Canon... đã trở thành những thương hiệu hàng đầu thế giới.

Nhưng nếu nhìn lại hai chục năm gần đây, chúng ta ít thấy doanh nghiệp Nhật xuất hiện trong danh sách những công ty mới, thành công nhất thế giới. Những Amazon, Google, Facebook, YouTube, Twitter, Uber, AirBnB, Tesla... đều là các công ty Mỹ.

Đây là một sự ngạc nhiên. Người ta giải thích rằng, có thể người Nhật đã quá chú trọng tới quản trị, nên sao nhãng với CHIẾN LƯỢC.

Bản chất của chiến lược là "làm cái MỚI, cái KHÁC", trong khi bản chất của quản trị là "làm tốt cái cũ". Nếu suy nghĩ của bạn còn bị chi phối bởi hai chữ "hiệu quả", bạn sẽ không cố gắng làm cái mới, cái khác.

Thực tế, trong vòng hai chục năm trở lại đây, luật chơi của thị trường đã đổi khác. Công nghệ thay đổi nhanh hơn. Sự tích hợp của nhiều công nghệ, đặc biệt là Internet, đã thay đổi lối sống của con người. Rất nhiều sản phẩm mới ra đời. Vòng đời của các sản phẩm truyền thống cũng trở nên ngắn hơn.

Thị trường toàn cầu hoá vừa là cơ hội, vừa là thách thức. Nó khuếch đại mọi thứ, từ tốt tới xấu. Trong một thời gian ngắn, Pokemon được cả thế giới say mê. Nhưng nếu Nokia có một sản phẩm lỗi, ngay lập tức cũng sẽ được cả thế giới biết đến.

Các công ty ngày nay phải có khả năng phản ứng với những thay đổi nhanh của khách hàng, của công nghệ, của thị trường; không chỉ liên tục benchmark với những best practice như trước kia mà phải luôn có những phát kiến mới để đi trước đối thủ... Để có thể tồn tại và phát triển trong điều kiện mới, các công ty cần phải tổ chức gọn nhẹ và linh hoạt. Một tổ chức lớn được điều hành bằng một hệ thống quản trị chặt chẽ là không đủ dynamic trong bối cảnh hiện nay.

Theo Michael Porter, Giáo sư Đại học Harvard, hiện nay các công ty Nhật mất năng lực cạnh tranh, do chậm đổi mới. Mà nguyên nhân chính là hệ thống quản trị phức tạp của họ đã tạo ra khoảng cách rất khó thu hẹp giữa văn phòng (back office) và bán hàng (frontier).

Ngày nay, vị thế của một công ty trên thị trường không phải là cái bền vững. Nếu công ty có một lợi thế nào đó, trong trường hợp tốt nhất, nó cũng chỉ mang tính tạm thời. Nếu bạn ỉ vào lợi thế của công ty ngày hôm nay thì điều đó đã đảm bảo 50% khả năng thất bại. Thế giới đang thay đổi. Để thích nghi thì bạn cũng phải thay đổi. Và để dễ thay đổi, tổ chức của bạn phải tinh giản và gọn nhẹ.

Vẫn rất ngưỡng mộ hệ thống quản trị của người Nhật, nhưng làm chiến lược, có lẽ chúng ta nên đi theo Mỹ: CHIẾN LƯỢC là làm cái MỚI, cái KHÁC với đối thủ.

Hoàng Minh Châu

 
  • 'Bé hứng khởi, phụ huynh trao đổi cách chăm sóc con tại ngày 1/6'

Nhà F tổ chức thi đấu Kỷ lục 30 năm

Sự kiện sẽ diễn ra lúc 17h ngày 22/6, đồng loạt tại 4 địa điểm là Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP HCM, với 5 loại hình hoàn toàn mới, dành cho toàn thể CBNV FPT.

FPT Complex 'mách nước' ngày đầu sử dụng mã vạch giữ xe

Thời gian đầu thực hiện thẻ barcode tại tòa nhà FPT Complex, CBNV nếu có phát sinh lỗi ngoài mong muốn có thể kiểm tra bằng thẻ xe khách hoặc sử dụng phấn viết số.

Các dự án iDo xuất sắc được khen thưởng

Tổ chức giáo dục FPT, FPT Telecom, FPT IS là 3 đơn vị được nhận bằng khen, thưởng trong chương trình đổi mới sáng tạo - iDo.

'Mã vạch giữ xe phù hợp với công ty công nghệ như FPT Software'

"Sử dụng mã vạch để quản lý xe tại tòa nhà FPT Complex, thay thế thẻ giấy truyền thống là cần thiết. Mã vạch còn phù hợp với công ty công nghệ như FPT Software",

Lộ diện sĩ tử trúng laptop Masstel L133 tại FPT Shop

8 sĩ tử may mắn có điểm số cao và thi sớm nhất tại chương trình "Thi thử nhận quà thật" của FPT Shop đã nhận được phần thưởng giá trị. 

ViOlympic nhận HC Lao động FPT hạng Ba

10 năm thành lập và phát triển, ViOlympic đã giúp hàng chục triệu học sinh các cấp ôn luyện môn Toán và Vật lý theo phương pháp học hiện đại theo chuẩn quốc tế.

Học sinh TH School được tuyển thẳng vào ĐH FPT

Học sinh TH School có chứng chỉ A Level với điểm trung bình 3 môn là B trở lên sẽ được tuyển thẳng vào ĐH FPT, theo thỏa thuận mới được ký giữa hai trường.

FPT Software mang công nghệ ‘hot’ nhất đến cộng đồng

Các chuyên gia đơn vị chuyên về công nghệ ôtô sẽ chia sẻ các công nghệ “hot” gồm AI, IOV và Cybersecurity trong thiết kế xe tự hành (Autopilot Car) tại Tech meetup.

Nhà Công nghệ tổ chức cuộc thi ‘Bé đọc cả nhà vui’

Lần đầu tiên, Ban Công nghệ FPT tổ chức chương trình “Bé đọc cả nhà vui” diễn ra từ ngày 15 đến 22/6 với tổng giá trị giải thưởng lên tới hàng triệu đồng.

Việt Nam xếp thứ hai Đông Nam Á về triển khai IPv6

Tỷ lệ ứng dụng IPv6 của Việt Nam hiện đạt khoảng 14,43% với hơn 7 triệu người sử dụng.

PM Workshop 'cập bến' Đà Nẵng

Chương trình PM Workshop do Cộng đồng Quản trị dự án (PM Community) tổ chức sẽ diễn ra tại Đà Nẵng vào lúc 9h30 ngày 19/6, tại phòng Big Data, Trung tâm đào tạo, FPT Complex.