Chúng ta

Kịp thời không phải là nhanh

Thứ sáu, 11/8/2017 | 08:35 GMT+7

Hãy lựa chọn thời điểm cho phù hợp, đừng vội vàng. Chia sẻ không bao giờ là muộn.

Lũ quét, lũ ống tại Yên Bái, Sơn La có khủng khiếp, nặng nề không? Câu trả lời là có. Hàng chục người chết, mất tích, hàng trăm ngôi nhà bị cuốn trôi, công trình công cộng bị phá huỷ... Chính quyền vào cuộc rất nhanh.

So với mưa lũ tại các tỉnh miền Trung, thì đợt lũ này phá huỷ tuy có nặng nề nhưng ở diện hẹp. Chính vì thế, công tác cứu trợ được chính quyền thực hiện nhanh chóng. Khó khăn ở đây là công tác cứu hộ, cứu nạn, vì người chết, bị thương trôi đi đâu không rõ, có thể trôi xa cả chục km, có thể nằm dưới lớp bùn đất dày 50 cm, hay dưới những tảng đá nặng cả chục tấn...

Truyền thông đưa tin cũng rất kịp thời, nhân dân cả nước từ đó cùng cảm thông và mong muốn có những chia sẻ kịp thời để người dân vùng lũ sớm hồi phục.

Vậy chia sẻ thế nào là kịp thời?

Tuyệt đối không nên hiểu kịp thời phải là nhanh, mà phải là đúng thời điểm. Ví như trong đợt lũ vừa qua, ngay sau khi lũ dừng (trong khoảng 5-7 ngày, tuỳ tình hình), có nên rồng rắn lên cứu trợ đồng bào không? Câu trả lời là không. Thứ nhất, đó là thời điểm rất nguy hiểm, lũ có thể xuất hiện lại hoặc có những rủi ro không lường trước được, những người không có kinh nghiệm, kỹ năng để ứng phó thì đừng nên tham gia. Thứ hai, lũ xảy ra ở diện hẹp, đừng lo dân đói rét vì chính quyền, các tổ chức chuyên môn có đủ nguồn lực để thực hiện việc này. Thứ ba, giai đoạn này lên biết làm gì khi mọi thứ vẫn còn ngổn ngang, khi thống kê về thiệt hại chưa đầy đủ...

Chỉ có thể thấy, lên thời điểm đó, chúng ta chỉ làm vướng chân chính quyền và các tổ chức chuyên nghiệp. Chúng ta chỉ làm tăng rủi ro và gánh nặng.

Vậy nên, nếu muốn, hãy tìm hiểu cho kỹ. Hãy lựa chọn thời điểm cho phù hợp, đừng vội vàng. Chia sẻ không bao giờ là muộn.

>> Không dễ

Ngô Anh Tuấn

Ý kiến

()