Chúng ta

'Không thể tin nổi, thật là tuyệt vời'

Thứ năm, 28/5/2015 | 15:12 GMT+7

Mấy ngày nay, sự ra mắt của Bphone thực sự là một “quả bom” theo nhiều nghĩa. Sự kiện này tràn ngập các mặt báo, trên nhiều diễn đàn và hầu như phủ sóng mạng xã hội Facebook. “Không thể tin nổi, thật là tuyệt vời!”- câu nói của GĐ Bkav Nguyễn Từ Quảng thậm chí được dự báo sẽ trở thành trào lưu chế, nhại mới.

Khoan nói về chất lượng, mẫu mã của sản phẩm, tôi phải công nhận Bkav đã truyền thông quá hiệu quả ở mặt nhận biết khi Bphone là từ khóa hot nhất tuần qua. Câu chuyện chiếc điện thoại “Made in Vietnam” tuyệt vời như mong đợi hay là một sự thất vọng của cộng đồng có lẽ khó tìm ra lời giải, nhưng phàm thứ gì càng gây tranh cãi lại càng nóng, càng kéo dài.

Khá đông người ủng hộ Bphone như là một sản phẩm mới tiêu biểu và đại diện cho người Việt dám nghĩ dám làm, họ cổ động cho phong trào người Việt dùng hàng Việt và lạc quan về nền công nghệ nước nhà. Số đông khác thì ngược lại, họ chê bai Bphone như một sản phẩm lỗi, kết quả của việc copy từ điện thoại của các “ông lớn” khác mỗi nơi một chút, thậm chí bị tố đạo hình, đạo nhạc, họ cho rằng Bkav quá “nổ” và liên tục chế ảnh châm biếm. Phần còn lại thì chỉ đọc, xem, lướt cho biết, cho vui và không quan tâm nhiều đến sự vụ.

Ấy nhưng, có bao nhiêu người ủng hộ Bphone thực sự quan tâm đến sản phẩm này hay cao hơn là mua nó, trải nghiệm nó để góp phần giúp Bkav nuôi dưỡng sáng tạo? Hay chưa kịp đọc hết bài báo, chưa kịp theo dõi sự kiện, chưa kịp xem sản phẩm nó có tính năng ra sao… đã vội “comment”, đã vội “post”, vội “share” cho nó hợp trào lưu mới. Hoặc giả những người to tiếng chê bai, là vì họ không thích kiểu dáng, không thích tính năng… của sản phẩm, hay đơn giản chỉ là “ném đá”. Thiết nghĩ, nếu một hãng điện thoại to to nào đó ra mắt một sản phẩm y hệt Bphone nhưng với cái tên khác, chắc gì bị chê như thế.

Cái chưa tốt của Bkav có lẽ chưa phải nằm ở sản phẩm mà là ở câu chuyện truyền thông, có chút quá đà nên dễ nhận “gạch đá”. Nếu Nguyễn Tử Quảng không so sánh Bphone với siêu phẩm của Apple, nếu không nhắc đi nhắc lại điệp khúc “Không thể tin nổi, thật là tuyệt vời, chúng tôi cũng không thể tin nổi” thì có lẽ đã không phải hứng chịu “búa rìu” dư luận.

Người Việt dùng hàng Việt đề cập đến trong câu chuyện nông sản, ôtô xe máy, tivi sản xuất trong nước… cũng nhiều rồi, sản phẩm công nghệ Made in Vietnam không phải chỉ có Bphone, nhưng sẽ thật khó sống và phát triển khi hội anh hùng bàn phím và những người a-dua còn quá đông, quá nguy hiểm.

Mai Thanh Vân

Ý kiến

()