Chúng ta

Không chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại

Thứ năm, 8/2/2018 | 08:28 GMT+7

Cần trang bị những kỹ năng tồn tại, kỹ năng hoà nhập với xã hội, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc, ngôn ngữ, đi lại...

Câu khẩu quyết khi làm một việc gì đó dù lớn hay nhỏ, đặc biệt là những người quản lý dự án. Suy rộng ra, đối với một đứa trẻ, từ nhỏ đến 18 tuổi là giai đoạn chuẩn bị cho cuộc sống sau này. Làm thế nào cho tốt?

Sức khoẻ. Rõ ràng là thứ cần thiết nhất, bao gồm thể chất và tâm lý. Biểu hiện rõ nhất là đứa trẻ có thể chất tốt, tự tin, vui vẻ, hoạt bát, lanh lợi, lạc quan, tư duy tích cực. Những gì có hại cho việc đó kiên quyết không làm, kể cả học thêm.

Nhân cách. Bao gồm những đặc tính cơ bản: Trung thực, nhân ái, ý thức trách nhiệm, biết quan tâm người khác, không a dua với cái xấu, tôn trọng con người, tôn trọng tự nhiên, lòng trắc ẩn, cao thượng... ở thời Internet không ai có thể nguỵ tạo nhân cách. Trong việc này, gia đình có ảnh hưởng quyết định.

Khả năng tự lập. Không chỉ là biết tự làm những việc của cá nhân mình. Cần trang bị những kỹ năng tồn tại, kỹ năng hoà nhập với xã hội, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc, ngôn ngữ, đi lại,... Quan tâm thái quá, làm thay mọi việc sẽ triệt tiêu khả năng tự lập, đây là điểm yếu nhất của các gia đình hiện nay.

Tri thức. Tất nhiên quan trọng nhưng với lượng tri thức khổng lồ của nhân loại, vấn đề là ở chỗ đừng tham lam quá. Biết ít thôi, nhưng biết cái cần nhất, biết đến mức độ phù hợp. Ngoài ra, chỉ cần thêm kỹ năng tự học. Nhồi nhét là sai lầm lớn, dù ở gia đình hay hệ thống giáo dục.

Có nhiều thứ khác mà đứa trẻ chỉ có thể học được thông qua các hoạt động như: Chơi đùa, tham quan, hoạt động xã hội. Ít nhất 30-40% thời gian của trẻ 0-18 tuổi cần dành cho các hoạt động như vậy.

Cứ nhìn đám chó con, mèo con, sư tử hay hổ báo con. Chúng nô đùa rất nhiều. Đó là thiết kế của tự nhiên. Loài người cần tuân thủ, không thể chỉ chuẩn bị một thứ và bỏ qua các khía cạnh khác.

>> FPT học gì từ HLV Park?

Khúc Trung Kiên

Ý kiến

()