Chúng ta

Khoa học có con đường riêng

Thứ bảy, 2/12/2017 | 17:16 GMT+7

Mấy hôm nay dân mạng sục sôi về việc cải tiến chữ quốc ngữ của một vị phó giáo sư 83 tuổi.

Trộm nghĩ, khi một người đưa ra một ý tưởng, ý tưởng đó có thể đúng, có thể sai và khi chưa áp dụng vào cuộc sống thì cũng đâu đến nỗi bị vùi dập đến như vậy.

Tôi tôn trọng tâm huyết của ông, tôn trọng lý tưởng của ông. 83 tuổi, có lẽ cái tuổi xưa nay rất rất hiếm, vẫn còn một niềm đam mê, một nhiệt huyết, giới trẻ phải noi gương và học theo rất nhiều.

83 tuổi, ai đó đang nằm trên giường, chờ con cháu đút cho thìa cháo, cụ vẫn hàng ngày nghiên cứu cái công trình thế kỷ của cụ, thực ra cũng chỉ như giải một bài toán, học một ngôn ngữ mới, tự tạo ra một trò chơi mới, một mật mã mới cho mình và những người cùng chơi.

Cái đáng trách ở đây là cái giới truyền thông nào đó, khi chưa có một quyết định mang tính khoa học, hay một quyết định mang tính toàn dân nào mà gán cho cụ cái tội danh “cải cách chữ quốc ngữ”. Ai đã nói là làm? Ai đã nói là đúng?

Nhớ ngày trước khi bộ gõ tiếng Việt ra đời, khi đánh máy O+O = ô, O + W = ơ, J = dấu nặng, f = dấu huyền, Z = bỏ dấu. Đây là cuộc cách mạng mang tính khoa học đưa tiếng Việt lên thành một công nghệ hoàn chỉnh so với bộ gõ của phương Tây.

Nếu bây giờ tiếp nhận thêm công trình của cụ Z đứng đầu = gi.... và các chữ không sử dụng có thể chọn làm phím tắt khác, tại sao không?

Ai đã lấy đi cái gì của các bạn? Một trò chơi của người già, một đam mê giải toán của một người yêu ngôn ngữ không có gì là đáng trách. Cụ 83 rồi, nên để cho cụ được yên. Còn khoa học tự nó sẽ phát triển.

>> Đột phá kiểu anh Nam FUNiX

Lại Hồng Điệp

Ý kiến

()