Chúng ta

Hồn nhiên dùng 'chùa'

Thứ hai, 19/3/2018 | 16:12 GMT+7

Tại canteen F-Ville hay những nhà ăn khác trong các tòa nhà FPT lâu nay quen với hình ảnh chưa đẹp: Một số đồng nghiệp mang cơm nhà nhưng lại hồn nhiên lấy canh, nước chấm hay mượn một vài món đồ dùng.

Không phải lần đầu tiên nhìn thấy, và có nghe nói SSC (Trung tâm Dịch vụ sẻ chia, FPT Software) và nhà ăn cũng biết tình trạng này nhưng chấp nhận. Tuy nhiên, quan điểm cá nhân tôi thấy rất khó chấp nhận chuyện này, và buổi trưa nay nó lại đập vào mắt mình một cách có thể nói là "ngang nhiên" quá nên quyết định chia sẻ câu chuyện.

Buổi trưa, khi ăn cơm tại nhà ăn chính (quán Thanh Loan) ở F-Ville 1, thường xuyên thấy một số đồng nghiệp mang cơm nhà đi ăn nhưng lại lấy canh, nước chấm, khay, đũa, thìa, giấy ăn của quán Thanh Loan để sử dụng, và dĩ nhiên là không trả tiền vì không mua cơm.

Không hiểu các bạn nghĩ là có thể tự do sử dụng hay biết là việc không đúng nhưng vẫn làm. 

Trước đây, tôi từng trao đổi với SSC về việc này, và nhận được thông tin là mỗi ngày có hàng chục, thậm chí đến cả trăm bát canh được mang đi mà quán ăn không thu được một đồng nào, họ biết nhưng phải chấp nhận.

Và cũng vì ngại cái việc cỏn con là rửa thìa và đũa mà có người cũng chỉ mang hộp cơm đi rồi ra "mượn" thìa, đũa, khay của nhà hàng để sử dụng.

Các bạn đừng nghĩ rằng việc đó là miễn phí. Các bạn có thể không phải trả một đồng nào, nhưng tất cả các chi phí mà nhà hàng phải nấu dư thêm canh, phải rửa hàng chục cái bát, đôi đũa, thìa mỗi ngày mà không thu lại được đồng nào do ý thức của các bạn sẽ bị phân bổ vào giá thành và những người bỏ tiền mua đồ ăn sẽ phải trả cả chi phí này. Chi phí đó có thể chỉ khoảng 500-1.000 đồng/suất, nhưng mình không muốn phải trả chỉ dù 1 đồng cho cái chi phí này.

Hành động không trả tiền nhưng "mượn", "xin" đồ mà chưa xin phép này nếu nói lịch sự là "dùng đồ miễn phí" nhưng nếu nói theo nghĩa đen thì chắc chắn không phải là từ hay ho.

Đặt địa vị mình là những người làm trong quán Thanh Loan, nếu nhìn những thấy hành động "mượn", "xin" đồ mà chưa xin phép, họ không muốn cho nhưng miễn cưỡng phải cho thì chắc cũng sẽ hình dung được họ có cảm xúc như thế nào. Đừng để những người nấu ăn vất vả phải coi thường những người làm công việc được cho là có sử dụng đến tri thức như chúng ta.

Hãy trả tiền khi dùng đồ hay dịch vụ của quán ăn. Không trả tiền thì không dùng. Hãy vì một môi trường F-Ville trong sạch và văn minh, và vì lòng tự trọng của mỗi người. 

Trương Kiều Linh

Ý kiến

()