Chúng ta

Hội diễn STCo - tiếng cười và những giọt nước mắt

Thứ hai, 24/9/2012 | 16:07 GMT+7

Tôi đã chứng kiến 17 mùa Hội diễn 13/9, tham gia dàn dựng 8 tiết mục, trực tiếp lên sân khấu 3 lần. Và năm nào cũng được báo Chúng ta hỏi về cảm xúc Hội diễn.

  • Sáng tạo
  • Nhiều người cho rằng, Hội diễn 13/9 năm nay của FPT đã mất đi chất STCo độc đáo vốn có.

    Sáng tạo là nét đặc trưng nhất của STCo. Các tiết mục Hội diễn vừa qua đã thiếu đi nhiều tính sáng tạo cần thiết để đêm Hội diễn để lại ấn tượng cho người xem. Phần lớn các tiết mục đã sa vào hình thức kịch thoại, nói nhiều. Đây hoàn toàn không phải là sở trường của hoạt động văn nghệ nghiệp dư tự sướng như FPT. Một Thọ "Vẩu" (Phạm Quang Thọ, FPT Trading) không thể gánh nổi cả dàn diễn viên giỏi... học thuộc lòng của FPT Trading. Thiếu Đinh Tiến Dũng (Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT) tung hứng, một mình Sáng "Lòa" (Đinh Công Sáng, Ban Văn hóa Đoàn thể FPT) độc thoại, cố vẫy vùng để khỏa lấp những màn đớp lời vô thức của các "nghệ sĩ ô hợp" mới được ghép vở trước đó một ngày.

    Thảm họa thay cho FPT IS, lèo tèo dăm ba diễn viên dúm dó họp chợ chiều một góc trên sân khấu. Các nghệ sĩ không di chuyển quá hai bước chân, khiến 5 vị giám khảo bị dàn loa sân khấu che lấp đành bất lực nhắm mắt nghe... đọc truyện đêm khuya. Có ai ngờ rằng chỉ vài năm trước thôi, nhà hát này vẫn còn nổi tiếng với dàn diễn viên cực kỳ chuyên nghiệp. FPT Software vẫn rất đông diễn viên ào ào lên, ào ào xuống sân khấu, nhưng năm nay lại đơn giản một cách lạ kỳ. Như chưa hề có Phan Phương Đạt, nhạc không còn hay, ánh sáng không còn đẹp cũng như không còn sự tạo hình quyến rũ đầy sáng tạo như mọi năm. Tiến bộ nhất là vở kịch của FPT Telecom với phần kết hay, đọng lại ấn tượng bất ngờ đối với khán giả, đủ để xóa nhòa đi nhiều đoạn lê thê của vở diễn. ĐH FPT mang đến Hội diễn một tiết mục nhân văn, trong sáng. Tuy không được dàn dựng kỹ bằng các năm trước nhưng vở diễn của đơn vị này là điểm sáng duy nhất về nghệ thuật sân khấu của Hội diễn năm nay.

    Các vấn đề hằng ngày của FPT được đưa vào nội dung các vở kịch với hàm lượng quá đậm đặc. Vẫn lại thang máy tòa nhà Cầu Giấy, châm chọc các sếp, TGĐ nghỉ phép, bán hàng, kéo cáp lúc tục lúc thanh… Dấu ấn Đinh Tiến Dũng trong các mùa Hội diễn gần đây rất rõ nét. Tôi nhớ lần đầu tiên tham gia sân khấu STCo, Dũng đóng anh Dậu rất đạt. Rồi Dũng đóng giáo sư Dumbledore cho ĐH FPT quá tuyệt luôn. Từ khi tham gia viết kịch bản cho VTV và các sự kiện, phong trào ngoài xã hội, Dũng đã chuyên nghiệp hẳn lên, có khả năng viết theo đơn đặt hàng một đêm vài chục trang kịch bản và nay đã trở thành cây viết trào phúng, hiện thực sâu sắc. Có thể vì vậy mà Dũng quên dần các sáng tạo nghệ thuật khác.

    Là cây viết kịch bản kiêm diễn viên chủ lực của FPT HO và là cố vấn kịch bản cho các đội, Dũng hầu như đã khai thác cạn kiệt hình tượng các sếp trên sân khấu STCo. Năm đầu cho các anh bắn chim nhau rất duyên. Năm sau tranh nhau "Ai là số 1" khá sâu sắc. Năm nay tiếp tục cho các Cụ ném vỡ đầu nhau thì đã trở nên quá nhạt. Các vở diễn để lại nhiều ấn tượng như Hồ Thiên Nga, Trương Chi, Đài Truyền hình TP HCM, Tổ Tư vấn, Kiều đơ, Múa thổ dân… đều là những sáng tạo nghệ thuật đặc sắc, trong đó câu chuyện về FPT chỉ như một chút gia vị cho vở diễn thêm đậm đà.

    Tự sướng

    Hơn 10 năm trước, một diễn viên của liên quân Lahatoho bước lên sân khấu đọc bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi trên nền nhạc violon réo rắt của một nữ nghệ sĩ nổi tiếng, bên ngọn nến huyền ảo. Kết thúc bài thơ, mặc dù khán giả vẫn còn ngơ ngác nhưng chúng tôi vô cùng vui sướng vì chàng diễn viên đã đọc trọn bài thơ không hề vấp.

    Tôi chắc chắn các bạn diễn viên FPT IS đã vô cùng hạnh phúc sau khi kết thúc trọn vẹn vở múa đương đại cách đây vài năm, bất kể khán giả đánh giá vở diễn ra sao.

    STCo là sự tự sung sướng. Để có 10 phút trên sân khấu, bạn được lo lắng, hồi hộp, căng thẳng và sau đó là vỡ òa sung sướng khi màn hạ. Giải Nhất, Nhì, Ba có lẽ không sướng bằng đi nhậu đêm sau buổi diễn.

    Khi còn mục public trên FPT mail, dư âm Hội diễn kéo dài thêm một thời gian nữa. Mọi sung sướng, hạnh phúc, tức giận, bức xúc được trút cả vào đây với đủ loại ngôn từ. Ngày nay, khi public đã bị lãng quên, báo Chúng ta không thể đáp ứng được nhu cầu này của người FPT.

    Đứa con chung

    Năm trước, tiết mục của FPT Telecom là một thảm họa. Năm nay đội này được giải Nhất Hội diễn mặc dù không có diễn viên nào thật xuất sắc. Sau buổi diễn, anh Nguyễn Văn Khoa, TGĐ FPT Telecom, thổ lộ rằng anh đã cùng với đội văn nghệ chuẩn bị suốt ba tháng trời. Kịch bản được cả nhóm chỉnh sửa rất kỹ.

    Ở FPT IS, anh Đặng Huy Quang (Quan "Thần chết") tất tưởi, te tua lo từ khâu kịch bản đến đạo diễn. Thú thực, đến tiết mục của FPT IS, nhìn lên sân khấu thấy mặt Quang "Thần chết" mà tôi rầu hết cả lòng. Có vẻ như 2.000 người FPT IS khoán gọn mọi việc cho Tổng hội và với trách nhiệm của mình, Quang trở thành đạo diễn kiêm diễn viên bất đắc dĩ. Năm nay, tiết mục của FPT IS lại là thảm họa.

    Tiết mục Hội diễn phải là đứa con chung cả tập thể, bất kể lãnh đạo hay nhân viên.

    Và những giọt nước mắt

    Hội diễn năm ngoái, các nghệ sĩ FPT Telecom biểu diễn tiết mục của mình trong sự la ó của hơn 3.000 khán giả. Họ tươi cười thể hiện vai diễn như không có chuyện gì xảy ra. Ngay cả khi Ban tổ chức phũ phàng kéo màn, tắt micro, họ vẫn kiên cường diễn xuất theo kịch bản. Chỉ đến khi tấm màn sân khấu che khuất khuôn mặt, tiếng micro không còn nữa, họ mới ôm nhau bật khóc nức nở. Hội diễn năm nay, vẫn họ, người FPT Telecom, đứng lên bục vinh quang nhận giải thưởng cao nhất, họ lại bật khóc vì vui sướng và hạnh phúc.

    STCo không những đầy ắp tiếng cười mà cần có cả những giọt nước mắt. Đó là sự thiêng liêng của Hội diễn.

    Vĩ thanh

    12 tháng sau. Ngày 13/9/2013, FPT tròn ¼ thế kỷ. Người FPT háo hức chờ Hội diễn. Nhiều người vẫn xin xỏ, tranh giành nhau từng tấm vé. Diễn viên các đội vẫn miệt mài tập luyện, quên cả ăn. Họ không về qua nhà tắm rửa mà sẽ lên thẳng sân khấu đêm nay. Các gia đình sẽ phải ăn cơm sớm để đến đêm hội. Hàng nghìn người xếp hàng dài tiến vào nhà hát. Vẫn còn nhiều bạn không có vé đứng ngoài cổng hy vọng. Vẫn như 17 năm về trước...

    Hội diễn STCo không bao giờ mất đi sự hấp dẫn thiêng liêng của mình.

    Lê Đình Lộc

    Hãy chia sẻ ý kiến, suy nghĩ của bạn về Lễ hội 13/9 tại chungta@fpt.com.vn.

    Ý kiến

    ()