Chúng ta

Học Trump về bãi bỏ quy định hành chính

Chủ nhật, 21/1/2018 | 13:09 GMT+7

Bất cứ một công ty, một tổ chức cũng như một quốc gia nào cũng đều cần hệ thống luật pháp kèm theo các nghị định, quy định, thông tư, giấy phép, quy trình...

Lúc đầu, do nhu cầu quản lý nhà nước, muốn nhà nước mạnh, muốn quyền lực tập trung, muốn có công cụ điều hành và quản lý xã hội, bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ môi trường sinh thái... nên đã ban hành nhiều quy định mà doanh nghiệp và người dân phải tuân thủ.

Theo thời gian, càng ngày hệ thống các quy định hành chính càng nhiều nên, dẫn đến trói buộc doanh nghiệp, gây khó dễ cho người dân.

Khi lên làm Tổng thống, Donald Trump và đảng Cộng hoà chủ trương bãi bỏ nhiều quy định hành chính, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và người dân. Trump đã thông qua hàng loạt sắc lệnh bãi bỏ nhiều quy định hành chính. Trong một năm, tân Tổng thống Mỹ đã bãi bỏ 67 quy định cũ về tài chính, ngân hàng, viễn thông, khai khoáng và môi trường, 1.600 quy định bị đình hoãn hoặc rút lại không thực thi, trong khi chỉ ban hành đúng 3 quy định mới.

Để làm được việc đó, Trump đã cấm các cơ quan chính phủ ban hành quy định mới và đưa ra công thức: chỉ ban hành một quy định mới nếu quy định đó thay thế ít nhất hai quy định cũ.

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng nên học Trump: "Cấm ban hành các quy trình mới và chỉ ban hành một quy trình mới nếu quy trình mới đó thay thế ít nhất hai quy trình cũ".

Chính phủ Việt Nam cũng đang đặt mục tiêu cải cách hành chính, giảm bớt các thủ tục hành chính, các quy định, nghị định thông tư, giấy phép con, tốt nhất nên học cách làm của Tump: "Cấm các cơ quan chính phủ, bộ, ngành ban hành quy định mới và chỉ ban hành một quy định mới nếu quy định đó thay thế ít nhất hai quy định cũ".

>> Đếch biết gì cũng tiến

Đỗ Cao Bảo

Ý kiến

()