Chúng ta

Hãy để đàn ông làm việc nhỏ

Thứ bảy, 15/11/2014 | 00:00 GMT+7

Nhìn lại những người đàn ông khi bất đắc dĩ phải vào vai phụ nữ thì họ lại "đóng" khá đạt.

Đàn ông là phái mạnh. Đàn ông là trụ cột cho gia đình. Đàn ông chỉ làm những việc lớn. Đó là một số quan điểm về đàn ông từ xưa đến nay. Cuộc sống hiện đại đã thay đổi nhiều nhưng những quan điểm trên vẫn rất phổ biến. Tại sao lại như vậy?

Bởi vì đàn ông được thượng đế tạo ra trước phụ nữ. Bởi vì đàn ông được thiên nhiên ban tặng sự khoẻ mạnh và tầm vóc to cao. Bởi vì từ xưa đàn ông đã được xã hội, gia đình coi trọng. Bởi vì con gái là con người ta, phải sinh được con trai mới là con nhà mình. Bởi vì đàn ông chỉ làm các việc lớn, việc nhỏ để phụ nữ làm…

Quá nhiều lý do để khiến cho đàn ông luôn được coi trọng trong cái xã hội này. Tôi thường thấy các bà vợ than vãn chồng gia trưởng, không giúp việc nhà, luôn chờ người khác phục vụ, lúc nào cũng như ông tướng… Có lẽ bởi được xã hội coi trọng và chỉ giao những công việc to lớn, nên những người đàn ông luôn tự cho mình cái quyền được là "ông tướng" trong nhà. Họ sinh ra đã được sống trong môi trường như vậy rồi. Họ gia trưởng, quen được phục vụ và làm lãnh đạo. Cũng có thể do họ chưa có cơ hội thể hiện những mặt còn lại của bản thân.

Nhìn lại những người đàn ông khi bất đắc dĩ phải vào vai phụ nữ thì họ lại "đóng" khá đạt. Thậm chí, có những người còn đạt hơn người phụ nữ. Tôi đã chứng kiến những người đàn ông phải gà trống nuôi con. Ban đầu, nhìn họ loay hoay giữa bộn bề việc nhà, chăm sóc con cái, nhiều người thấy tội nghiệp và nói “đúng là gà trống nuôi con”. Nhưng hãy cho họ thời gian, họ sẽ chứng minh được rằng gà trống nuôi con cũng vẫn tốt và tốt theo cách của riêng họ. Nếu như những người phụ nữ quán xuyến việc nhà bằng kinh nghịêm và kiến thức truyền từ các bà các mẹ thì người đàn ông lại giải quyết việc nhà bằng trí tuệ. Họ luôn suy nghĩ đơn giản và logic để tìm ra hướng giải quyết. Họ không được khéo léo như người phụ nữ nhưng họ lại nhanh nhẹn và khoa học trong cả suy nghĩ lẫn hành động.

Trong thực tế, những người đầu bếp xuất sắc thường là đàn ông. Vậy đâu phải đàn ông không làm được những việc nhỏ, chỉ là họ không có cơ hội hoặc không thực sự cố gắng làm thôi.

Sự đổi vai đôi khi đem lại điều thú vị và khác biệt, cuối cùng chính sự khác biệt lại tạo ra sự đột phá, xuất sắc. Nếu người đầu bếp không sáng tạo được các món ăn mới lạ hoặc liều lĩnh kết hợp các gia vị thì làm sao tạo ra được những món ăn ngon và độc đáo. Khi nhìn thấy người đàn ông đeo tạp dề nấu ăn cho vợ, tôi luôn cảm thấy đó là một hình ảnh rất đáng yêu và hạnh phúc. Niềm hạnh phúc có thể được bắt đầu từ những điều nhỏ nhoi và giản đơn.

Vậy tại sao chúng ta không tự thưởng cho bản thân hạnh phúc giản đơn đó mà cứ gán mình phải sống theo một lối mòn, theo cách mà từ trước đến nay vốn thế, để rồi bỏ qua niềm hạnh phúc đáng có. Người vợ hãy để chồng san sẻ việc nhỏ của mình, người chồng hãy mạnh dạn giúp vợ những việc mà vẫn mặc định mang tên vợ. Khi đó người vợ sẽ cảm giác được chia sẻ, người chồng sẽ thấu hiểu vợ và cuộc sống sẽ được "nhuộm" màu hạnh phúc.

Lê Ngọc Hân

Ý kiến

()