Chúng ta

Hành động quan trọng hơn ý tưởng

Thứ hai, 12/6/2017 | 11:12 GMT+7

Sau mấy chục năm nghiên cứu, phỏng vấn hàng nghìn người thành công nhất ở nhiều quốc gia trên thế giới, từ các tỷ phú, ông chủ doanh nghiệp, nhà hoạt động xã hội đến chính trị gia, các nhà thành công học đã đúc kết ra quy luật: để thành công thì khả năng hành động, tính thực tiễn, hiệu quả quan trọng hơn trí thông minh và tri thức. Và "sự khác biệt lớn nhất giữa người thành công và người chưa thành công là khả năng Hành động".

Tương tự như vậy, đối với những người khởi nghiệp người ta cũng đúc kết rằng: Khả năng hành động, kiên định, theo đuổi mục tiêu đến cùng quan trọng hơn ý tưởng.

Rất nhiều người nghĩ rằng khởi nghiệp thì ý tưởng là quan trọng nhất, có ý tưởng hay sẽ huy động được vốn, sẽ có nhiều người giỏi sẵn sàng đi theo, sẵn sàng thực thi ý tưởng.

Thế nhưng thực tế đã chỉ ra rằng, cuộc sống luôn biến động, không bao giờ diễn ra đúng như dự định, rất nhiều vấn đề mới phát sinh, rất nhiều khó khăn, trở ngại, nếu không kiên định với mục tiêu, không sẵn lòng nếm mật nằm gai, không sẵn sàng dấn thân thì khi khó khăn rất dễ bỏ cuộc giữa chừng, khi thất bại không thể đứng dậy để đi tiếp.

Tôi rất chia sẻ với câu nói: "Người có óc sáng tạo thì nhiều vô kể, nhưng người thực thi được điều đó lại rất ít", bởi như tỷ phú Jack Ma đã nói "rất nhiều người đêm nằm nghĩ ra cả ngàn ý tưởng, nhưng sáng mai thức dậy họ vẫn làm như cũ". Nghĩ được một ý tưởng có thể chỉ tính bằng phút, bằng giờ, bằng ngày, bằng tháng, nhưng để triển khai một ý tưởng, đưa ý tưởng đó vào thực tế cuộc sống, được thực tế chấp nhận thì tối thiểu cũng mất vài năm, thậm trí cả đời người.

Người có năng lực hành động sẽ có năng lực điều chỉnh khi thực tế thay đổi, họ điều chỉnh cho phù hợp với thực tế rồi lại hành động tiếp, họ luôn duy trì được cảm hứng, niềm đam mê; Khi gặp khó khăn, trở ngại họ sẵn lòng hy sinh tất cả, dốc toàn lực để thực hiện; Khi gặp thất bại họ đứng dậy đi tiếp, kiên trì, kiên định, hành động bền bỉ theo thời gian.

Người có năng lực hành động thường đánh giá đúng cơ hội, tận dụng tốt cơ hội, ở những thời điểm quan trọng, mang tính bước ngoặt, họ thường nhanh chóng đưa ra quyết định và hành động chính xác để đạt kết quả tốt nhất.

Khi nói về vai trò của ý tưởng đối với khởi nghiệp, tỷ phú giàu nhất châu Á Jack Ma đã nói: "Khởi nghiệp không quyết định ở việc bạn có lý tưởng, ước mơ hay suy nghĩ vượt trội hay không, mà cần phải xem bạn có sẵn lòng hy sinh tất cả, dốc toàn lực để thực hiện nó, cho đến khi chứng minh được rằng điều đó là đúng hay không".

Chính vì vậy mà Jack Ma đặt ra yêu cầu rất nghiêm ngặt đối với trình độ hành động thực thi công việc của nhân viên Alibaba.

Khi được hỏi: "Giữa ý tưởng hạng nhất cộng với năng lực thực thi hạng ba và ý tưởng hạng ba cộng với năng lực thực thi hạng nhất, cái nào quan trọng hơn?" thì cả Jack Ma và tỷ phú giàu nhất Nhật Bản Masayoshi Son đều đưa ra một đáp án giống nhau: "Ý tưởng hạng ba cộng thêm năng lực thực thi hạng nhất".

Như vậy, cả Jack Ma và Mayayoshi Son đề cho rằng năng lực thực thi quan trọng gấp 2 lần ý tưởng.

Hành động kiên định, lạc quan, sẵn lòng hy sinh tất cả, dốc toàn lực để thực thi công việc, với sự khôn ngoan và trách nhiệm cao nhất gọi là hành động khởi nghiệp. Chính vì vậy mà tôi cho rằng, đối với khởi nghiệp, cả tiền và ý tưởng đều không phải quan trọng nhất, chính hành động khởi nghiệp mới là quan trọng nhất.

Đỗ Cao Bảo

Ý kiến

()