Chúng ta

Hàng cây Mỡ trên đường Nguyễn Chí Thanh

Thứ ba, 28/7/2015 | 11:20 GMT+7

Những người làm công việc trồng người, mà cụ thể hơn là công việc giáo dục đào tạo, nếu không thể khai thác, không thể giúp học sinh bộc lộ và phát huy đúng sở trường của mình, thì cũng chẳng khác nào đem cây Mỡ trên rừng về trồng ở phố phường Hà Nội.

Hôm rồi tôi đi qua đường Nguyễn Chí Thanh (đoạn cổng Đài Truyền hình), có ngước lên nhìn hàng cây Mỡ mới trồng. Cái tên Mỡ gợi cảm giác phì nhiêu, đầy sức sống - có lẽ bởi thế, nó càng làm cho hàng cây tăng thêm phần nghịch lý, mỉa mai. Bây giờ, hàng cây ấy nhìn không khác gì mấy cái cọc khô khốc, trơ trụi trong nắng hè oi bức. Dù có gió nhưng chúng vẫn đứng im lìm (vì không có lá) như đang mặc niệm một con phố đã từng xanh mướt, rợp bóng cây, vừa mới bị chặt chết, hồn còn phảng phất đâu đây.

Nguyên do hàng cây Mỡ mới trồng đã chết, theo kết luận, là bởi loại cây này không hợp với khí hậu Hà Nội, là do quy trình trồng không đúng, không gỡ bọc ni lông bịt rễ…

Tất nhiên, sự tắc trách của những người thực hiện việc trồng cây đã gây ra nhiều thiệt hại, tuy vậy, thiệt hại ấy vẫn có thể khắc phục được, vẫn có thể làm lại được. Nhưng có một công việc trồng khác, nếu sai, thì thật khó mà làm lại, đó là việc trồng người.

Những người làm công việc trồng người, mà cụ thể hơn là công việc giáo dục đào tạo, nếu không thể khai thác, không thể giúp học sinh bộc lộ và phát huy đúng sở trường của mình, thì cũng chẳng khác nào đem cây Mỡ trên rừng về trồng ở phố phường Hà Nội, rồi trước sau gì chúng cũng sẽ héo hon, chết dần chết mòn, nếu may mắn sống sót thì cũng lay lắt, chẳng giúp ích gì được cho đời.

Những người làm công việc giáo dục đào tạo, nếu không giúp cho học sinh của mình có một nền tảng đạo đức vững chắc để làm gốc rễ, thì cũng chẳng khác gì mang cây rễ chùm trồng trên vỉa hè đông dân cư, đông người qua lại - rồi sẽ tới ngày rễ cây phình to, làm nứt toạc vỉa hè, và khi trời giông gió, cây sẽ đổ ập vào người đi đường, đè bẹp dúm nhà dân…

Mong rằng sự tắc trách chỉ có ở việc trồng cây, chứ không (hoặc ít) có ở việc trồng người, để chúng ta không (hoặc ít) phải chứng kiến một thế hệ tương lai héo úa, khô cằn như hàng cây Mỡ trên đường Nguyễn Chí Thanh.

Đinh Long

Ý kiến

()