Chúng ta

Giác ngộ thiền

Chủ nhật, 9/4/2017 | 11:06 GMT+7

Thiền đơn giản như bạn nhìn một khung cảnh đẹp như hoàng hôn, hãy ngắm nhìn nó, chiêm ngưỡng nó và trân trọng giây phút đó.

Khi chuẩn bị rời Làng Mai sau hai ngày tu hành, ngẫm lại, tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ tới đây. Rồi qua chị Nguyễn Hồng Phương mà đến Làng Mai chắc cũng là cái duyên với Phật.

Về khía cạnh kinh doanh, Làng Mai tổ chức khá quy củ và đúng nghĩa quốc tế với tiếng Anh là ngôn ngữ bắt buộc và sự đón tiếp nhiệt tình ân cần của các thầy. Có khá nhiều thứ FPT Software có thể học hỏi.

Thiền gọi theo tiếng Hoa, tiếng Nhật là Zen, tiếng Anh và Pháp là Meditation. Ở đây tôi học thiền Làng Mai, thực hành tập trung vào Chánh Niệm: không phải chỉ ngồi một chỗ bất động, chỉ đơn giản hãy là sống với thời điểm hiện tại với chính ta hiện tại.

Ở đây bạn được học cách thở, cách đi, cách ăn, và đôi khi học cách dừng lại để tìm lại chính mình tại đúng thời điểm đó. Nó cũng như bạn nhìn một khung cảnh đẹp như hoàng hôn, hãy ngắm nhìn nó, chiêm ngưỡng nó và trân trọng giây phút đó. Chụp hình là một sự cưỡng đoạt chiếm hữu, những cái bạn nhìn sau này qua tấm ảnh chỉ là quá khứ. Hạnh phúc chỉ là khoảnh khắc hiện tại, nên tiếng Anh gọi là present - cũng có nghĩa là món quà.

Tôi vẫn là một kẻ tham lam, cố tình chiếm hữu những trải nghiệm ở đây bằng những bức ảnh và chia sẻ với mọi người. Có lẽ sẽ rất lâu tôi mới có giác ngộ của thiền...

Ngô Duy Khang

Ý kiến

()