Chúng ta

Giấc mơ Sundar Pichai

Thứ năm, 24/12/2015 | 09:52 GMT+7

Nhiều người trẻ giỏi giang về công nghệ nhưng ước mơ khởi nghiệp để đùng một cái thành triệu phú đô la. Ít bạn đi theo đường từ tốn leo cao dần như CEO Google.

Sundar Pichai là tên vị CEO mới của Google, người Ấn Độ, vừa sang Việt nam, gặp Thủ tướng, gặp Nguyễn Hà Đông tác giả con chim đập cánh Flappy Bird, gặp Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, và gặp giới công nghệ khởi nghiệp Việt Nam. Tên Việt thân mật gọi bạn là "Bia Chai".

Tất nhiên tên tuổi bạn này ăn theo tên tuổi Google, cái tên nổi tiếng gắn với tên tuổi những người sáng lập ra nó năm 1998 là Larry Page và Sergey Brin, hai nghiên cứu sinh của ĐH Stanford. Larry Page làm CEO của Google từ khi thành lập đến tháng 8/2015. Với việc tái tổ chức lại Google bằng việc để Google cũ như một công ty con chỉ chuyên về hoạt động cốt lõi ban đầu của Google như tìm kiếm, bản đồ, Youtube... và thành lập công ty mẹ tên là Alphabet ôm các công ty con là Google, Google Ventures, Google Capital, Google X, Calico và Nest Labs. Larry Page lên làm CEO của công ty mẹ này và bổ nhiệm Sundar phụ trách công ty Google "con". Sergey Brin vẫn giữ chức vụ Chủ tịch.

Cả hai nhà sáng lập nên Google, Larry Page, Sergey Brin, đều sinh năm 1973, học đại học ở các trường khác nhau và khởi nghiệp khi cùng học Thạc sỹ tại ĐH Stanford. Còn bạn Sundar sinh năm 1972, xem như cùng lứa, học đại học ở quê nhà Ấn Độ, và sang Mỹ học Thạc sĩ cũng tại ĐH Stanford, cùng thời với Page và Brin. Sundar nộp đơn xin vào làm việc ở Google năm 2004 khi Google thành lập được 6 năm. Là người giỏi giang, làm gì cũng thánh công: hệ điều hành Google Chrome, dịch vụ lưu trữ Google Drive, Google Maps, Google Androi... Sundar được cất nhắc lên dần, làm đến Giám đốc sàn phẩm của Google, và đỉnh cao là vị trí CEO được Larry Page nhường ngôi tháng 8 vừa rồi khi Google tái cấu trúc.

Được làm việc ở Google là thuộc loại giỏi giang (cùng tuổi, học Thạc sĩ cùng trường nên chắc Sundar cũng có điểm ưu tiên khi tuyển dụng), làm đến Giám đốc Sản phẩm của Google sau 10 năm làm việc như Sundar "Bia Chai" là rất giỏi. Nhưng dù sao lên được vị trí CEO của Google cũng là ăn may nhờ việc tái cấu trúc. Nếu không có tái cấu trúc của Google thì bạn này chắc chưa đến lượt.

Thi thoảng Sundar cũng định đi chỗ khác tìm việc mới, thế là Larry Page lại dỗ dành, cho thêm ít cổ phiếu và giữ chân ở lại.

Có khá nhiều bạn trẻ Việt Nam giỏi giang về công nghệ đang làm việc tại Google, nhiều bạn dù làm việc tại Google vẫn nuôi giấc mơ khởi nghiệp, làm được gì đó như Nguyễn Hà Đông với Flappy Bird, đùng một cái thành triệu phú đô la. Ít bạn đi theo đường của Sundar - từ tốn leo cao dần.

Hiện nay quy đổi thành tiền thì tài sản của "Bia Chai" là 150 triệu USD. Larry Page là 33 tỷ USD và Sergey Brin là 30 tỷ USD. Còn của Trương Gia Bình là 60 triệu USD. Nguyễn Hà Đông nghe nói là 15 triệu USD. Của Phạm Nhật Vượng (VINCOM) là 1 tỷ USD nhé. Theo giá trị cổ phiếu ngày 22/12.

>> Chủ tịch FPT muốn CEO Google truyền cảm hứng

Lê Trường Tùng

Ý kiến

()