Chúng ta

Giấc mơ du học

Thứ năm, 19/10/2017 | 16:02 GMT+7

Tôi nghĩ, du học không phải là một giấc mơ mà là một sự lựa chọn.

Trên mạng hay trên báo chí, TV khi nói về giáo dục đào tạo, nhất là đào tạo bậc đại học, rất hay gặp cụm từ "giấc mơ du học", không chỉ của học sinh, mà còn là của phụ huynh, của gia đình, họ hàng.

Có gì đó băn khoăn. Tôi nghĩ, du học không phải là một giấc mơ mà là một lựa chọn. Một lựa chọn không dễ dàng. Mỗi lựa chọn đều cần có mục đích rõ ràng, chuẩn bị chu đáo và cả cái giá phải trả.

Đành rằng giáo dục đào tạo của ta còn nhiều vấn đề nhưng điều đó không có nghĩa là cứ du học là tốt hơn, cứ đến những nước phát triển là tốt hơn, cứ chọn trường nổi tiếng là tốt hơn hay cứ du học về là sẽ có khả năng làm việc tốt hơn.

Nếu đã chọn du học, dù là phụ huynh hay bản thân các cháu học sinh đều cần phải xác định lợi ích lớn nhất của du học là gì? Theo tôi, du học có những lợi ích cơ bản: Có cơ hội học sống tự lập, có môi trường học ngoại ngữ, trải nghiệm đa văn hoá, cơ hội có bạn bè quốc tế, cơ hội hiểu biết về đất nước khác và cơ hội học cách hoà nhập.

Nếu không thực sự chuẩn bị để chủ động tiếp nhận và tận dụng những cơ hội đó thì việc đi du học sẽ giảm hiệu quả rất nhiều.

Khi đó, những cái giá phải trả như: Tiền bạc, lo lắng của cha mẹ, những hạn chế nhất định so với học trong nước. Ví dụ giảm cơ hội kết bạn và mở rộng quan hệ trong thời gian đi học... sẽ là quá đắt.

Du học không nên là giấc mơ, mọi giấc mơ đều khác xa hiện thực. Đơn giản là một lựa chọn, mỗi lựa chọn đều có cái hay, cái dở và phải phù hợp với mỗi người, mỗi hoàn cảnh, mỗi gia đình.

>> Học cách sai lầm

Khúc Trung Kiên

Ý kiến

()